บิ๊กกูเกิล-ทูตสหรัฐฯเยือน "เกาหลีเหนือ" แนะชีวิตจะดีขึ้นหากให้ประชาชนเข้าถึงอินเทอร์เน็ต

ทูตพิเศษสหรัฐเยือนเปียงยาง ระบุพลเมืองเกาหลีเหนือจะมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น หากมีโทรศัพท์มือถือและอินเทอร์เน็ตที่มีประสิทธิภาพ ด้านซีอีโอกูเกิลชี้อินเทอร์เน็ตจะช่วยให้พลเมืองก่อร่างสร้างตัวได้ ซึ่งทางการเกาหลีเหนือต้องทำสิ่งนี้ให้เกิดขึ้น

คณะผู้แทนจากสหรัฐอเมริกา และซีอีโอกูเกิลเดินทางมาถึงเปียงยาง โดยระบุว่าเป็นการปฏิบัติภารกิจส่วนตัวด้านมนุษยธรรม (ที่มาของคลิป: KCNA: สำนักข่าวกลางเกาหลี ของเกาหลีเหนือ)

บิล ริชาร์ดสัน อดีตผู้ว่าการรัฐนิวเม็กซิโก อดีตทูตสหรัฐประจำองค์การสหประชาชาติ และทูตพิเศษสหรัฐกิจการเกาหลีเหนือ และ เอริก ชมิดต์ ประธานบริหารบริษัทกูเกิล ระหว่างการเยือนอาคารศึกษามหาประชาชน เมื่อ 9 ม.ค. 56 (ที่มา: KCNA)

 

คณะผู้แทน นำโดย บิล ริชาร์ดสัน อดีตผู้ว่าการรัฐนิวเม็กซิโก อดีตทูตสหรัฐประจำองค์การสหประชาชาติ และทูตพิเศษสหรัฐกิจการเกาหลีเหนือ และ เอริก ชมิดต์ ประธานบริหารบริษัทกูเกิล เรียกร้องให้เกาหลีเหนือหยุดการทดลองนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

ริชาร์ดสันกล่าวด้วยว่าคณะผู้แทนเรียกร้องให้ทางการเกาหลีเหนือทำให้ประชาชนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและรับประกันการปฏิบัติที่เป็นธรรมต่อพลเมืองอเมริกันที่ถูกควบคุมตัว

ในการเยือนครั้งนี้ คณะดังกล่าวพบกับเจ้าหน้าที่รัฐในกรุงเปียงยาง เพื่อปฏิบัติ "ภารกิจส่วนตัวด้านมนุษยธรรม" ขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯ มองว่านี่เป็นการเยือนที่เปล่าประโยชน์ โดยวิคตอเรีย นูแลนด์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ บอกว่า "เรายังเชื่อว่าการเดินทางครั้งนี้ไม่รอบคอบ"

ก่อนหน้านี้ ริชาร์ดสันเยือนเกาหลีเหนือหลายครั้ง โดยไปเยือนบ่อยที่สุดเมื่อเดือนธันวาคม 2553 เขาเคยมีส่วนในการปล่อยตัวพลเมืองอเมริกันที่ถูกคุมตัวสองครั้ง และหลังการเยือนเกาหลีเหนือเมื่อสองปีก่อน เขาบอกว่าเปียงยางได้ตกลงจะเปิดศูนย์ปฏิบัติการนิวเคลียร์ให้ผู้ตรวจการยูเอ็นเข้าตรวจสอบอีกครั้ง แต่เรื่องนี้ก็ไม่ได้ปรากฏ

หลังจากนี้ คณะผู้แทนชุดนี้จะเดินกลับกรุงปักกิ่ง เพื่อให้สัมภาษณ์สื่อ

โดยริชาร์ดสันระบุด้วยว่า ประเด็นหลักที่คณะผู้แทนแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายนโยบายต่างประเทศ นักวิทยาศาสตร์ และเจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีเหนือ คือ ยิ่งเกาหลีเหนือเปิดกว้างมากเท่าไหร่จะเป็นผลดีต่อเกาหลีเหนือเอง

"พลเมืองเกาหลีเหนือจะมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น หากมีโทรศัพท์มือถือและอินเทอร์เน็ตที่มีประสิทธิภาพ" ริชาร์ดสันกล่าว

ด้าน เอริก ชมิดต์ ผู้บริหารของกูเกิลระบุว่า ขณะที่โลกเชื่อมต่อถึงกันมากขึ้นเรื่อยๆ การตัดสินใจที่จะอยู่เป็นเอกเทศในโลกไซเบอร์ จะส่งผลกระทบต่อโลกทางกายภาพอย่างยิ่ง ขณะที่เศรษฐกิจของพวกเขาก็กำลังเติบโตและเดินหน้า นี่กลับจะทำให้เขาตามคนอื่นทางเศรษฐกิจไม่ทัน ทันทีที่มีอินเทอร์เน็ต พลเมืองในประเทศก็จะสามารถก่อร่างสร้างตัวได้ ฉะนั้น รัฐบาลเกาหลีเหนือจะต้องทำให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น

ลูซี วิลเลียมสัน ผู้สื่อข่าวบีบีซี ประจำกรุงโซล เกาหลีใต้ ระบุว่า ปัจจุบัน ประชากรเกาหลีเหนือ 1 ใน 16 คนจะมีโทรศัพท์มือถือหนึ่งเครื่อง โดยเกาหลีเหนืออยู่ระหว่างพัฒนาผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ของตัวเอง แต่ยังคงมีข้อบังคับเกี่ยวกับการสื่อสารกับโลกภายนอกที่เข้มงวดที่สุดในโลก

ริชาร์ดสัน กล่าวว่า คณะผู้แทนยังขอให้ทางการเกาหลีเหนือรับรองว่าจะปฏิบัติต่อผู้ต้องขังชาวอเมริกันอย่างเป็นธรรมและมีมนุษยธรรม

ผู้ต้องขังคนดังกล่าวคือ เคนเนธ เบ ชายสัญชาติเกาหลี-อเมริกัน ผู้ซึ่งถูกจับกุมเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปีที่ผ่านมา โดยยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือเคยปล่อยตัวชาวอเมริกันที่ถูกคุมขังหลังการเยือนของผู้นำระดับสูงของสหรัฐฯ

การเยือนเปียงยางครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือใช้จรวดปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรได้ไม่ถึงเดือน การเคลื่อนไหวดังกล่าวถูกประณามจากสหรัฐฯ ว่าเป็นการทดสอบเทคโนโลยีขีปนาวุธระยะไกลที่ต้องห้าม

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ แอน ลาวิน เจ้าหน้าที่ฝ่ายนโยบายสาธารณะของกูเกิล กล่าวถึงการเยือนดังกล่าวของชมิดต์ว่า เป็นการเยือนในนามส่วนตัว ไม่ใช่ในนามกูเกิลแต่อย่างใด

 

แปลจาก

Google boss, ex-US governor urge N Korea openness, BBC

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท