ผู้ว่าฯ อุดร เปิดเวทีฟังปัญหาโปแตช กลุ่มอนุรักษ์ฯ ร้องยกเลิกผลประชาคมหมู่บ้าน

แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ฯ ต้อนรับผู้ว่าฯ คนใหม่ แจงปมปัญหาและการต่อสู้ยาวนานกว่า 12 ปี ร้องติดตามความคืบหน้ากรณียื่น 5,765 รายชื่อ ค้านการขอประทานบัตรเหมือง พร้อมจี้ยกเลิกการประชาคมหมู่บ้านผิดระเบียบปฏิบัติ

 
วันที่ 3 ม.ค.56 เวลาประมาณ 14.00 น. ณ หอประชุมทองใหญ่ ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีคนใหม่ ได้เข้าร่วมประชุมรับทราบปัญหาจาก กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จ.อุดรธานี ในกรณีโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี ที่ดำเนินการโดย บริษัท เอเชีย แปซิฟิค โปแตช คอร์ปอเรชั่น จำกัด หลังจากทางกลุ่มอนุรักษ์ฯ ได้ยื่นหนังสือขอเข้าพบผู้ว่าฯ ก่อนหน้านี้ โดยมีชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ อุดรธานีเข้าร่วมชี้แจงปัญหาประมาณ 200 คน
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมเริ่มต้นในเวลา 14.00 น. ผู้ว่าฯ เดินทางมาถึงที่ประชุมพร้อมข้าราชการอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี โดยมีกำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบดูแลความเรียบร้อยบริเวณห้องประชุมประมาณ 50 นาย
 
นางมณี บุญรอด แกนนำกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี กล่าวในที่ประชุมว่า ที่ทางกลุ่มมาในวันนี้เนื่องจากต้องการมาต้อนรับผู้ว่าฯ คนใหม่ ซึ่งเป็นธรรมเนียมของทางกลุ่มอนุรักษ์ฯ ที่ทำกันมาตลอด เพื่อให้ผู้ว่าฯ ที่เข้ารับตำแหน่งใหม่ได้ทราบถึงปัญหาและการต่อสู้ของกลุ่มอนุรักษ์ฯ ที่ผ่านมากว่า 12 ปี
 
 
นางมณี กล่าวด้วยว่า ชาวบ้านต้องการให้ผู้ว่าฯ คนใหม่ติดตามความคืบหน้าในกรณีที่กลุ่มอนุรักษ์ฯ ยื่นคัดค้านการขอประทานบัตรเหมืองโปแตชอุดรฯ โดยรวบรวมรายชื่อชาวบ้านกว่า 5,765 รายชื่อ และที่ดิน 1,580 แปลง ซึ่งยังไม่ทราบความคืบหน้าใดๆ เลย หลังจากมีการตั้งคณะกรรมการฯ โดยอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) กระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งเกษียณอายุราชการไปเมื่อปีที่แล้ว
 
นอกจากนั้น ยังเรียกร้องให้ตรวจสอบและยกเลิกในส่วนของการจัดทำประชาคมหมู่บ้านที่ผ่านมา เนื่องจากไม่เป็นไปตามระเบียบวิธีปฏิบัติงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ว่าด้วยการพิจารณาอนุญาตประทานบัตรเหมืองแร่ ปี 2545
 
“ที่ผ่านมาการประชาคมหมู่บ้าน มีการสร้างหลักฐานและเอกสารเท็จในการประชาคมจนต้องแจ้งความเพื่อให้ถอนการยื่นเอกสารการประชาคม และไม่ได้มีการประชาคมจากผู้ที่จะได้รับผลกระทบจากโครงการเหมืองแร่โปแตชจริงๆ สัดส่วนของผู้ที่มีสิทธิ์เข้าร่วมประชาคมก็ไม่ครบและถูกต้องตามระเบียบ จึงต้องการให้ผู้ว่าฯ คนใหม่ตรวจสอบและยกเลิกประชาคมที่ผ่านมา” นางมณีกล่าว
 
หลังจากชี้แจงและให้ข้อมูลแล้วเสร็จ นางมณี และตัวแทนชาวบ้านคนอื่นๆ ได้ยื่นหนังสือแก่ผู้ว่าฯ ในการคัดค้านประทานบัตรโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี และมีการผูกผ้าขาวม้าพร้อมผูกแขนด้วยด้ายสายสิญจน์ เพื่อเป็นการรับขวัญผู้ว่าฯ คนใหม่ตามธรรมเนียมของคนอีสาน
 
 
ด้านนายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า การดำเนินโครงการที่อาจจะเกิดผลกระทบต่างๆ ในชุมชน ต้องมีการพูดกันให้ชัดเจนถึงความคุ้มได้คุ้มเสียที่เป็นธรรมแก่ชาวบ้าน ต้องมีหลักประกันที่แน่นอนจากผู้ดำเนินโครงการต่างๆ ว่าชาวบ้านจะได้รับการชดเชยจากการสูญเสีย ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม ด้านชุมชน ด้านสุขภาพ อย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม ไม่ใช่ไม่มีความชัดเจนใดๆต่อหลักประกันในชีวิตของชาวบ้านเลย
 
“เราต้องพูดถึงเรื่องความเป็นธรรมและการชดเชยอย่างเท่าเทียมแก่ชาวบ้านผู้ที่จะได้รับผลกระทบจากโครงการต่างๆ ไม่ว่าของรัฐหรือเอกชนให้ชัดเจน ผมเองเข้าใจปัญหาเหล่านี้ดี เพราะเคยไปรับฟังปัญหาของชาวบ้านกรณี ปัญหาเขื่อนปากมูน จ.อุบลราชธานี และการสร้างเขื่อนราษีไศล จ.ศรีสะเกษมาก่อน” นายเสนีย์กล่าว
 
นายเสนีย์กล่าวด้วยว่า ในส่วนของการร้องเรียนเรื่องการประชาคมหมู่บ้านและการแก้ไขปัญหา ยินดีรับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านในปัญหาโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี ไปศึกษาและทำความเข้าใจก่อนแก้ไขปัญหาต่อไป
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท