Skip to main content
sharethis

กลุ่มปฏิญญาหน้าศาล นัดรวมตัวที่หมุดคณะราษฎร วันที่ 29 ม.ค. 2556 เวลา 8.00 น. เพื่อยื่นข้อเสนอ ร่างรัฐธรรมนูญว่าด้วยนิรโทษกรรมและขจัดความขัดแย้ง หวังนิรโทษกรรมเกิดขึ้นในสมัยประชุมสภาสมัยนี้

13 ม.ค. 2556 สุดา รังกุพันธ์ นักวิชาการและนักกิจกรรมกลุ่มปฏิญญาหน้าศาล แถลงนัดรวมตัวเพื่อนำข้อเสนอร่างรัฐธรรมนูญว่าด้วยนิรโทษกรรมและขจัดความขัดแย้งไปเสนอต่อรัฐสภาประกาศไม่ล่ารายชื่อ เชื่อเป็นกลลวงของรธน. 2550 หลอกประชาชนให้ลงรายชื่อแต่ไม่มีผลทางปฏิบัติ

โดยสุดาระบุว่า เหตุการณ์รุนแรงในปี 2553 ทำให้เห็นภาพชัดเจนถึงการปราบปรามประชาชนด้วยอาวุธสงครามร้ายแรง และมีการกวาดล้างประชาชนอบย่างต่อเนื่อง มีผู้ถูกดำเนินคดี 1,857 คน ในศาล 59 แห่ง โทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิต ขณะที่คดีต่างๆ ที่ตัดสินไปก่อนพรรคเพื่อไทย ในช่วงรัฐบาล อภิสิทธิ์ถูกตัดสินอย่างรวดเร็ว แม้ผู้ถูกกล่าวหาไม่ใช่ตัวการสำคัญ ก็ถูกตัดสินจำคุก บางคนได้รับการประกันตัวระหว่างพิจารณาคดี ไม่มีเจตนาหลบหนี แต่หลังคำพิพากาษาของศาลชั้นต้นกลับไม่มีการประกันตัวออกมาเลย ตัวอย่างของคนที่ได้รับผลกระทบสูงสุดคือนายวันชัย รักสงวนศิลป์ที่เสียชีวิตไปแล้วระหว่างถูกคุมขัง หลังถูกตัดสินข้อหาวางเพลิงเพราะไปชุมนุมที่ที่ศาลากลาง จ.อุดรธานี

นอกจากนี้ยังมีการออกหมายจับอย่างต่อเนื่อง อัยการยังคงสั่งฟ้องศาลคดีที่เกิดจากมูลเหตุจูงใจทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง

“ความน่าเชื่อถือต่อกระบวนการยุติธรรมติดลบหมดแล้ว เป็นไปไม่ได้ที่จะเดินหน้าสู่ความปรองดองโดยยังมีนักโทษการเมืองถูกขังอยู่เช่นนี้” สุดา กล่าว พร้อมทั้งระบุว่าแนวทางของกลุ่มปฏิญญาหน้าศาลเห็นว่าข้อเสนอของนิติราษฎร์นั้นจะเป็นทางออกที่จะนำสู่ความปรองดองและนำสู่การแก้ไขปัญหาอย่างแท้จริง และเป็นก้าวแรกที่จะคืนควาเมป็นธรรมให้สังคม

“ในนามของกลุ่มปฏิญญาหน้าศาลได้หารือกับกลุ่มต่างๆ โดยมีเป้าหมายในการนิรโทษกรรมเกิดขึ้นในสมัยประชุมสภาสมัยนี้ให้จงได้ สิ่งที่มุ่งหวังคือรัฐบาลจะได้รับข้อเสนอนี้จากนิติราษฎร์ไปพิจารณาในคณะรัฐมนตรี นำร่างฯ เข้าสู่รัสภา โดยจะไม่มีการเข้าชื่อ โดยเชื่อว่ารธน. 2550 ได้วางกลลวงไม่ทำให้ประชาชนสามารถใช้สิทธิตามที่เขียนเป็นลายลักษณ์ ดังที่ได้เห็นจากที่รัฐสภาจำหน่ายทิ้งข้อเสนอร่างฯ ครก.112 ออกจากการพิจารณาในสภา เป็นเหตุผลที่ทำให้เห็นว่าการที่ประชาชนถูกล่อลวงไปเสนอชื่อมากมาย ใช้ทรัพยากรและอุทิศเวลาส่วนตัว เป็นฟางเส้นสุดท้ายที่ประชาชนจะไม่ใช้การเข้าชื่อต่อไป แต่จะไปด้วยตัวเอง จะร่วมกันไปยื่นร่างฯ ต่อรัฐสภาที่ทำเนียบรัฐบาล โดยจะนัดชุมนุมใหญ่ ในวันที่ 29 มกราคม 2556 เวลา โดยรวมตัวกันที่หมุดคณะราษฎรเวลา 8.00 น. เพื่อเดินไปยังทำเนียบรัฐบาล” สุดากล่าวในที่สุด 

 

 

หมายเหตุ: มีการแก้ไขข้อมูลตามที่มีผู้ท้วงติง เมื่อ 15.50น. วันที่ 17 ม.ค.56

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net