อมก๋อย: ปัญหาสมาร์ทการ์ดหมด กระทบบุคคลตกสำรวจสถานะบุคคล

สมาร์การ์ดสำหรับทำบัตรประชาชนหมด ในพื้นที่อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ จากปัญหาเปลี่ยนระบบทะเบียนของรัฐ วอนเจ้าหน้าที่เร่งแก้ปัญหาเพราะมีบุคคลตกสำรวจกว่า 700 คน ในพื้นที่

 

วันที่ 8 มกราคม 2556 เวลา 13.00 น. ณ.ที่ว่าการอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ แม่เฒ่าแนะพอ วัยกว่า 60 ปี เดินทางมาทำบัตรประชาชน ณ ที่ว่าการอำเภออมก๋อย แต่นางต้องผิดหวังเนื่องจาก ทางอำเภอ ประสบปัญหาบัตรหมด จากการสอบถามนายทะเบียน ไม่ปรากฏแน่ชัดว่า บัตรจะมาเมื่อไร แม่เฒ่าแนะพอต้องเดินทางกลับหมู่บ้านนาเกียนที่อยู่ห่างจากตัวอำเภอ 80 กิโลเมตร และรอนัดเพื่อมาทำบัตรครั้งใหม่

จากการลงพื้นที่ โครงการสำรวจทะเบียน สถานะบุคคลกับสภาพทนายความ ของอนุกรรมการด้านสัญชาติและคนไร้รัฐไร้สัญชาติ พื้นที่ อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 5-8 มกราคม 2556 พบผู้ตกสำรวจทางทะเบียนที่จะต้องเผชิญปัญหาเดียวกับแม่เฒ่าแนะพออีกกว่า 700 ราย กว่า 10 หมู่บ้าน ใน เขตอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่

นายทะเบียนอำเภออมก๋อย ระบุว่า บัตรประชาชนจะมาถึงอำเภอภายในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2556 ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ต้องเดินทางไปรับที่ศูนย์ในอำเภอดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ อย่างไรก็ตาม ปัญหาบัตรสมาร์ทการ์ดหมดเกิดขึ้นทั่วประเทศ เนื่องจากการเปลี่ยนระบบโครงสร้างทางทะเบียนของรัฐบาลที่ยังไม่มีกำหนดว่าจะแก้ไขปัญหาได้แล้วเสร็จเมื่อไร

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า ในวันที่ 10 เดือนหน้าจะมีการยืนยัน (อย่างไม่เป็นทางการ) ว่า จะมีการแจกจ่ายบัตรสมาร์ทการ์ด 1,000,000 ใบ ทั่วประเทศ แต่ถึงกระนั้น นายทะเบียนอำเภออมก๋อยระบุว่า บัตรสมาร์ทการ์ดจะตกมายังท้องที่เพียงประมาณ 10 ใบเท่านั้น

แม่เฒ่าแนะพอ ยื่นบัตรประชาชน ของนางให้ดู แม้ว่า จะต่อบัตรไม่ได้เพราะปัญหาบัตรหมด นางต้องกลับบ้านที่อยู่ห่างจากตัวอำเภอถึง 80 กิโลเมตร

ใบประกาศจากสำนักทะเบียน ณ.ที่ว่าการอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ บอกถึง ปัญหาบัตรประชาชนในพื้นที่หมด

ใบทะเบียนรายชื่อที่กองสุมอยู่บนโต๊ะทำงานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียน ณ ที่ว่าการอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท