Skip to main content
sharethis

ในจำนวนนี้มีนักเคลื่อนไหว นักเขียนและบล็อกเกอร์ ซึ่งถูกตัดสินด้วยข้อหาว่าด้วยการละเมิดความมั่นคงของชาติ ในขณะที่องค์กรสิทธิเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวทันที

10 ม.ค. 56 - รัฐบาลเวียดนามตัดสินจำคุกนักเคลื่อนไหวและบล็อกเกอร์รวมทั้งหมด 13 คน ด้วยข้อหากระทำการที่มุ่งโค่นล้มรัฐบาลเวียดนาม เป็นเวลาระหว่าง 3-13 ปี และถูกกักบริเวณเพิ่มอีกระหว่าง 2-5 ปี และอีกหนึ่งคนถูกตัดสินแต่ได้รับการภาคทัณฑ์ โดยส่วนใหญ่เป็นนักเคลื่อนไหวจากกลุ่มศาสนาคาทอลิกที่เผยแพร่ข้อเขียนวิจารณ์รัฐบาลทางเว็บไซต์และมีส่วนร่วม หรือสนับสนุนให้มีการประท้วงอย่างสงบ 

ผู้ที่ถูกตัดสินจำคุกส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 20-30 ปี มีส่วนในการทำงานร่วมกับชุมชนเพื่อการศึกษา ชุมชนที่ยากจน และเป็นนักข่าวพลเมือง โดยมาจากชุมชนศาสนาคริสต์คาทอลิกในเมืองวินห์ ซึ่งมักถูกข่มขู่และจับตาใกล้ชิดจากเจ้าหน้าที่รัฐ 

องค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศกว่า 10 องค์กร อาทิ ฮิวแมนไรท์ วอทช์ พันธมิตรเพื่อเสรีภาพสื่อในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAPA) อาร์ติเคิล 19 และมูลนิธิพรมแดนอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Frontiers Foundation) ได้ออกจดหมายเปิดผนึกต่อรัฐบาลเวียดนาม เรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษดังกล่าว และถอนข้อกล่าวหาทุกข้อโดยทันที

"คนจำนวน 13 คนต้องถูกจับขังคุกสำหรับข้อหาที่ไม่มีอะไรมากกว่าการแสดงออกทางการเมืองที่ชอบธรรม พวกเขาถูกจับขังจากการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประโยชน์สาธารณะบนอินเทอร์เน็ตและการมีส่วนร่วมในการประท้วงอย่างสงบ นี่ไม่ควรจะเป็นอาชญากรรม สิ่งที่น่าจะเป็นอาชญากรรมมากกว่าคือการละเมิดหลักสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานโดยรัฐ โดยเฉพาะเสรีภาพในการแสดงออก" แอคเนส คัลลามาร์ด ผู้อำนวยการบริหารองค์กรอาร์ติเคิล 19 กล่าว

"นี่เป็นอีกรอยหนึ่งที่จะแปดเปื้อนสถิติด้านสิทธิมนุษยชนของเวียดนาม มันเป็นส่วนหนึ่งของแนวโน้มที่ใหญ่กว่าเพื่อการปิดปากเสียงของฝ่ายค้าน ให้ทำตามแนวทางของพรรค ทางการเวียดนามควรทำการปล่อยตัวผู้คนเหล่านี้ทันที" คัลลามาร์ดระบุ

 

 

ที่มา:
Vietnam: Conviction of thirteen pro-democracy activists is an abuse of fundamental rights
http://www.article19.org/resources.php/resource/3578/en/vietnam:--concern-over-largest-ever-trial-of-human-rights-defenders

Fourteen Human Rights Defenders Convicted in a Sham Trial in Vietnam
http://www.viettan.org/Fourteen-Human-Rights-Defenders.html


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net