Skip to main content
sharethis

ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กสทช.เผย ปี 56 นี้ ค่าบริการโทรศัพท์มือถือเมืองไทยต้องมีราคาต่ำกว่านาทีละ 99 สตางค์ทุกกรณี เพราะหมดเวลาที่กฎหมายผ่อนผันแล้ว หากค่ายใดยังคิดเกินถือว่าฝ่าฝืนกฎหมาย โดยสำนักงาน กสทช.เตรียมออกมาตรการบังคับต่อไป


ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคและการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน กล่าวถึงสถานการณ์เกี่ยวกับอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปี 2556 ว่า จะต้องไม่มีการคิดค่าบริการที่เกินกว่านาทีละ 99 สตางค์อีกต่อไป ทั้งนี้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดไว้ นั่นคือ ประกาศ กสทช. เรื่อง อัตราขั้นสูงของค่าบริการโทรคมนาคมสำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเสียงภายในประเทศ พ.ศ.2555

“ประกาศเรื่องอัตราขั้นสูงนั้นมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2555 แล้ว โดยกำหนดให้ผู้ให้บริการมือถือรายใหญ่เก็บค่าบริการได้ไม่เกิน 0.99 บาทต่อนาที แต่ประกาศฯ ได้ผ่อนผันว่า สำหรับค่าบริการตามสัญญาที่เกิดขึ้นก่อนหน้านั้นให้ดำเนินการต่อไปได้จนกว่าระยะเวลาสัญญาจะสิ้นสุด แต่ทั้งสิ้นทั้งปวงจะต้องไม่เกินกว่าวันที่ 31 ธันวาคม 2555 ดังนั้นหมายความว่า พอเข้าสู่วันที่ 1 มกราคม หรือขึ้นปีใหม่ปุ๊บ บรรดารายการส่งเสริมการขายของบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเสียงทั้งหมดก็จะต้องอยู่ในเกณฑ์ไม่เกิน 99 สตางค์ต่อนาที รวมถึงที่เป็นระบบเหมาจ่ายด้วย คือ จะเหมาก็ได้ เราไม่ห้าม แต่เฉลี่ยตามช่วงเวลาเหมาจ่ายแล้วก็ห้ามเกินนาทีละ 99 สตางค์” ประวิทย์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ประวิทย์ยอมรับว่า จากการติดตามและกำกับดูแลอัตราค่าบริการในช่วงเวลาที่ผ่านมา ภายหลังจากที่มีการออกประกาศดังกล่าวแล้ว พบว่า ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเสียงรายใหญ่ทั้งสองราย คือ AIS และ DTAC ต่างยังคงมีรายการส่งเสริมการขาย หรือโปรโมชั่นที่ขัดต่อกฎหมาย ทั้งที่เป็นโปรโมชั่นเก่าและใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่หน่วยงานภายในสำนักงาน กสทช. กำลังประสานงานกันเพื่อให้มีการบังคับให้เกิดการปฏิบัติที่เป็นไปตามประกาศอย่างเคร่งครัดต่อไป

“ก็อยากจะแจ้งให้ผู้บริโภคทั่วไปได้ทราบว่า ตามกฎหมายนั้น ราคาค่าโทรจะต้องต่ำกว่านาทีละ 99 สตางค์นับตั้งแต่ปีใหม่นี้ ไม่มีข้อยกเว้นแล้ว ดังนั้นหากพบว่ามีการฝ่าฝืนก็แจ้งข้อมูลหรือร้องเรียนเข้ามาได้ทางหมายเลข 1200 หรือ 02-634-6000 ซึ่งจะช่วยให้สำนักงาน กสทช. มีประจักษ์หลักฐานสำหรับดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังอีกทางหนึ่ง” ประวิทย์กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net