มหาวิทยาลัยในอังกฤษมุ่งตั้งศูนย์ศึกษากลุ่ม 'ขวาจัด'

ม.ทิสไซด์ ประเทศอังกฤษ หมายก่อตั้ง "ศูนย์เพื่อการศึกษาฟาสซิสต์, แอนตี้-ฟาสซิสต์ และโพสท์-ฟาสซิสต์" เพื่อศึกษาและยับยั้งอันตรายจากการใช้ความรุนแรงของผู้ที่มีแนวคิดสุดโต่งเช่นกรณี แอนเดอร์ส เบห์ริง เบรวิค ผู้สังหารเยาวชนฝ่ายซ้าย 77 คนในนอร์เวย์

เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2013 เดอะ การ์เดียน ของอังกฤษรายงานว่า มหาวิทยาลัยทีสไซด์ ประเทศอังกฤษ ได้ก่อตั้งศูนย์เพื่อทำการศึกษาเรื่องเกี่ยวกับแนวคิดการเมือง 'ขวาจัด' โดยเน้นศึกษาเรื่องการเพิ่มขึ้นของแนวคิดต่อต้านอิสลามด้วยความรุนแรงและกรณีแบบเดียวกับ แอนเดอร์ส เบห์ริง เบรวิค ชาวนอร์เวย์ที่เคยใช้ความรุนแรงโจมตีกลุ่มเยาวชนฝ่ายซ้ายโดยลงมือคนเดียว

ศูนย์ดังกล่าวชื่อ "ศูนย์เพื่อการศึกษาฟาสซิสต์, แอนตี้-ฟาสซิสต์ และโพสท์-ฟาสซิสต์" จะมีการเริ่มก่อตั้งอย่างเป็นทางการในวันที่ 27 ม.ค. ที่จะถึงนี้ซึ่งตรงกับวันรำลึกถึงเหตุการณ์สังหารหมู่ (National Holocaust Memorial Day) ทางศูนย์จะเน้นศึกษาทั้งด้านประวัติศาสตร์ของกลุ่มขวาจัดสุดโต่งในประเทศอังกฤษ มาจนถึงเทรนด์ขวาจัดในปัจจุบันและอันตรายของแนวคิดนี้ โดยมีนักวิชาการผู้ริเริ่มโครงการนี้สองท่านคือ ศาตราจารย์ ไนเจล คอปซี กับดร. แมธธิว เฟลด์แมน ซึ่งทั้งคู่เป็นผู้ศึกษาด้านประวัติศาสตร์

เดอะ การ์เดียน รายงานอีกว่ากลุ่มแนวหน้าขวาจัดมีอยู่สองกลุ่มใหญ่ๆ ในอังกฤษคือพรรคชาตินิยมอังกฤษ (BNP) และสมาคมพิทักษ์ชาติอังกฤษ (EDL) ที่เป็นกลุ่มต่อต้านศาสนาอิสลาม แต่ในปัจจุบันทั้งสองกลุ่มค่อยๆ เสื่อมลงโดยพรรค BNP เสียเก้าอี้ในสภาไปเกือบทั้งหมด มีส.ส.คนสำคัญลาออกโโยให้เหตุผลว่าสมาชิกพรรคและนักกิจกรรมร้อยละ 90 ของพรรคถอนตัวออกจากพรรคไปแล้ว ขณะที่ผู้นำกลุ่ม EDL ก็ถูกจับเข้าคุกโทษฐานใช้พาสปอร์ตจองคนอื่นเดินทางไปยังสหรัฐฯ

เฟลด์แมน กล่าวว่าองค์กรอย่าง EDL เริ่มต้นมาจากการชุมนุมเพื่อตอบโต้การประท้วงของกลุ่มมุสลิมที่ต่อต้านการใช้กำลังทหาร แต่ในเวลาต่อมาก็มีคนมาเข้าร่วมน้อยลงเรื่อยๆ ภายในระยะเวลาสองปีและโอกาสถูกจับกุมตัวก็มากขึ้นเรื่อยๆ กลุ่มก็เลยแตกแยกไป

อย่างไรก็ตามเฟลด์แมนกล่าวว่า นักกิจกรรมขวาจัดเริ่มหันเหความสนใจจากประเด็นเชื้อชาติไปเป็นเรื่อง "ชาตินิยมทางวัฒนธรรม" โดยเฉพาะแนวคิดต่อต้านศาสนาอิสลาม และเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงปลาย 70s ถึง ต้น 80s ที่กลุ่มขวาจัดเริ่มได้รับการสนับสนุนจากมวลชนกระแสหลัก ซึ่งอินเตอร์เน็ตเป็นส่วนสำคัญในสถานการณ์นี้จากการทำให้สามารถจัดตั้งกลุ่มคนได้โดยไม่ต้องรวมตัวกันที่ผับหรือสถานที่พบปะกัน และการสร้างอุดมการณ์จากเว็บไซต์ต่างๆ ทำให้เสี่ยงต่อการโจมตีแบบที่เกิดขึ้นในกรณีของนอร์เวย์ปี 2011 ซึ่งชายที่ชื่อเบรวิคได้สังการคนไปถึง 77 คน

แต่เฟลด์แมนก็บอกว่าเขาไม่ได้ถึงขั้นต้องการสร้างควมตื่นตระหนก เพียงต่เขาคิดว่ามีความเชื่อมโยงระหว่างปฏิบัติการของฝ่ายขวาจัดกับการสื่อสารและการเดินทางของข้อมูลในอินเตอร์เน็ต มีสิ่งที่เป็นอันตรายอย่างเช่นคู่มือการก่อการร้ายเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตที่สอนให้คนสร้างระเบิดหรืออาวุธเคมีจากสารพิษ เช่นสารไรซินจากเมล็ดละหุ่ง

"ผมไม่ได้อยากจะบอกว่ามีการก่อการร้ายด้วยอาวุธทำลายล้างอยู่ใกล้ตัว เพราะผมก็คิดว่ามันไม่จริง และประเทศอังกฤษก็ทำได้ดีในการหยุดยั้งสิ่งเหล่านี้ แต่มันเป็นเกมที่มีผลได้ผลเสีย (zero sum game) ไม่วันนี้ก็วันหน้าก็จะมีคนอย่างเบรวิคซึ่งแฝงตัวอยู่อย่างไม่อาจตรวจจับได้ คุณไม่สามารถหยุดอะไรพวกนี้ได้ทั้งหมดเว้นแต่คุณอยากอยู่ภายใต้ระบอบเผด็จการ" เฟลด์แมนกล่าว

นอกจากฝ่ายขวาจัดแล้ว ศูนย์ศึกษาฟาสซิสต์ฯ ยังมีเป้าหมายศึกษาเรื่องของความรุนแรงจากฝ่ายต่อต้านฟาสซิสต์แบบสุดโต่ง และปรากฏการณ์ที่เฟลด์แมนเรียกว่า "แนวสุดขั้วแบบตาต่อตาฟันต่อฟัน" ด้วย

เรียบเรียงจาก

University's new centre to study rise in anti-Islam far right, The Guardian, 13-01-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท