Skip to main content
sharethis

จวกลุแก่อำนาจทางปกครองทั้งที่คณะ กก.ตรวจสอบแล้วไม่มีมูล รวบรัดสั่งปลดผู้ใหญ่บ้านโดยไม่มีความผิด นายกสมาคมต้านโลกร้อยเผยใช้เป็นคดีตัวอย่างเจ้าหน้าที่รัฐรังแกตัวแทนประชาชน พร้อมเรียกค่าเสียหาย

 
 
นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า วันนี้ (3 ม.ค.56) เวลา 13.00 น.สมาคมฯ ได้เป็นตัวแทนชาวบ้านหมู่ที่ 5 ต.พยอม อ.วังน้อย จ.อยุธยา จำนวน 199 คน ยื่นฟ้องผู้ว่าราชการจังหวัด และปลัดจังหวัดพระนครศรีอยุธยาต่อศาลปกครองกลาง ในความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นเหตุให้ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 และชาวบ้านผู้มีสิทธิเลือกตั้งในพื้นที่ได้รับความเสียหาย ตามมาตรา 9 วรรคหนึ่ง (1) และ (3) แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2542
 
นายศรีสุวรรณ ระบุว่า เหตุดังกล่าวเกิดจากการที่มีกลุ่มผู้เสียผลประโยชน์และผู้สนับสนุนผู้พ่ายแพ้การเลือกผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 ต.พยอม เมื่อวันที่ 4 ก.ค.55 ได้พยายามร้องคัดค้านผลการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านดังกล่าวต่อนายอำเภอวังน้อย และผู้ว่าราชการจังหวัดอยุธยา ภายหลังจากที่ทราบผลการเลือกตั้งว่าฝ่ายตนพ่ายแพ้การเลือกตั้งไป 4 คะแนน จึงหาเหตุชักจูงแนวร่วมในพื้นที่ให้ส่งหนังสือคัดค้านผลการเลือกผู้ใหญ่บ้านดังกล่าว ซึ่งต่อมาเมื่อคณะกรรมการสอบสวนฯ ที่นายอำเภอแต่งตั้งได้ตรวจสอบแล้วปรากฏว่าไม่มีมูล จึงมีความเห็นให้ยกเลิกคำร้อง จนทำให้กลุ่มผู้ร้องดังกล่าวเป็นเดือดเป็นแค้นและได้ร้องเรียนกล่าวหานายอำเภอวังน้อยต่อไปอีกว่าทุจริตต่อหน้าที่ แต่นายอำเภอก็สามารถชี้แจงได้ครบถ้วน กระจ่างทุกประเด็น
 
อย่างไรก็ตามปลัดจังหวัดอยุธยาซึ่งปฏิบัติหน้าที่แทนผู้ว่าราชการจังหวัดไม่เห็นชอบด้วย จึงลุแก่อำนาจมีคำสั่งปลดผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 ต.พยอมออกจากตำแหน่งทันที เมื่อวันที่ 24 ก.ย.55 โดยไม่เคยเรียกผู้ถูกกล่าวหาและผู้มีส่วนได้เสียไปชี้แจงแต่อย่างใด และไม่ยอมพิจารณาคำร้องอุทธรณ์ของผู้ใหญ่บ้านดังกล่าวเลย จนผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านในท้องที่หมู่ที่ 5 จำนวน 199 คนต้องมามอบอำนาจให้สมาคมฯ เป็นธุระในการฟ้องศาลปกครองเพื่อเรียกความเป็นธรรมกลับคืนมา
 
นายศรีสุวรรณ กล่าวด้วยว่า คดีนี้นอกจากจะฟ้องขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งปลดผู้ใหญ่บ้านดังกล่าวแล้ว ยังขอให้ศาลสั่งให้ผู้ว่าฯ และปลัดจังหวัดชำระค่าเสียหายให้แก่ผู้ฟ้องคดีด้วยอีก 2 แสนกว่าบาท พร้อมกับให้ตั้งคณะกรรมการอิสระมาสอบวินัยปลัดจังหวัดดังกล่าวด้วย โดยคดีนี้จะใช้เป็นต้นแบบคดีตัวอย่างที่ใช้เป็นหลักให้กับผู้ที่ถูกเจ้าหน้าที่ทางปกครองของรัฐรังแกตัวแทนประชาชนด้วย
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net