นัก นสพ.จีน ประท้วง จนท.รัฐเซ็นเซอร์สื่อ-แก้ บท บก.

กลุ่มคนทำงาน นสพ.เสรีนิยมในจีน เรียกร้องให้เจ้าพนักงานกรมประชาสัมพันธ์ประจำกวางตุ้งออกจากตำแหน่ง หลังถูกแปลงบท บก.เรียกร้องการปฏิรูปประเทศให้กลายเป็นบทสรรเสริญพรรคคอมมิวนิสต์ เป็นครั้งแรกที่สื่อจีนออกมาเผชิญหน้ากับพรรครัฐบาลโดยตรง

4 ม.ค. 2013 - กลุ่มนักข่าวหนังสือพิมพ์ Southern Weekly ของจีน ออกมาประท้วงเรียกร้องให้เจ้าพนักงานกรมประชาสัมพันธ์ออกจากตำแหน่ง หลังจากบทบรรณาธิการถูกดัดแปลงกลายเป็นการแสดงความสำนึกบุญคุณต่อพรรคคอมมิวนิสต์จีน

อดีตกองบรรณาธิการ 35 คน และพนักงานฝึกหัด 50 คนของ Southern Weekly หนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ซึ่งเป็นที่นิยมในกลุ่มเสรีนิยมของจีน ออกจดหมายเปิดผนึกสองฉบับเรียกร้องให้ ตั่ว เจิน เจ้าพนักงานกรมประชาสัมพันธ์ประจำมณฑลกวางตุ้งของจีนออกจากตำแหน่ง และบอกว่าเขาทำตัวเป็นเผด็จการในยุคสมัยที่มีการเปิดกว้างมากขึ้น

เหตุเกิดขึ้นหลังจากที่บทบรรณาธิการปีใหม่ของ Southern Weekly มีการเขียนเรียกร้องให้รับรองสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่ถูกปรับเปลี่ยนในนาทีสุดท้ายให้กลายเป็นการยกย่องสดุดีความดีความชอบของพรรคคอมมิวนิสต์แทน ซึ่งทาง Southern Weekly บอกว่าเป็นการแทรกแซงสื่ออย่าง 'ป่าเถื่อน'

ขณะที่มีความขัดแย้งในเรื่องดังกล่าวเว็บไซต์ของ Southern Weekly ก็ถูกปิดหลังจากที่ได้เผยแพร่บทความเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมือง

"ถ้าหากสื่อสูญเสียความน่าเชื่อถือและอิทธิพลแล้ว พรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาลจะสามารถส่งเสียงไปถึงหรือทำให้ประชาชนเชื่อได้อย่างไร" Southern Weekly กล่าวผ่านจดหมายเปิดผนึก

ด้านนิตยสารออนไลน์ หยานหวง ชุนชิว หรือ "ประเทศจีนผ่านยุคสมัย" ได้เรียกร้องให้รัฐมนตรีจีนรับรองสิทธิต่างๆ ตามรัฐธรรมนูญ เช่น เสรีภาพในการแสดงความเห็นและในการชุมนุม และเรื่องการเซ็นเซอร์สื่อถือเป็นบททดสอบว่าผู้นำจีนคนใหม่จะเปิดกว้างต่อการปฏิรูปหรือไม่

ทางด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนออกมาปฏิเสธว่าทางการไม่ได้เซ็นเซอร์ข่าว แต่ขณะเดียวกันเว็บล็อกส่งข้อความขนาดสั้นอย่าง Sina Weibo ก็ถูกกรองคำค้นหาที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งกรณี Southern Weekly หลายรายการ และมีรายงานว่าผู้ใช้หลายคนถูกระงับการใช้งาน

จวงเฉิน บก. BBCChinese.com กล่าวว่านี่น่าจะเป็นครั้งแรกที่มีการเผชิญหน้ากันโดยตรงระหว่างคณะทำงานของหนังสือพิมพ์กับเจ้าหน้าที่พรรครัฐบาล ขณะที่มาร์ติน เพเชียน นักข่าว BBC ประจำกรุงปักกิ่งกล่าวว่า ขณะที่สื่อของรัฐบาลพยายามสร้างภาพลักษณ์ให้เหล่าผู้นำใหม่ดูมีจิตใจปฏิรูปแต่รัฐบาลก็ยังคงปราบปรามกลุ่มคนที่ต่อต้านอยู่

นักปฏิรูปหลายคนบอกว่าหากไม่มีเสรีภาพในการแสดงความเห็นและประชาธิปไตยในระดับรากหญ้ามากกว่านี้ พรรคคอมมิวนิสต์จีนอาจต้องเผชิญกับสถานการณ์ความไม่สงบหรืออะไรที่ร้ายแรงกว่านั้น

สื่อในจีนจะถูกตรวจสอบโดยกรมประชาสัมพันธ์ (propaganda department) ซึ่งมักจะเปลี่ยนเนื้อหาให้เป็นไปในทางเดียวกับแนวคิดของพรรครัฐบาล

สื่อ Southern Weekly เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ของจีนที่แตกหน่อมาจากหนังสือพิมพ์รายวัน Southern Daily จากสื่อในเครือ Southern Newspaper Media Group ในมณฑลกวางตุ้ง เริ่มก่อตั้งตั้งแต่ปี 1984 มียอดจำหน่ายหมุนเวียนโดยเฉลี่ย 1,600,000 เล่มในแต่ละฉบับ ซึ่งถือว่าเป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ที่มียอดจำหน่ายมากที่สุดในจีน โดยเป็นที่รู้จักในฐานะที่มีข่าวเชิงสืบสวนที่ตีแผ่จริงจังและพยายามทดสอบขีดจำกัดของการเซ็นเซอร์สื่ออยู่เสมอ

 

เรียบเรียงจาก
Southern Weekly reporters confront China censors, BBC, 04-01-2013
http://www.bbc.co.uk/news/world-asia-china-20911823

ข้อมูลเพิ่มเติม
http://en.wikipedia.org/wiki/Southern_Weekly

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท