กลุ่ม Anonymous แฮกเว็บ MIT ไว้อาลัย 'อารอน'-จี้ปฏิรูป พ.ร.บ.คอม-ลิขสิทธิ์

หลังการฆ่าตัวตายของอารอน สวาร์ตซ์ โปรแกรมเมอร์และนักเคลื่อนไหวเพื่อเสรีภาพบนอินเทอร์เน็ตชาวอเมริกัน เมื่อวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) ระบุว่า จะทำการสอบสวนภายในว่าสถาบันฯ มีส่วนต่อการฟ้องร้องคดีต่ออารอนอย่างไร ขณะกลุ่ม Anonymous โจมตีเว็บ MIT เรียกร้องปฏิรูปกฎหมายหลายฉบับ ด้านกลุ่มนักวิชาการทวีตงานวิชาการไว้อาลัย ติดแท็ก #pdftribute

ทั้งนี้ อารอน สวาร์ตซ์ เป็นผู้ร่วมบุกเบิกระบบฟีด RSS 1.0 ผู้ร่วมสร้างเว็บ Reddit และนักเคลื่อนไหวเพื่อเสรีภาพบนอินเทอร์เน็ต โดยร่วมเคลื่อนไหวต่อต้านกฎหมายปกป้องการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนโลกอินเทอร์เน็ตของสหรัฐฯ หรือ SOPA ในปี 2554 เขาถูกจับกุมและตั้งข้อหาว่าลักลอบดาวน์โหลดงานวิชาการกว่าสี่ล้านชิ้น จาก JSTOR ซึ่งเป็นฐานข้อมูลวารสารวิชาการที่ต้องเป็นสมาชิกเท่านั้นจึงจะดาวน์โหลดได้ เพื่อนำไปแจกให้อ่านฟรี ผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของ MIT

ในศาลชั้นต้น เขาให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยเขามีกำหนดการจะขึ้นศาลระดับประเทศ ในเดือนหน้า ทั้งนี้ หากเขาถูกตัดสินว่ามีความผิด เขาอาจต้องถูกจำคุก 35 ปี และปรับ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม เขาได้ฆ่าตัวตายภายในอพาร์ทเมนต์ของเขาที่นิวยอร์ก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เป็นผลใหักรมยุติธรรมได้ถอนข้อกล่าวหาดังกล่าวแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (14 ม.ค.)

ในแถลงการณ์จากครอบครัวของเขาระบุว่า การกระทำของ MIT และสำนักงานอัยการรัฐแมสซาชูเซตส์ มีส่วนต่อการเสียชีวิตของสวาร์ตซ์

"การเสียชีวิตของอารอนไม่ใช่เพียงโศกนาฏกรรมทั่วไป แต่เป็นผลที่เกิดจากกระบวนการยุติธรรมทางอาญาที่อุดมไปด้วยการข่มขู่และการฟ้องร้องที่เกินกว่าเหตุ"

เมื่อตอนที่สวาร์ตซ์ถูกตั้งข้อหา คาร์เมน ออทิซ อัยการรัฐแมสซาชูเซตส์ กล่าวว่า การขโมยก็คือการขโมย ไม่ว่าจะโดยใช้คำสั่งคอมพิวเตอร์หรือชะแลง ไม่ว่าสิ่งที่เอาไปจะเป็นเอกสาร ข้อมูล หรือเงินก็ตาม

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ราฟาเอล รีฟ อธิการบดี MIT แสดงความชื่นชมการยึดถือในอุดมการณ์และความคิดสร้างสรรค์ที่เป็นเลิศของสวาร์ตซ์ และบอกว่า เขาเจ็บปวดเมื่อคิดว่า MIT มีส่วนร่วมในเหตุการณ์ซึ่งจบลงด้วยโศกนาฏกรรม

"นี่เป็นเวลาที่ทุกคนที่เกี่ยวข้องต้องไตร่ตรองถึงการกระทำของตัวเอง ซึ่งนั่นรวมถึงพวกเราที่ MIT ด้วย" อธิการบดี MIT กล่าวและว่า เขาได้ขอให้เพื่อนร่วมงาน ศาสตราจารย์ ฮาล อเบลสัน ตรวจสอบว่า MIT ปฏิบัติอย่างไรเมื่อพบว่ามีการกระทำที่ผิดปกติในระบบเมื่อปี 2553 มีการตัดสินใจอย่างไร และมีทางเลือกอย่างไรในเวลานั้น

เขาระบุว่า เขาและทุกคนใน MIT เสียใจอย่างยิ่งต่อการจากไปของสวาร์ตซ์

อย่างไรก็ตาม ออริน แคล์ ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายที่มหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตัน เขียนในบล็อกของเขาว่า การกระทำของอัยการอยู่บนฐานของการตีความกฎหมายที่เที่ยงธรรมแล้ว และไม่มีข้อหาใดที่ตีความเกินกฎหมาย รวมถึงไม่มีการฟ้องร้องใดที่เกินเหตุ

กลุ่ม Anonymous โจมตีเว็บ MIT ร้องปฏิรูปกฎหมาย
มีรายงานว่า ไม่กี่ชั่วโมงหลัง MIT ออกมาให้ข่าวว่าจะมีการสอบสวนเรื่องนี้ เว็บของ MIT อย่างน้อยสองแห่งก็ถูกโจมตีโดยกลุ่ม Anonymous โดยทิ้งข้อความเรียกร้องให้มีการปฏิรูป เพื่อรำลึกถึงอารอน พร้อมระบุข้อเรียกร้องภายใต้หัวข้อ "ความปรารถนาของเรา" โดยเรียกร้องให้โศกนาฏกรรมครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิรูปกฎหมายอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ รวมถึงเหล่าอัยการผู้กระหายจะใช้มัน เรียกร้องให้ปฏิรูปกฎหมายลิขสิทธิ์และกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา กลับไปสู่ที่หลักการเพื่อส่วนรวม มากกว่าจะเป็นของใครไม่กี่คน

นอกจากนี้ พวกเขายังเรียกร้องให้โศกนาฏกรรมครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการรับรู้ที่มากขึ้นถึงการกดขี่และความอยุติธรรมที่เพิ่มขึ้นรายวันโดยบุคคลและสถาบันของรัฐ ที่กระทำต่อใครก็ตามที่กล้าลุกขึ้น ยืนยันความเชื่อของตัวเอง และเป็นจุดเริ่มต้นของการสมานฉันท์ที่มากขึ้นและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน รวมถึงเรียกร้องให้เริ่มต้นพันธกิจใหม่ในการทำให้อินเทอร์เน็ตเสรี เป็นอิสระจากการเซ็นเซอร์ ด้วยความเท่าเทียมในการเข้าถึงและเป็นสิทธิสำหรับทุกคนด้วย

ทวีตงานวิชาการไว้อาลัย ใช้แฮชแท็ก #pdftribute
หลังการเสียชีวิตของ อารอน สวาร์ตซ์  นักวิชาการหลายร้อยคนได้ร่วมกันทวีตลิงก์งานวิชาการของตัวเองที่มีลิขสิทธิ์ เพื่อเป็นเกียรติแก่ สวาร์ตซ์ โดยใช้แฮชแท็ก #pdftribute

ข้อความที่ติดแฮชแท็ก #pdftribute จะถูกดึงไปรวมที่ http://pdftribute.net/

มิคาห์ อัลเลน นักวิจัยเรื่องวิทยาศาสตร์พุทธิปัญญา (cognitive science) และประสาทวิทยาศาสตร์ (Neuroscience) เป็นผู้เสนอไอเดียนี้ในเว็บ Reddit เว็บข่าวสังคมยอดนิยม ที่สวาร์ตซ์มีส่วนช่วยออกแบบ ท่ามกลางคำไว้อาลัยจำนวนมากที่มีผู้มาโพสต์ไว้ โดยบอกว่า การไว้อาลัยแด่อารอนที่เหมาะที่สุดน่าจะเป็นการประท้วงใหญ่ด้วยการอัพโหลดงานวิชาการที่มีลิขสิทธิ์ โดยโพสต์ในกูเกิลดอกซ์และทวีตลิงก์

ทั้งนี้ อัลเลนได้เขียนบล็อกให้เครดิตกับ เจสสิกา ริชแมน นักศึกษาปริญญาเอก มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด  และอีวา วิวาลต์ นักเศรษฐศาสตร์การพัฒนา ซึ่งคิดแฮชแท็กนี้ขึ้น ติดต่อคนที่เห็นด้วย และต่อไปยังกลุ่ม Anonymous ให้ช่วยทำให้การประท้วงครั้งนี้ติดตลาด

 

 

ที่มา:

http://news.cnet.com/8301-1023_3-57563752-93/anonymous-hacks-mit-after-aaron-swartzs-suicide
http://www.huffingtonpost.com/2013/01/13/academics-tweet-tribute-aaron-swartz_n_2468272.html
http://www.bbc.co.uk/news/technology-21011663

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท