Skip to main content
sharethis

สมัชชาคนจนกรณีปัญหาเขื่อนปากมูล – Pmove ยุติชุมนุมต่อเนื่อง ชาวบ้านพอใจให้ยกเลิกมติ ครม.ที่ให้ สกว.ทำการศึกษาเพิ่มเติม ทั้งเลิกคณะกรรมการฯ-อนุกรรมการ-คณะทำงานแก้ปัญหาทุกชุด แล้วตั้งคณะกรรมฯ ใหม่แก้ไขปัญหาองค์รวม

 
 
วันนี้ (26 ม.ค.56) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มชาวบ้านสมัชชาคนจน กรณีปัญหาเขื่อนปากมูล จ.อุบลราชธานี และขบวนการประชาชนเพื่อสังคมเป็นธรรม (ขปส.) หรือกลุ่ม Pmove ซึ่งเดินทางมาชุมนุมบริเวณประตู 5 ทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาเขื่อนปากมูลให้เป็นรูปธรรมได้สลายการชุมนุมแล้วตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 25 ม.ค.56 หลังผลการเจรจากับตัวแทนรัฐบาลเป็นที่น่าพอใจ โดยผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งร่วมกันฟ้อนรำอย่างรื่นเริง ฉลองชัยชนะในครั้งนี้ ระหว่างรอรถเพื่อเดินทางกลับ
 
ทั้งนี้ การประชุมคณะอนุกรรมการแก้ปัญหากรณีเขื่อนปากมูลที่ประกอบด้วยตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ นักวิชาการ ตัวแทนจังหวัด และตัวแทนของรัฐบาล เมื่อวันที่ 24 ม.ค.56 ไม่สามารถหาข้อสรุปได้ ชาวบ้านจึงขอเปิดการประชุมในช่วงเช้าวันที่ 25 ม.ค.56 โดยมีตัวแทนชาวบ้านร่วมเจรจากับ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และประธานคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูล
 
การประชุมใช้เวลาจากเช้าถึงบาย จึงสามารถบรรลุข้อตกลงได้ ดังนี้ 1.ยกเลิกมติ ครม.เมื่อวันที่ 3 พ.ค.2554 ที่ให้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ทำการศึกษาเพิ่มเติม 2.ให้ยกเลิก คณะกรรมการฯ อนุกรรมการ และคณะทำงาน ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูล ที่มีอยู่ทั้งหมด 3.ให้คณะรัฐมนตรีแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการเพื่อแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูล ขึ้นมา 1 คณะ ที่มีอำนาจเต็ม เพื่อเป็นกลไกหลักในการแก้ไขปัญหาองค์รวม 4.ให้นำข้อสรุปทั้งหมดนี้เข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อให้ความเห็นชอบ โดยดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์
 
ด้าน Pmove ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 17 ‘การเจรจาบรรลุเป้าหมาย แต่ความจริงใจต้องพิสูจน์ด้วยการกระทำ’ ระบุ การเจรจาบรรลุข้อตลลงในหลักการ แต่หากการแก้ไขปัญหายังไม่มีความคืบหน้าหรือเกิดความล่าช้าเกินความเหมาะสม ขปส.กรณีกลุ่มผู้เดือนร้อนจากเขื่อนปากมูลจะกลับมาทวงสัญญาอีกครั้ง
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net