Skip to main content
sharethis

หน้าประกาศคณะราษฎรในเว็บนิติราษฎร์ยังถูกบล็อค ไซเบอร์ไอซีที ปัดไม่มีนโยบายบล็อคใคร ยกเว้นที่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน-จาบจ้วง


 

สืบเนื่องจากที่วานนี้ มีการพบว่า เว็บไซต์ของกลุ่มนิติราษฎร์ ในส่วนของหน้าประกาศคณะราษฎร ฉบับที่ 1 ซึ่งอยู่ในหมวดเอกสารประวัติศาสตร์ ถูกปิดกั้นการเข้าถึงโดยทรู

ล่าสุด เมื่อเวลา 16.00น. วันนี้ (14 ธ.ค.55) ผู้สื่อข่าวโทรสอบถามไปยังกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ที่เบอร์โทร  021416747 ได้รับการแนะนำให้โทรไปที่ 1212 และ 021416971-4

เมื่อโทรไปที่ 021416971 เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าว ผู้รับสายซึ่งไม่ประสงค์เปิดเผยชื่อโดยให้เหตุผลว่า ตนเองเป็น "ไซเบอร์" กล่าวว่า กระทรวงไอซีทีไม่มีการบล็อคใคร โดยมีนโยบายส่งเสริมการใช้อินเทอร์เน็ตให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้จะดำเนินการเมื่อประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการใช้งาน ไม่ว่าจะถูกทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง กระทบเศรษฐกิจ หรือมีการจาบจ้วงสถาบันกษัตริย์ นอกจากนี้มีข้อกำหนดกับ ISP ที่จะต้องพิจารณาเนื้อหาที่เป็นโทษต่อประเทศไทย เศรษฐกิจ สังคม และองค์พระมหากษัตริย์ ซึ่งขึ้นกับดุลพินิจของ ISP เอง

เมื่อสอบถามย้ำถึงกรณีที่มีการปิดกั้นในส่วนหน้าประกาศคณะราษฎรซึ่งมีการระบุว่า ปิดกั้นตามคำสั่งของกระทรวงไอซีทีนั้น ได้รับคำตอบให้ไปสอบถามยังผู้ให้บริการด้วยตนเอง เพราะไอซีทีไม่มีนโยบายปิดกั้นข่าวสาร

ทั้งนี้ จากการทดลองเข้า http://www.enlightened-jurists.com/directory/84/Statement-of-Thai-Revolutionary.html ซึ่งเป็นหน้าประกาศคณะราษฎรนั้น พบว่า ยังไม่สามารถเข้าถึงได้จากอินเทอร์เน็ตทรูและทีโอที 

ขณะที่ในโลกออนไลน์ หลังมีข่าวประกาศคณะราษฎร ฉบับที่ 1 ถูกปิดกั้นการเข้าถึง ก็มีการแชร์ลิงก์ของเว็บที่เผยแพร่ประกาศคณะราษฎรกันอย่างแพร่หลาย พร้อมตั้งคำถามถึงเหตุผลในการปิดกั้นการเข้าถึงเอกสารประวัติศาสตร์ชิ้นนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net