Skip to main content
sharethis

ปลัดกต. แจงกรณีกลุ่มธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทยออกมาเคลื่อนไหวอ้างอนุสัญญาโตเกียว 1941 ทวงสิทธิเหนือปราสามเขาพระวิหารว่า การที่ไทยเข้าเจรจากับมหาอำนาจและเข้าเป็นสมาชิกสหประชาติหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 มีผลเป็นการยกเลิกอนุสัญญาโตเกียวและไทยต้องคืนดินแดนที่ได้มาภายใต้อนุสัญญาโตเกียวให้กับฝรั่งเศสซึ่งปกครองอินโดจีนอยู่ในขณะนั้น

15 ม.ค. 2555 นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงถึงกรณีที่กลุ่มธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทย ในกรณีเขาพระวิหารและมลฑลบูรพา เตรียมใช้อนุสัญญาโตเกียว 1941 ในการต่อสู้เพื่อยื่นฟ้องต่อศาลโลกคดีปราสาทพระวิหาร ว่าอนุสัญญาโตเกียวทำในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งไทยมีความขัดแย้งกับฝรั่งเศส ขณะที่เข้าข้างญี่ปุ่น ซึ่งญี่ปุ่นได้เข้ามาช่วยไกล่เกลี่ย และภายใต้อนุสัญญาโตเกียว ทำให้ไทยได้ดินแดนบางส่วนมาจากฝรั่งเศส แต่หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2  ไทยเข้าเป็นสมาชิกสหประชาชาติ ทำให้ต้องเจรจากับมหาอำนาจ รวมทั้ง ฝรั่งเศสซึ่งเป็นประเทศที่ชนะสงคราม จึงมีการเจรจาและนำมาสู่ความตกลงกรุงวอชิงตัน จึงเท่ากับเป็นการยกเลิกอนุสัญญาโตเกียว ส่งผลให้ไทยต้องคืนดินแดนที่ได้มาภายใต้อนุสัญญาโตเกียวให้กับฝรั่งเศสซึ่งปกครองอินโดจีนอยู่ในขณะนั้น

ส่วนการที่บางฝ่ายเห็นว่าไทยควรถอนตัวจากการเป็นคณะกรรมการมรดกโลก นายสีหศักดิ์กล่าวว่าไม่น่าเกี่ยวกับกรณีปราสาทพระวิหาร เพราะคณะกรรมการมรดกโลกพิจารณาเฉพาะการขึ้นทะเบียนและการดูแลมรดกโลก ส่วนหัวข้อการประชุมมรดกโลกก็ไม่มีเรื่องเกี่ยวกับปราสาทพระวิหาร แม้ประธานมรดกโลกเป็นกัมพูชาก็ตาม เพราะประเทศที่เป็นประธานคณะกรรมการมรดกโลกไม่ได้กำหนดหัวข้อประชุม แต่กำหนดโดยสมาชิกคณะกรรมการมรดกโลก รวมทั้ง ไทยที่เป็นรองประธานคณะกรรมการมรดกโลกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net