Skip to main content
sharethis

ปธน. บาชาร์ อัล อัสซาด ของซีเรียออกกล่าวปราศรัยในประเด็นความขัดแย้ง ยืนยันฝ่ายกบฏมีชาติตะวันตกหนุนหลัง และยอมเจรจากับชาติตะวันตก 'ผู้เป็นนาย' แต่ไม่ยอมเจรจากับฝ่ายกบฏ 'ลูกสมุน' ด้านฝ่ายต่อต้านและชาติตะวันตกไม่ให้ความสำคัญกับคำปราศรัยนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านตะวันออกกลางเผยคำปราศรัยชี้ให้เห็นว่ากองทัพซีเรียเป็นศูนย์กลางอำนาจ
เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ของซีเรียได้ออกมากล่าวปราศรัยต่อหน้าสาธารณชนเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน ที่โรงละครโอเปร่าในกรุงดามาสกัส โดยกล่าวถึงประเด็นความขัดแย้งในซีเรีย

อัสซาดกล่าวว่า เขามีแผนการสันติภาพเพื่อยับยั้งสงครามกล่งเมืองในซีเรียแต่ก็ไม่ยอมเจรจากับกลุ่มต่อต้านรัฐบาลที่เขาบอกว่าเป็น "กลุ่มอาชญากรติดอาวุธ, ศัตรูของพระเจ้า และหุ่นเชิดของชาติตะวันตก"

อย่างไรก็ตามอัสซาดบอกว่าเขาจะยอมเจรจากับประเทศตะวันตกที่เขาเคยกล่าวหาว่าพยายามทำลายประเทศ อัสซาดไม่ปฏิเสธการเคลื่อนไหวทางการทูตและต้องการเจรจาต่อรองกับ "ผู้เป็นนาย ไม่ใช่ลูกสมุน"

อัสซาดกล่าวในการปราศรัยอีกว่า เขาเสนอให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่และและมีการเลือกตั้งก่อนที่จะมีการประชุมเพื่อความปรองดองในชาติ แต่จะไม่ยอมให้คนที่เขาเรียกว่า "กลุ่มคนที่ทรยศต่อชาติและจับอาวุธ" ซึ่งน่าจะหมายถึงกลุ่มกบฏเข้าร่วมกระบวนการด้วย

อัสซาดกล่าวอีกว่าประเทศซีเรียตกอยู่ใน 'ภาวะสงคราม' โดยที่มีอำนาจจากภายนอกใช้ให้ชาวซีเรียให้เข่นฆ่ากันเอง นอกจากนี้ยังกล่าวเน้นย้ำว่ามีกลุ่มหัวรุนแรงทางศาสนารวมอยู่ในหมู่นักรบกบฏโดยเรียกคนกลุ่มนั้นว่าเป็น 'ผู้ก่อการร้าย' และ 'ลูกสมุนผู้ที่ไม่รู้จักภาษาอื่นใดนอกจากการฆ่าฟัน'


ฝ่ายต่อต้านบอกอัสซาดปราศรัยเป็นเพียง 'โวหารไร้ความหมาย'

ทางด้านฝ่ายต่อต้านและต่างชาติที่สนับสนุนพวกเขาอยู่ต่างก็บอกว่าคำปราศรัยของอัสซาดไม่มีอะไรที่เป็นประโยชน์และย้ำว่าจะไม่มีการหยุดยิงจนกว่าอัสซาดและพรรคพวกซึ่งถูกหล่าวหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยนชนจะลงจากตำแหน่ง

ลูอัย ซาฟี สมาชิกกลุ่มแนวร่วมแห่งชาติซีเรีย (SNC) กล่าวว่าคำปราศรัยของอัสซาดเป็นเพียง "โวหารไร้ความหมาย" เนื่องจากอัสซาดไม่ยอมลงจากตำแหน่ง ซึ่งเป็นเงื่อนไขเบื้องต้นสำหรับการเจรจา ลูอัยแสดงความเห็นอีกว่าอัสซาดแสดงให้เห็นถึงความต้องการทำลายกลุ่มต่อต้านและหวังว่าตนจะได้อยู่ในอำนาจไปอีก 40 ปี

เหล่าแกนนำกลุ่มต่อต้านยืนยันมาตลอดว่าพวกเขาจะไม่ยอมรับขอเสนออื่นนอกเหนือจากให้อัสซาดลงจากตำแหน่ง

ขณะเดียวกันประเทศอื่นที่ต่อต้านอัสซาดก็แสดงความรังเกียจหรือเพิกเฉยต่อคำปราศรัยของเขา เช่นอาห์เมด ดาวูโทกลู รมต.ต่างประเทศของตุรกีกล่าวว่าคำปราศรัยของอัสซาดเป็นการพูดซ้ำในสิ่งที่เขาเคยพูดไปแล้ว และดูเหมือนอัสซาดใช้เวลาไปกับการปิดขังตัวเองในห้องและอ่านแต่รายงานที่หน่วยข่าวกรองเสนอให้เขา

ทางด้าน วิกเตอเรีย นูแลนด์ โฆษกการต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวว่าคำปราศรัยของอัสซาดเป็นการพยายามยึดกุมอำนาจและไม่ได้เดินหน้าให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองเช่นที่ประชาชนชาวซีเรียต้องการ

แคทเธอรีน แอชตัน ประธานฝ่ายการต่างประเทศของสหภาพยุโรปกล่าวว่าพวกเขายังยืนยันในจุดยืนเดิมคือการให้อัสซาดออกจากตำแหน่งและให้มีการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองในซีเรีย

โรเบิร์ต ฟิสก์ : คำปราศรัยของอัสซาดชี้ฐานอำนาจอยู่ที่กองทัพ

โรเบิร์ต ฟิสก์ นักข่าวผู้เชี่ยวชาญด้านตะวันออกกลางเขียนบทความลงใน The Independent กล่าวแสดงความเห็นว่าอัสซาดตั้งใจพูดกับทหารของเขาในการปราศรัยเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยที่อัสซาดได้กล่าวชื่นชมยกยอเจ้าหน้าที่ทหารอย่างมากโดยไม่ได้กล่าวถึงพรรคบาธ (พรรคการเมืองของอัสซาด) เลย

"สิ่งที่เขาสื่อกับชาวซีเรียอย่างชัดแจ้ง คือการที่กองทัพเป็นฐานอำนาจที่แท้จริงของเขา" ฟิสก์กล่าว

ในบทความของฟิสก์กล่าวอีกว่าสำหรับคนเกลียดอัสซาดแล้วคงนึกเปรียบเทียบการกล่าวปราศรัยของอัสซาดในโรงละครโอเปร่ากับการกล่าวปราศรัยของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ เผด็จการนาซีเยอรมัน ที่โรงละครโอเปร่าในกรุงเบอร์ลิน แต่ก็ไม่พร่ำเพ้อมากเท่าคำปราศรัยของฮิตเลอร์และดูน่าเบื่อสำหรับศัตรูของเขา

ฟิสก์กล่าวอีกว่าในคำปราศรัยของอัสซาดยังชี้ให้เห็นกลุ่มกบฏมีความขัดแย้งกับกลุ่มชนชาวเคิร์ตซึ่งมีพรรคการเมืองชื่อเดโมเครติก ยูเนียน ที่อยู่ข้างเดียวกับรัฐบาลซีเรีย ขณะที่กลุ่มกบฏมักจะสร้างความแปลกแยกและบางครั้งก็เหยียดหยามชาวเคิร์ต

ฟิสก์ประเมินอีกว่า การที่อัสซาดพูดถึงการเจรจาระดับชาติไม่น่าจะเกิดขึ้นจริง จากการที่เขาให้ความสำคัญต่อบทบาทของกองทัพ การยืนยันว่าประเทศจีนและรัสเซียเป็นมิตรที่ดี และการกล่าวประณามว่ามีต่างชาติคอยหนุนหลังทำลายซีเรีย แสดงให้เห็นว่าเขาไม่มีใครให้เจรจาด้วย อีกทั้งอัสซาดและกองทัพยังไม่มีท่าทีล่าถอย สงครามในซีเรียก็ยังคงดำเนินต่อไป

 


เรียบเรียงจาก

Syrian opposition rejects Assad's peace plan, Aljazeera, 07-01-2013

Assad outlines peace deal and condemns opposition as 'murderous criminals', The Independent, 06-01-2013
Army was the target audience of President's theatre at the opera house, The Independent, 06-01-2013


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net