Skip to main content
sharethis

เยาวชนไทยใหญ่ในรัฐฉานรวมตัวตั้งกลุ่มเครือข่ายประสานงาน เพื่อพัฒนากลุ่มเยาวชนและช่วยเหลืองานสังคม ขณะเดียวกันมีการรวมตัวตั้งกลุ่มปราบปรามยาเสพติดที่กำลังแพร่ระบาดหนักในพื้นที่

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ที่ผ่านมา เยาวชนไทยใหญ่ในรัฐฉานภาคเหนือทั้งชายและหญิงจากหลายเมือง อาทิ เมืองสู้ เมืองหนอง  เมืองเกซี  เมืองน้ำเลา  เมืองก๋าว และบ้านไฮ รวมกว่า 170 คน นัดจัดประชุมกันที่บ้านไฮ ที่ตั้งกองบัญชาการใหญ่ของกองทัพรัฐฉาน “เหนือ” SSPP/SSA โดยร่วมกันก่อตั้งกลุ่มคณะกรรมการเครือข่ายประสานงานเยาวชนรัฐฉาน (Shan State Youth Network Committee – SSYNC)

การก่อตั้งกลุ่มเครือข่ายเยาวชนไทยใหญ่นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาขีดความสามารถเยาวชนและช่วยเหลืองานสังคม รวมถึงเพื่อเป็นกลุ่มเครือข่ายประสานงานในกลุ่มเยาวชนในรัฐฉาน โดยขณะนี้ทางกลุ่มเครือข่ายมีสมาชิกเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการแล้ว 65 คน และในเดือนหน้าทางกลุ่มมีกำหนดจัดประชุมคณะกรรมการเพื่อวางกรอบระเบียบและวางแผนการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ต่อไป

ขณะเดียวกัน มีรายงานอีกว่า เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มเยาวชนในตำบลเมืองวี เขตเมืองน้ำคำ รัฐฉานภาคเหนือ รวมกว่า 300 คน นัดหารือกันเกี่ยวกับปัญหายาเสพติดที่กำลังระบาดหนักในพื้นที่ ซึ่งทำให้มีเยาวชนเสพติดกันจำนวนมาก โดยมีการเชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขพม่าเข้าร่วมรับฟังด้วย

เยาวชนคนหนึ่งที่ได้เข้าร่วมในการหารือเปิดเผยว่า กลุ่มเยาวชนได้มีมติร่วมกันว่า จะทำการต่อต้านและปราบยาเสพติด โดยที่กำหนดแผนไว้ 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ให้ความรู้ถึงพิษภัยยาเสพติด ขั้นตอนที่ 2 ว่ากล่าวตักเตือนผู้เกี่ยวข้อง และขั้นตอนที่ 3 จับกุมส่งให้เจ้าหน้าที่รัฐลงโทษตามกฎหมาย ซึ่งหลังจากได้มีมติร่วมกันทางกลุ่มได้เริ่มลงมือปฏิบัติการตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. เป็นต้นมา โดยมีการออกประกาศถึงแผนการทำงานของเยาวชนตามพื้นท่ต่างๆ

สำหรับกลุ่มเยาวชนตำบลเมืองวี  ก่อตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต่อต้านการเสพ การค้ายาเสพติดในพื้นที่ เนื่องจากเห็นว่าในพื้นที่มีการแพร่ระบาดของยาเสพติดและส่งให้มีเยาวชนหันไปพึ่งพายาเสพติดกันเป็นจำนวนมาก เริ่มแรกทางกลุ่มมีสมาชิกเพียง 60 คน ต่อมาได้มีเยาวชนที่สนใจสมัครเข้าเป็นสมาชิกเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันทางกลุ่มมีสมาชิกแล้วรวมกว่า 300 คน

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net