Skip to main content
sharethis

ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กประกาศสถานการณ์การณ์ฉุกเฉินทางสาธารณสุข หลังสหรัฐเผชิญการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อเฉพาะในนิวยอร์กเกือบ 20,000 ราย

 
14 ม.ค. 56 - นายแอนดรูว์ คูโอโม่ ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กได้ประกาศสถานการณ์การณ์ฉุกเฉินทางสาธารณสุขเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากสหรัฐอเมริกาเผชิญกับการระบาดของไข้หวัดใหญ่ครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา 
 
การประกาศดังกล่าว ทำให้การฉีดวัตซีนป้องกันโรคสามารถเข้าถึงประชากรที่มากขึ้น โดยอนุญาตให้เภสัชกรดูแลการฉีดวัคซีนแก่เด็กอายุต่ำกว่า 18 ได้ ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นเรื่องที่ไม่อนุญาตตามกฎหมาย
 
ปัจจุบัน การระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่ ถือว่าอยู่ในระดับโรคระบาด มีรายงานว่ามีเด็กเสียชีวิตแล้ว 20 คน ส่วนการเสียชีวิตของผู้ใหญ่จากโรคนี้ยังมีสถิติที่ไม่แน่นอน และสำหรับในรัฐนิวยอร์ค มีรายงานว่ามีการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่เกือบ 20,000 รายแล้วสำหรับฤดูกาลนี้ นับว่าสูงเป็นสี่เท่าของฤดูกาลที่แล้ว ซึ่งมีราว 4,400 รายเท่านั้น 
 
ทั้งนี้ โรคไข้หวัดใหญ่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของชาวอเมริกันโดยเฉลี่ยราวปีละ 24,000 คน 
 
ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคระบาดของสหรัฐอเมริกาชี้ว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ร้อยละ 7.6 ของผู้เสียชีวิตทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา เสียชีวิตจากโรคปอดบวมและไข้หวัดใหญ่ ซึ่งอยู่เหนือขีดโรคระบาด กล่าวกันว่า ฤดูกาลของไข้หวัดปีนี้มาเร็วกว่าปรกติ ด้วยการแพร่ของเชื้อหวัดสายพันธ์ุ H3N2 ซึ่งมีความร้ายแรง
 
ล่าสุด การแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่แพร่กระจายไปแล้วใน 47 รัฐ สูงขึ้นจาก 41 รัฐจากสัปดาห์ก่อน โดยรัฐที่ยังไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อนี้ ได้แก่ แคลิฟอร์เนีย ฮาวาย และมิสซิสซิปปี
 
อาการของโรคไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ ไข้ขึ้นสูง ไอ น้ำมูกไหล ครั่นเนื้อครั่นตัวและเหนื่อยง่าย ในบางกรณีที่รุนแรงอาจมีการอาเจียน ท้องเสีย หรือปอดบวมร่วมด้วย 
 
มีการรายงานว่าเกิดการขาดแคลนยารักษาโรคหวัดชนิดน้ำสำหรับเด็ก ทามิฟลู แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวว่า สามารถใช้ยาทามิฟลูชนิดเม็ดสำหรับผู้ใหญ่มาลดปริมาณเพื่อใช้สำหรับเด็กได้
 
ที่มา: New York State declares influenza emergency

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net