ความเห็นต่อข้อเสนอเรื่องนิรโทษกรรมของนิติราษฎร์

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ในหลักการแล้วผมเห็นด้วยกับสิ่งที่นิติราษฎร์เสนอให้มีการนิรโทษกรรมเพื่อขจัดความขัดแย้งโดยเฉพาะการนิรโทษประชาชนประชาชนผู้เข้าร่วมการชุมนุมทางการเมือง ในอดีตก็เคยมีการนิรโทษกรรมเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองมามากแล้วซึ่งก็รวมถึงผู้กระทำผิดหรือถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดในข้อหาที่ร้ายแรงเช่นเป็นขบถหรือแม้แต่ข้อหาการกระทำอันเป็นคอมมิวนิสต์เป็นต้น การนิรโทษกรรมที่ผ่านมามีส่วนช่วยในการลดความขัดแย้งในสังคมได้พอสมควรคือทำให้ผู้คนไม่เป็นปฏิปักษ์ต่อกันต่อไปและทำให้คนที่มีความเห็นต่างกันสามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างเป็นปรกติ เพียงแต่การนิรโทษในอดีตหลายๆครั้งมักนิรโทษผู้มีอำนาจก่อนและมักเป็นการนิรโทษกรรมตัวเอง ทำให้ผู้มีอำนาจทั้งหลายเคยตัวและยังทำผิดกฎหมายซ้ำแล้วซ้ำเล่าเป็นปัญหาต่อความเป็นประชาธิปไตยของประเทศมาจนกระทั่งทุกวันนี้

การแยกประชาชนผู้ร่วมชุมนุมออกมาจากผู้นำหรือแกนนำก็ดูจะสอดคล้องกับพัฒนาการของสถานการณ์เพราะเรื่องควรทำอย่างไรกํบผู้นำหรือแกนนำยังมีรายละเอียดและมีประเด็นให้ถกเถียงกันได้อีกมาก และที่สำคัญเมื่อความเห็นในเรื่องนี้ยังต่างกันมาก การเอาเรื่องการนิรโทษประชาชนไปผูกติดกับผู้นำหรือแกนนำได้ทำให้ความเป็นไปได้ในการจะนิรโทษประชาชนกลายเป็นเรื่องยากมากไปด้วย
 
มีประเด็นที่ต้องช่วยกันคิดต่อไปคือ

ข้อแรกจะทำอย่างไรจึงจะทำให้ผู้เกี่ยวข้องยอมรับแนวความคิดที่จะแยกเรื่องการนิรโทษประชาชนมาทำเสียก่อน ไม่ทำไปพร้อมกับการคืนความยุติธรรมหรือการจะทำอย่างไรก็ตามกับผู้นำหรือแกนนำ ที่เสนอเช่นนี้ไม่ใช่เห็นว่าการคืนความยุติธรรมไม่ใช่เรื่องสำคัญแต่เมื่อคำนึงถึงความเป็นไปได้แล้วคงต้องยอมรับว่าการเอาเรื่องเหล่านี้ไปผูกรวมกันหมดกำลังทำให้ความเป็นไปได้ที่จะทำอะไรได้บ้างน้อยลงไปอย่างมาก
 

ข้อสองคือการนิรโทษกรรมโดยใช้วิธีทำเป็นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ อ่านคำแถลงชี้แจงแล้วก็เข้าใจถึงเหตุผลความจำเป็น แต่วิธีนี้อาจจะทำให้การแก้รัฐธรรมนูญซับซ้อนอยู่เหมือนกัน ทำให้ต้องดูว่าจะมีการประสานกับทางฝ่ายพรรคการเมืองและรัฐสภาอย่างไร
 
ในขั้นนี้ผมคงเสนอความเห็นเชิงหลักการและเสนอประเด็นไว้สั้นๆก่อน รวมทั้งยังไม่อยากเปิดประเด็นอะไรมากเพราะประเด็นที่สำคัญที่สุดในขณะนี้ที่ต้องทำให้หลายฝ่ายเห็นตรงกันเสียก่อนก็คือเป็นความจำเป็นที่รัฐบาล พรรคการเมือง องค์กรประชาธิปไตยหรือผู้รักประชาธิปไตยทั้งหลายควรเห็นร่วมกันว่าในการแก้ปัญหาควาาขัดแย้งในสังคมในขั้นตอนนี้ควรเริ่มด้วยการลดความเดือดร้อนของประชาชนผู้มีความแตกต่างทางความคิดและเปิดโอกาสให้เขาเหล่านั้นสามารถกลับมาช่วยกันสร้างสรรค์สังคมร่วมกับคนอื่นๆในสังคมเสียก่อน แล้วเรื่องดีๆอื่นๆก็อาจตามมาได้ง่ายขึ้น     
 
 
 
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท