สมาชิกพรรค 'เสือเผือก' ต้องการให้พรรคไทใหญ่รวมเป็นพรรคเดียว เพื่อชนะเลือกตั้งปี 58

พรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่หรือ "พรรคเสือเผือก" จัดประชุมใหญ่ประจำปี ที่เมืองท่าขี้เหล็ก ลูกพรรคส่วนใหญ่ต้องการให้ทางพรรครวมกับ "พรรคหัวเสือ" หรือ พรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย เพื่อสู้ศึกเลือกตั้งในปี 2558 

สำนักข่าวฉาน รายงานว่า  พรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่ (Shan Nationalities Democratic Party - SNDP) หรือพรรค "เสือเผือก" จัดประชุมใหญ่ประจำปี ที่ท่าขี้เหล็ก ลูกพรรคส่วนใหญ่ต้องการให้ทางพรรครวมกับพรรคหัวเสือ หรือ พรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย (Shan Nationalities League for Democracy -SNLD) เพื่อสู้ศึกเลือกตั้งในปี 2558 

มีรายงานว่า การประชุมประจำปีของพรรคเสือเผือกในปีนี้จัดขึ้นที่วัดจีน หมู่บ้านป่าแหลง จังหวัดท่าขี้เหล็ก โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 4 มกราคม 2556 โดยในปีนี้ มีสมาชิกพรรคเสือเผือกจากรัฐฉานทั่วประเทศเข้าร่วมกว่า 600 คน โดยหัวข้อการประชุมแบ่งเป็นเป็น 2 หัวข้อหลักๆ ใหญ่ คือ 1. การปรับเปลี่ยนนโยบายของพรรคเพื่อให้สามารถชนะการเลือกตั้งในปี 2558 2.การรวมเป็นพรรคเดียวกับพรรคหัวเสือ ของเจ้าขุนทุนอู

เกี่ยวกับการหยิบยกเรื่องการรวมกับพรรคหัวเสือมาพูดในที่ประชุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากก่อนหน้าจะเปิดประชุม 1 วัน ได้มีการจัดอบรมและสำรวจความคิดเห็นของสมาชิกพรรคเสือเผือก ซึ่งพบว่า สมาชิกส่วนใหญ่ต้องการที่จะให้พรรคไทใหญ่อย่าง พรรคหัวเสือและพรรคเสือเผือกรวมเป็นพรรคเดียว เกี่ยวกับเรื่องนี้ จะมีการพูดคุยและลงมติตัดสินใจในสองวันหลังของการประชุม นอกจากนี้ ในการจัดอบรมก่อนหน้าที่จะเปิดฉากการประชุม ทางลูกพรรคยังได้มีการแลกเปลี่ยนและรายงานเกี่ยวกับปัญหาของในแต่ละพื้นที่

นางผอง หนึ่งในสมาชิกพรรคเสือเผือกเปิดเปิดเผยว่า การที่จะชนะเลือกตั้งปี 2558 นี้ พรรคไทใหญ่ทั้งสองพรรคควรที่จะรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน ผู้ใหญ่ทั้งสองพรรคต่างฝ่ายควรที่จะลดทิฐิลงต่อกัน แม้ทางผู้ใหญ่ของพรรคจะเห็นว่า ยังเป็นเรื่องที่ยากอยู่ในการรวมพรรค แต่สำหรับตนและคนหนุ่มสาวของพรรคมองว่า เป็นเพราะทางผู้ใหญ่ยังไม่ต้องการรวมพรรคในตอนนี้ต่างหาก ซึ่งหากต้องการรวมพรรคกันจริงๆ เชื่อว่าสามารถทำได้ง่าย

ตามรัฐธรรมนูญปี 2551 ที่รัฐบาลทหารพม่าเป็นผู้ร่างขึ้น ทำให้พรรคเสือเผือกภายใต้การนำของจายอ้ายเปาก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2553 ทั้งนี้ ก็เพื่อลงชิงชัยเลือกตั้งใหญ่ในปี 2553 ซึ่งการเลือกตั้งเมื่อปี 2553 รวมถึงการเลือกตั้งซ่อมในปี 2555 ที่ผ่านมา พรรคเสือเผือกสามารถกวาดที่นั่งได้ทั้งในสภาสูงและล่างได้ทั้งหมด 58 ที่นั่ง ส่วนการประชุมประจำปีของพรรคเสือเผือก ครั้งนี้จัดเป็นครั้งที่ 2 โดยการประชุมครั้งแรกสุดจัดขึ้นที่เมืองตองจี เมืองหลวงของรัฐฉาน

 

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท