บอร์ด กสท.ตั้งอนุกก.สอบ “เหนือเมฆ2”-เอกฉันท์ช่อง 11 ถ่ายสดทักษิณ ไม่ขัด กม.

มติบอร์ด กสท.เลื่อนพิจารณาเหนือเมฆ 2 แจงยังไม่มีรายละเอียด ตั้งคณะอนุกก.หาข้อมูลต่อ คาดส่งเข้าบอร์ดพิจารณาได้สัปดาห์หน้า เอกฉันท์ ช่อง 11 ถ่ายสดมวยไม่ขัด พ.ร.บ.ประกอบกิจการฯ 2551 พิจารณาออกใบอนุญาตทดลองวิทยุกระจายเสียง 515 ใบ 9 ม.ค.นี้

เมื่อวันที่ 7 ม.ค. พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการ หรือ บอร์ด กสท. ว่า ที่ประชุมมีได้พิจารณากรณีละครเหนือเมฆ 2 ที่ถูกระงับการออกอากาศทางช่อง 3 แต่เป็นเพียงวาระจรที่เสนอเข้ามาในที่ประชุม โดยเบื้องต้นยังไม่มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าว ประชุมได้มอบหมายให้ทางอนุกรรมการด้านเนื้อหาและผังรายการไปรวบรวมข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวเนื่องกับด้านกฎหมาย เนื้อหาละคร หรือข้อมูลที่เกี่ยวข้องทุกด้าน เพื่อเสนอเข้าที่ประชุม กสท.ในสัปดาห์หน้า หรือวันที่ 14 ม.ค. ส่วนการเรียกผู้บริหารทางช่อง 3 หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับละครมาให้ข้อมูลหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับคณะอนุกรรมการเป็นผู้พิจารณา

ประธาน กสท. กล่าวต่อว่า ส่วนจะพิจารณาเรื่องดังกล่าวอย่างไรนั้น มองว่าการพิจารณาทุกครั้งข้อมูลจะต้องครบถ้วน ซึ่งเบื้องต้นทางคณะกรรมการ กสท. ยังไม่ทราบรายละเอียดในเรื่องดังกล่าว จึงไม่สามารถชี้แจงว่าการดำเนินการถอดละครออกไปนั้นผิดกฎหมายหรือไม่

ส่วนเรื่องที่ประชาชนจะยื่นร้องเรียนกรณีดังกล่าวนั้นสามารถดำเนินการได้ และจะผิดมาตรา 37 พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 หรือไม่นั้น เบื้องต้นยังไม่สามารถตอบได้เนื่องจากจะต้องขอดูข้อมูลให้ครบถ้วนเพื่อใช้ในการพิจารณา

ส่วนกรณีที่เครือข่ายผู้บริโภคจะยื่นฟ้องศาลปกครองหาก กสท.ไม่ดำเนินการใดๆ นั้น เป็นสิทธิ์ที่ทำได้อยู่แล้ว แต่ กสท. อยากขอความเห็นใจว่า กสท. ไม่สามารถพิจารณาตามกระแสสังคมได้ทุกเรื่อง เนื่องจากต้องพิจารณารายละเอียดให้ครบถ้วนก่อน

เอกฉันท์ช่อง 11 ถ่ายสดทักษิณ ไม่ขัด กม.
พ.อ.นที กล่าวอีกว่า กรณีที่สถานีโทรทัศน์ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ ถ่ายทอดสด การแข่งขันศึกมวยไทย วอริเออร์ส ปีที่ 2 เทิดไท้องค์ราชัน เนื่องในโอกาสปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา ที่โรงแรมมาเก๊าฟิชเมน วูฟ เขตปกครองพิเศษมาเก๊าโดยมี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดงานดังกล่าวเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา นั้น ที่ประชุม กสท. พิจารณาแล้วเห็นว่าไม่ขัดต่อ พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 แต่ให้ช่อง 11 ดูเนื้อหารายการ และระมัดระวังให้มากขึ้น เพราะอาจจะส่งผลกระทบต่อสังคม และนำไปสู่ความขัดแย้งต่อสังคมได้

ออกใบอนุญาตทดลองวิทยุกระจายเสียง 515 ใบ วันที่ 9 ม.ค.นี้
นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาออกใบอนุญาตทดลองการประกอบกิจการกระจายเสียงไปแล้ว 515 ใบอนุญาตแบ่งเป็นใบอนุญาตวิทยุกระจายเสียงประเภทธุรกิจ 404 ใบอนุญาต ประเภทบริการสาธารณะ 67 ใบอนุญาต และบริการชุมชน 44 ใบอนุญาต โดยจะมีพิธีการมอบให้แก่ผู้รับใบอนุญาตวันที่ 9 ม.ค.นี้

ส่วนใบอนุญาตในกิจการที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ ในกิจการโทรทัศน์เคเบิลทีวีและโทรทัศน์ดาวเทียมได้พิจารณาออกใบอนุญาตโครงข่ายไปแล้ว 271 ใบอนุญาต แบ่งเป็นระดับชาติ 5 ใบอนุญาต ระดับภูมิภาค 52 ใบอนุญาตและระดับท้องถิ่น 214 ใบอนุญาต และใบอนุญาตช่องรายการโทรทัศน์ 31 ใบอนุญาต โดย 15 ช่องรายการเป็นช่องรายการโทรทัศน์ทางไกลเพื่อการศึกษาและเป็นช่องรายการของ ซีทีเอช และจีเอ็มเอ็ม คาดว่าจะมอบใบอนุญาตให้แก่ผู้รับใบอนุญาตประมาณสิ้นเดือน ม.ค.นี้  นอกจากนี้ ที่ประชุมยังอนุมัติโครงการทดลองแพร่ภาพออกอากาศโทรทัศน์ระบบดิจิทัลดีวีบีทีทู (DVBT 2) ของสถานีโทรทัศน์วิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 คาดว่าจะเริ่มทดลองการออกอากาศปลายเดือน ม.ค.นี้

 

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์และคมชัดลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท