กระทรวงต่างประเทศกัมพูชาระบุเตรียมอภัยโทษ "วีระ-ราตรี"

ในโอกาสพระราชพิธีถวายพระเพลิงสมเด็จพระนโรดม สีหนุ พร้อมระบุก่อนหน้านี้ช่วงประชุมอาเซียน "ยิ่งลักษณ์" เสนอ "ฮุน เซน" อภัยโทษ "วีระ -ราตรี"

แถลงการณ์ลงวันที่ 10 มกราคม ของกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชา (ที่มาของภาพ: กระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชา)

วันนี้ (10 ม.ค.) กระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศของกัมพูชา เผยแพร่แถลงการณ์ของโฆษกกระทรวงมีใจความว่า ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 21 เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2012 ที่พนมเปญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรไทย ได้ร้องขอต่อสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา เพื่อให้พิจารณาถึงความเป็นได้ในการอภัยโทษ 2 ผู้ต้องขังสัญชาติไทยคือ นายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ ที่ปัจจุบันนี้ถูกคุมขังอยู่ในประเทศกัมพูชา ในข้อหาจารกรรมและรุกล้ำพื้นที่หวงห้ามทางทหารของกัมพูชา

"ในวันนี้ 10 มกราคม 2013 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ร้องขอในเรื่องดังกล่าวต่อสมเด็จฮุน เซน อีกครั้ง และเพื่อเป็นการตอบรับต่อคำร้องของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร, สมเด็จฮุน เซน ได้ออกคำสั่งแก่กระทรวงยุติธรรม เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ อดีตกษัตริย์แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ดังนี้

1.ลดระยะเวลาการลงโทษจำคุกแก่ นายวีระ สมความคิด ซึ่งอาจนำไปสู่การอภัยโทษในอนาคต และ 2. อภัยโทษ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์

ปัจจุบัน กระทรวงยุติธรรมกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาคำสั่งข้างต้นของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรี และจะมีคำตัดสินเกี่ยวกับเรื่องนี้ในไม่ช้า"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท