Skip to main content
sharethis

คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่

ข้อมูลจาก ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคระบาดของสหรัฐอเมริกา (CDC) เปิดเผยว่า สถิติช่วงสัปดาห์แรกของปี 2013 มีการตรวจหาเชื้อไข้หวัด H3N2 จำนวน 12,876 กรณี และพบการติดเชื้อไข้หวัด 4,222 (32.8%) กรณี อย่างไรก็ตาม คาดว่าสถิติในรอบสัปดาห์ถัดมาน่าจะสูงขึ้นมากหลังจากที่ นายแอนดรูว์ คูโอโม่ ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทางสาธารณสุขเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า มีผู้ติดเชื้อในนิวยอร์กแล้วราว 20,000 คน ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไข้หวัด H3N2 ทั่วสหรัฐขณะนี้คือ 20 คน

ผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงต่อโรค ได้แก่เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กที่อายุต่ำกว่า 2 ปี, ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป, หญิงมีครรภ์ โดย CDC ระบุด้วยว่า อินเดียนอเมริกันและ อลาสกันอเมริกันมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอาการซับซ้อนกว่าคนทั่วไป

ทั้งนี้ CDC แนะนำวิธีป้องกันการติดเชื้อ คือ ไม่สัมผัสผู้ป่วย, หากมีอาการป่วย ควรหลีกเลี่ยงออกไปพบผู้คน พักผ่อนอยู่กับบ้านอย่างน้อย 24 ชม. หลังอาการไข้หายแล้ว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ทั้งนี้อาการไข้ลดเองได้โดยไม่ต้องใช้ยา, ปิดปากและจมูกด้วยทิชชูเมื่อจามหรือไอเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรค และล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่และน้ำอย่างสม่ำเสมอ หากไม่มีสบู่และน้ำให้ใช้น้ำยาล้างมือแบบแห้งที่มีแอลกอฮอล์ผสม

CDC ระบุข้อมูลเชิงสถิติว่า การติดเชื้อไข้หวัดในฤดูระบาดของสหรัฐอเมริกา จากระหว่างปี 1976-1977 มาจนถึง ระหว่างปี 2006-2007 นั้น มีจำนวนผู้เสียชีวิตต่ำสุดคือ ประมาณ 3,000 คน และสูงสุดคือ 49,000 คน โดย CDC ระบุด้วยว่า ไข้หวัดคือโรคที่คร่าชีวิตประชาชนประมาณ 24,000 คนต่อปี

สำหรับปีนี้ ตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดคือ 20 ราย มีผู้ติดเชื้อใน 47 รัฐ  โดยมีพื้นที่ระบาดรุนแรง 24 รัฐ ได้แก่อลาบามา, อลาสกา, อาริโซนา, อาร์คันซัส, โคโลราโด, คอนเนกติกัต, หลุยเซียนา, เดลาแวร์, ฟลอลิดา, จอร์เจียร์, เคนตักกี, ไอดาโฮ, อิลลินอยส์, อินเดียนา, ไอโอวา, แคนซัส, เมน, แมรีแลนด์, แมสซาจูเซตต์,  มิชิแกน, มิสซูรี, มอนทานา, เนบราสกา, เนวาดา, นิวแฮมเชียร์, นิวเจอร์ซี, นิว แมกซิโก, นิวยอร์ก, นอร์ธแคโรไรนา, นอร์ธ ดาโกตา, โอไฮโอ, โอกลาโฮมา, โอเรกอน, เพนซิลวาเนีย, โรด ไอร์แลนด์, เซาท์แคโรไลนา, เซาท์ ดาโกตา, เทนเนสซี, เท็กซัส, ยูทาห์, เวอร์มอนท์, วอชิงตัน, เวสท์เวอร์จิเนีย, วิสคอนซิน และ ไวโอมิง

เว็บไซต์ http://www.flu.gov  ระบุว่า ฤดูกาลระบาดหนักของไข้หวัดในสหรัฐโดยปกติคือช่วงเดือนมกราคม หรือ กุมภาพันธ์ แต่ก็อาจจะมีกรณีที่ระบาดเร็วกว่านั้นคือ ตุลาคม หรือพฤษภาคม

 

ฐานข้อมูล http://www.cdc.gov/flu/about/disease/high_risk.htm

http://www.bbc.co.uk/news/world-us-canada-20995491

http://www.flu.gov/about_the_flu/seasonal/index.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net