กลุ่มอนุรักษ์อุดรฯ เดินหน้า จี้ อปท.พื้นที่เหมืองโปแตช ยกเลิกประชาคมหมู่บ้าน

กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี เดินสาย อปท.ในพื้นที่โครงการเหมืองแร่โปแตช ร้องยกเลิกและถอนเอกสารการประชาคมหมู่บ้านรายงานการประชุมสภาเทศบาลฯ ที่ผิดระเบียบการประชาคมหมู่บ้าน

 
วานนี้ (7 ม.ค.56) เวลาประมาณ 09.00 น. - 15.00 น. กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี จ.อุดรธานี ประมาณ 100 คน รวมตัวเดินสายไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลนาม่วง อ.ประจักษ์ศิลปาคม และเทศบาลตำบลหนองไผ่ อ.เมือง จ.อุดรธานี เพื่อยื่นหนังสือต่อหน่วยงานทั้งสอง ให้ยกเลิกและถอนเอกสารการประชาคมหมู่บ้าน และรายงานการประชุมสภาฯ กรณีโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี
 
สืบเนื่องจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ส่งเอกสารการประชาคมหมู่บ้านและรายงานการประชุมไปยังอุตสาหกรรม จ.อุดรธานี เพื่อใช้ประกอบการขอประทานบัตรโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี แต่ทางกลุ่มอนุรักษ์ฯ มีความเห็นว่าเอกสารดังกล่าวไม่เป็นไปตามระเบียบคู่มือปฏิบัติงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เรื่อง การให้ความเห็นในการพิจารณาอนุญาตประทานบัตรเหมืองแร่ พ.ศ.2545 เช่น ในส่วนของผู้เข้าร่วมการประชาคมไม่ตรงตามสัดส่วนที่กำหนดไว้ในระเบียบ และอาจมีการสร้างหลักฐานและเอกสารเท็จในการประชาคมที่ส่งให้อุตสาหกรรมจังหวัดในครั้งนี้ด้วย จึงมายื่นหนังสือให้มีการยกเลิกและถอนเอกสารกลับคืนมาดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบ
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 09.00 น.กลุ่มอนุรักษ์ฯ ได้เริ่มเดินทางไปยัง อบต.นาม่วง โดยมีรองนายก อบต.นาม่วง และปลัด อบต.มารับฟังปัญหาข้อเรียกร้อง พร้อมรับปากว่าจะนำเรื่องเข้าปรึกษากับนายก อบต.ซึ่งมีผลเป็นเช่นไรจะแจ้งให้ทางกลุ่มอนุรักษ์ฯ ทราบต่อไป และในช่วงบ่าย เวลาประมาณ 13.00 น.กลุ่มชาวบ้านได้เดินทางไปยังสำนักงานเทศบาล ต.หนองไผ่ โดยมีปลัดเทศบาล ต.หนองไผ่ เปิดห้องประชุมเพื่อพูดคุยและรับหนังสือกับทางกลุ่มอนุรักษ์ฯ
 
นายบุญเลิศ เหล็กเขียว แกนนำชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ต.หนองไผ่ กล่าวว่า การมาในวันนี้ทางกลุ่มอนุรักษ์ฯ ต้องการให้ อบต.หรือเทศบาลถอนเรื่องการประชาคมหมู่บ้านและรายงานการประชุมสภาฯ ที่มีการส่งไปยังอุตสาหกรรมจังหวัด ซึ่งทางกลุ่มตรวจสอบแล้วพบว่าเอกสารที่ส่งไปไม่ถูกต้องตามระเบียบของการประชาคมหมู่บ้าน เพื่อจะดำเนินโครงการเหมืองแร่โปแตช จึงต้องการให้ยกเลิกและถอนเอกสารดังกล่าวกลับคืนมา เพื่อที่จะนำกลับมาดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบที่แท้จริง
 
“เมื่อหลักฐานการประชุมหมู่บ้านและรายงานการประชุมไม่ถูกต้องตามระเบียบ ถือได้ว่าเป็นหลักฐานเท็จ นำไปขอประทานบัตรเหมืองโปแตชไม่ได้ จึงต้องนำกลับมา ทำให้ถูกต้องตามระเบียบที่มีก่อน” นายบุญเลิศกล่าว
 
ด้านนายประพาส ศรีเข้ม ปลัดเทศบาล ต.หนองไผ่ กล่าวว่า เรื่องทุกเรื่องที่จะเกิดขึ้นและสร้างผลกระทบขึ้นในชุมชนจะต้องมีกระบวนการจัดการที่โปร่งใสถูกต้อง และเป็นไปตามระเบียบที่กำหนดไว้ หากดำเนินการโดยไม่เปิดเผยและรับรู้ร่วมกันทุกฝ่ายอาจจะเกิดปัญหาตามมาภายหลังได้ กรณีโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี เป็นผลจากการไม่พูดคุยอย่างเปิดเผยร่วมกัน จนนำมาสู่ปัญหาความขัดแย้งในชุมชนอย่างยาวนานดังที่เกิดขึ้น
 
“ทุกขั้นตอนที่จะดำเนินโครงการเหมืองแร่โปแตช ต้องมีความโปร่งใส และให้ทุกๆ ฝ่ายร่วมกันตรวจสอบและเสนอความเห็น ไม่เช่นนั้นจะเกิดเป็นปัญหาความขัดแย้งขึ้นในชุมชนอย่างไม่สิ้นสุด เรื่องที่นำมาร้องเรียนวันนี้ ผมจะทำเรื่องเพื่อเสนออุตสาหกรรมจังหวัดต่อไป”  นายประพาสกล่าว 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท