กบฏซีเรียสร้างรถถังเอง-ใช้คอนโทรลเลอร์เครื่องเพลย์สเตชั่นบังคับปืน

กลุ่มกบฏในซีเรียได้สร้างรถหุ้มเกราะ Sham II ขึ้นมาเองเพื่อต่อสู้กับกองกำลังรัฐบาลในสงครามกลางเมือง โดยติดตั้งคอนโทรลเลอร์จากเครื่องเกมเพลย์สเตชั่นไว้ใช้ควบคุมปืนกล 

ที่มาของวิดีโอ: Russia Today

รถถังประดิษฐ์ของฝ่ายต่อต้านในซีเรีย (ที่มาของภาพ: คัดลอกจาก Russia Today)

11 ธ.ค. 2012 - เว็บไซต์ TechNewsDaily รายงานว่ากลุ่มกบฏในซีเรียได้สร้างรถหุ้มเกราะที่มีการบังคับโดยใช้คอนโทรลเลอร์ของเครื่องเกมเพลย์สเตชั่นดัดแปลงมาเป็นตัวบังคับปืนกลของรถหุ้มเกราะ

ในเว็บไซต์มีภาพคนถือจอยคอนโทรลเลอร์เพลย์สเตชั่นที่มีโทรทัศน์จอแบนอยู่ข้างหน้าดูเหมือนกำลังเล่นเกมอยู่ แต่จริงๆ แล้วเขากำลังบังคับปืนกลที่ติดกับรถหุ้มเกราะที่สร้างขึ้นมาเองโดยวิศวกรของกลุ่มกบฏในซีเรีย

รถหุ้มเกราะคันดังกล่าวชื่อ Sham II มีเกราะเหล็กขึ้นสนิมหนาราว 2.5 เซนติเมตร สามารถป้องกันกระสุนปืนใหญ่ขนาด 23 มม. ได้ แต่ไม่สามารถกันกระสุนจากรถถังหรือเครื่องยิงจรวดอาร์พีจีได้

คนขับรถหุ้มเกราะสามารถควบคุมได้โดยดูจากภาพโทรทัศน์จอแบนภายใน โดยมีกล้องติดด้านหน้า 3 ตัว ด้านหลังอีก 1 ตัว ข้างๆ คนขับจะมีพลปืนคอยจับตาดูภาพโทรทัศน์อีกจอหนึ่งที่แสดงภาพจากกล้องที่ติดอยู่ที่ปืนกล

พลปืนสามารถใช้เครื่องบังคับของเพลย์สเตชั่นในการเคลื่อนปืนเพื่อเล็งไปยังเป้าหมายตามภาพที่ปรากฏจากกล้องได้ ซึ่งภาพจากกล้องดูคล้ายการเลียนแบบภาพมุมมองจากวีดิโอเกม

ผู้ออกแบบระบบควบคุมนี้คือมาห์มูด อะบัด สมาชิกกลุ่มกองกำลังกบฏอัล-อันซาร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย แหล่งข่าวไม่ได้ระบุว่ามาห์มูด อะบัด มีแรงบันดาลใจอะไรถึงได้ใช้คอนโทรลเลอร์ของเพลย์สเตชั่นในการบังคับปืนจริง แต่มันก็สะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างการทหารกับวีดิโอเกมส์ ซึ่งทั้งเกมส์ดังๆ และโปรแกรมจำลองการรบที่จริงจังต่างก็ใช้มุมมองจากหลังกระบอกปืน

TechNewsDaily เปิดเผยว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการนำเทคโนโลยีจากวีดิโอเกมส์ไปใช้เป็นเครื่องมือทางการทหาร แต่มีการนำคอนโทรลเลอร์ของวีดิโอเกมส์ไปใช้ควบคุมหุ่นยนต์และหุ่นบังคับระยะไกล (drone) ของกองทัพสหรัฐฯ อีกด้วย

และก่อนหน้านี้ก็เคยมีการประกอบสร้างยุทโธปกรณ์ขึ้นมาเองโดยกองกำลังของฝ่ายกบฏในลิเบีย ซึ่งสร้างหุ่นบังคับปืนกลขึ้น

 

เรียบเรียงจาก

Syrian Rebels Aim Armored Car's Gun With PS3 Controller, TechNewsDaily, 11-12-2012 http://www.technewsdaily.com/15879-syrian-rebels-gun-ps3.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท