Skip to main content
sharethis

เจ้าอ่องเมียต นายกรัฐมนตรีประจำรัฐบาลท้องถิ่นในรัฐฉานเปิดเผยว่า รัฐบาลท้องถิ่นในรัฐฉานพร้อมที่จะต้อนรับชาวไทใหญ่พลัดถิ่นที่ต้องการจะเดินทางกลับคืนบ้านเกิด โดยชาวไทใหญ่ที่เดินทางกลับรัฐฉานเป็นกลุ่มใหญ่มีสิทธิ์ที่จะตัดสินใจเลือกที่จะตั้งรกรากใหม่ที่ไหนก็ได้ในรัฐฉาน

มีรายงานเมื่อวันที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมา เจ้าอ่องเมียต นายกรัฐมนตรีประจำรัฐบาลท้องถิ่นในรัฐฉานเปิดเผยว่า รัฐบาลท้องถิ่นในรัฐฉานพร้อมที่จะต้อนรับชาวไทใหญ่พลัดถิ่นที่ต้องการจะเดินทางกลับคืนบ้านเกิด โดยชาวไทใหญ่ที่เดินทางกลับรัฐฉานเป็นกลุ่มใหญ่มีสิทธิ์ที่จะตัดสินใจเลือกที่จะตั้งรกรากใหม่ที่ไหนก็ได้ในรัฐฉาน

“หากพวกเขาเดินทางกลับมาเป็นกลุ่มใหญ่ กลุ่มหนึ่งเป็น 70 – 80 ครอบครัว พวกเขาสามารถที่จะตัดสินใจว่าต้องการที่จะตั้งรกรากอยู่ที่ไหน ” เจ้าอ่องเมียตกล่าวกับนางคำเอ ส.ส.พรรคเสือกเผือกหรือ พรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่ (Shan Nationalities Democratic Party - SNDP) ระหว่างที่ร่วมหารือกันระหว่างการประชุมสภาพม่าระดับรัฐระหว่างวันที่ 20 – 21 ธันวาคมที่ผ่านมา

เจ้าอ่องเมียต กล่าวว่า ชาวไทใหญ่พลัดถิ่นที่ต้องการเดินทางกลับตามลำพังสามารถที่จะไปอาศัยอยู่กับญาติและสามารถกระทำได้อย่างอิสระ ขณะที่ผู้ที่ต้องการเดินทางกลับเป็นกลุ่มใหญ่ให้ไปแจ้งยังสถานทูตพม่าที่กรุงเทพฯ เพื่อที่ทางการพม่าจะประสานและอำนวยความสะดวก รวมถึงความปลอดภัยให้ระหว่างที่เดินทางกลับบ้าน

ด้านนางคำเอ ระบุ สามารถแบ่งผู้พลัดถิ่นชาวไทใหญ่ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยได้อยู่ 3 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกคือ กลุ่มที่ต้องการเดินทางกลับบ้าน แต่ยังห่วงเรื่องความปลอดภัยและกลัวกับระเบิดที่ถูกฝังอยู่ในพื้นที่บ้านเกิด กลุ่มที่สองคือแรงงานที่อยากกลับบ้านแต่ไม่มีหลักฐานแสดงตนว่ามาจากพม่า และกลุ่มสุดท้ายคือกลุ่มที่ตัดสินใจที่จะไม่เดินทางกลับ

ทั้งนี้ มีประชากรชาวไทใหญ่ระหว่าง 5 แสน - 1 ล้านคนที่ตัดสินใจหันหลังให้รัฐฉานนับตั้งแต่พม่าได้รับเอกราชปี 2491 เนื่องจากการสู้รบ สงครามการเมือง เศรษฐกิจที่ล้มเหลว และการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวางจากกองทัพพม่า โดยพบการอพยพถิ่นฐานครั้งใหญ่ที่สุดในรัฐฉานเกิดขึ้นระหว่างปี 2493 – 2504 ซึ่งตรงกับในยุคการรุกรานของ ทหารจีนก๊กมินตั๋ง

และมีการอพยพอีกระลอกระหว่างปี 2539 - 2541 ตรงกับในยุคที่รัฐบาลทหารพม่าใช้ยุทธการตัดสี่ต่อกองทัพรัฐฉาน (Shan State Army) รวมถึงในปี 2542 – 2544 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่กองทัพว้า (United Wa State Army) บังคับชาวว้าย้ายฐิ่นฐานจากบริเวณชายแดนจีนมายังชายแดนไทย

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net