Skip to main content
sharethis

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคร่วมกับเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคทั่วประเทศ สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดประกวดสปอตโทรทัศน์ หัวข้อ “ให้ความเป็นธรรมต่อผู้บริโภคเดี๋ยวนี้ Consumer Justice Now” หวังให้ข้อมูลกับผู้บริโภคได้รู้สิทธิ์และผลักดัน กม.องค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค

โดยการประกวดครั้งนี้นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคกล่าวว่า ขอชวนนิสิต นักศึกษา ประชาชนทั่วไป ร่วมประกวดสปอตโทรทัศน์ ความยาว 30 วินาที และ 60 วินาที

“การจัดประกวดครั้งนี้ก็เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนทั่วไป ตื่นตัวการใช้สิทธิผู้บริโภค เพราะปัจจุบันแม้จะมีหน่วยงาน และกฎหมายในการดูแลสิทธิผู้บริโภคหลายฉบับ แต่ปัญหาเดิมๆ ทั้งถูกหลอกถูกโกง  ซื้อของใช้บริการแล้วไม่ได้ดั่งโฆษณา ถูกหลอกถูกต้มจนเปื่อย การออกมาใช้สิทธิแต่ละครั้งก็ต้องไปหน่วยงานนั้น หน่วยงานนี้

รัฐธรรมนูญเห็นช่องโหว่ตรงนี้ จึงกำหนดไว้ในมาตรา 61 ว่าให้มีองค์การเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคที่เป็นอิสระจากหน่วยงานของรัฐ เป็นความหวังของผู้บริโภคไทย ถึงแม้รัฐธรรมนูญจะเขียนไว้ แต่ก็ต้องมีการออกกฎหมายมารองรับด้วย ที่ผ่านมาประชาชนมากกว่า 1 หมื่นคนได้ช่วยกันลงชื่อเพื่อเสนอกฎหมายต่อรัฐสภา  ตอนนี้ ร่าง พ.ร.บ.องค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค  อยู่ในสภาผู้แทนราษฎร ส.ส.นักการเมือง  เสียงส่วนใหญ่ยังไม่ยอมยกขึ้นมาพิจารณา และบางส่วนต้องการรื้อกฎหมายทั้งฉบับและไม่ให้ตรวจสอบภาคธุรกิจเอกชน   ไม่ให้เปิดเผยชื่อสินค้าที่ละเมิดสิทธิผู้บริโภค   โดยอ้างว่าหากไม่แก้ไขตามความเห็นกฎหมายอาจไม่ผ่านความเห็นชอบของสภา  การจัดประกวดสปอตโทรทัศน์น่าจะเป็นอีกทางหนึ่งที่จะทำให้คนทั่วไปได้เห็นความสำคัญถึงการมีองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค” เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคกล่าว

สำหรับขึ้นตอนการจัดประกวดครั้งนี้ มีเงือนไขการส่งประกวดดังนี้
- พบปะ พูดคุยเพื่อเตรียมเนื้อหา วันที่ 12 มกราคม 2556 ณ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค
- ส่งเค้าโครง และ Story board ภายในวันที่ 21 มกราคม 2556 (คัดเลือก 20 ทีม พร้อมเงินรางวัลในการจัดทำสปอตโฆษณา จำนวน 5,000 บาท)
- ส่งสปอตโฆษณา ภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2556 จำนวน 2 ชิ้น ความยาวไม่เกิน 30 วินาทีและ 60 วินาที
- ประกาศรางวัลสปอตยอดเยี่ยมวันที่ 15 มีนาคม 2556 วันสิทธิผู้บริโภคสากล (World Consumers’ Right Day)
- หมดเขตรับสมัคร 5 มกราคม 2556

รางวัลสำหรับผู้เข้าประกวด  เงินรางวัลที่ 1 :50,000 บาท  เงินรางวัลที่ 2 : 30,000 บาท  และเงินรางวัลที่ 3 : 10,000 บาท 

การสมัครนั้น  Download ใบสมัครทาง www.consumerthai.org   ส่งใบสมัครมาทางไปรษณีย์ที่ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (ประกวดสปอตโทรทัศน์) เลขที่ 4/2 ซอยวัฒนโยธิน แขวงถนนพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400 หรือแฟกซ์ใบสมัครมาที่ 02-2483733  หรือสมัครผ่านอีเมล์ supatra.nuch@gmail.com

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม นางสาวสุพัตรา  จันทร์เรือง  โทรศัทพ์ สอบถามรายละเอียด โทร. 08-7554-6730 Email -supatra.nuch@gmail.com , www.facebook.com/fconsumerthai และ www.consumerthai.org

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net