Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

14 มกราคม 2556 กองทัพบกออกหนังสือ  เลขที่ กห 0407.25 ลงนามโดย พล.ต. พลภัทร วรรณภักตร์ หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก ชี้แจงกรณีการออกแถลงการณ์ของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ต่อการที่นายทหารกลุ่มหนึ่งไปแสดงพลังที่ด้านหน้าสำนักงานหนังสือพิมพ์เอเอสทีวีผู้จัดการ โดยระบุว่า กองทัพบก ขอเรียนสาระสาคัญต่อเรื่องนี้ให้ทางสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้พิจารณา ดังนี้ 

1. กองทัพบกเป็นองค์กรหนึ่งเช่นเดียวกับทุกองค์กร ที่ให้ความเคารพในสิทธิเสรีภาพและการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนทุกแขนงมาโดยตลอด และไม่ก้าวล่วง ขณะเดียวกันยังได้ให้การสนับสนุนการทางานของสื่อ อย่างสม่ำเสมอ ทั้งด้านข้อมูลและการอำนวยความสะดวกตามโอกาสอันควร เนื่องเพราะกองทัพบกตระหนักอยู่ เสมอถึงการให้เกียรติกับทุกภาคส่วนที่ทำหน้าที่และสร้างประโยชน์ต่อสังคม
 
2. กองทัพบกรู้สึกแปลกใจที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ และได้ตัดสินว่า "กองทัพคุกคามสื่อ" โดยทันทีที่เกิดเหตุการณ์ ทั้งนี้กองทัพบกขอยืนยันว่าทหารที่ไปรวมตัวกันมิได้ มีเจตนาคุกคามสื่อ แต่เพียงไป“แสดงความรู้สึกไม่สบายใจ”ต้องการให้เห็นถึงความรักและการปกป้องกองทัพ อีกทั้งยังรู้สึกกดดันที่ทหารได้ทุ่มเททำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชนในทุกเรื่องอย่างเต็มกำลังความสามารถ มาโดยตลอด แต่กลับถูกกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรม ทั้งนี้การแสดงความรู้สึกก็ยุติลงแล้วตามที่ผู้บังคับบัญชาขอร้อง และสื่อก็ยังคงสามารถเสนอข่าวได้ตามปกติ
 
3. กองทัพบกเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นและการวิพากษ์วิจารณ์ของทุกภาคส่วนอยู่เสมอ รวมถึงการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เพราะยึดการทางานแบบมีส่วนร่วม อีกทั้งตระหนักในความ ปรารถนาดีและการวิจารณ์เชิงสร้างสรรค์ของสื่อมวลชน ที่หวังให้เกิดการพัฒนาที่เหมาะสม แม้ในบางครั้งจะมีสื่อ บางสำนัก เสนอข้อมูลข่าวสารและวิจารณ์กองทัพบกอย่างเผ็ดร้อนเกินความเป็นจริง ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ และทำให้สังคมเข้าใจกองทัพบกผิด ซึ่งกองทัพบกก็มิได้ตอบโต้ แต่ได้ใช้การชี้แจงข้อเท็จจริงทั้งทางตรงและ โดยภาพรวมอย่างอดทน โดยคาดหวังว่าสื่อสำนักนั้นๆ รวมถึงองค์กรสื่อ จะช่วยตรวจสอบกันเองตามมาตรฐาน และจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ
 
4.กองทัพบกเชื่อว่า การออกแถลงการณ์ของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในครั้งนี้จะเป็นการย้ำถึงบรรทัดฐานขององค์กรวิชาชีพสื่อที่สังคมให้ความสนใจ โดยเฉพาะในบทบาทการติดตาม ตรวจสอบการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนด้วยกัน เป็นการสะท้อนความเป็นตัวตนของสื่อให้สังคมได้เชื่อมั่น และกองทัพบกหวังว่าเมื่อมีสื่อมวลชนใดที่ทำให้สังคมเกิดความสงสัยในการทำหน้าที่ในทุกกรณี รวมถึงการทำหน้าที่ของสื่อที่ส่งผลกระทบต่อองค์กรใดองค์กรหนึ่งอย่างมีนัย ทางสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย จะได้ออกแถลงการณ์แสดงความคิดเห็นหรือเสนอข้อเรียกร้องโดยทันที เช่นเดียวกับที่ได้ดำเนินการกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในคราวนี้
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net