Skip to main content
sharethis

 

26 ม.ค. 56 – เมื่อเวลา 13.30น. ที่ทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่เดิม ถนนราชวิถี ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง เชียงใหม่ นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานใน "พิธีเจริญพระพุทธมนต์และทุบทำลายกำแพงทัณฑสถานหญิง เพื่อจัดสร้างข่วงหลวงเวียงแก้ว" โดยมีการทุบป้าย และกำแพงบางส่วนของอาคารทัณฑสถานหญิง ซึ่งสร้างบริเวณที่เป็นคุ้มเดิมของเจ้าชีวิตของเชียงใหม่ ซึ่งหลังจากที่รื้อถอนอาคารทั้งหมดแล้วจะพัฒนาให้เป็นพื้นที่สาธารณะใจกลางเมือง
 
โดยในพิธี มีการทำพิธีทางพุทธศาสนาและพิธีกรรมตามความเชื่อพื้นเมืองทุบทำลายป้ายทัณฑสถานลงแล้วก็มีการอัญเชิญพระพุทธรูปปางตรัสรู้ฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี ที่รัฐบาลจัดสร้างไว้มาประดิษฐาน เพื่อให้เป็นองค์ประธานในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ต่อไป
 
บุคคลที่มีส่วนสำคัญในโครงการนี้มาร่วมพิธีอย่างคับคั่ง อาทิเช่น เพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล ที่ปรึกษา รมว.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าสุรีย์ ณ เชียงใหม่ ธเนศวร์ เจริญเมือง ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฯลฯ แต่ไม่ปรากฏว่ามีตัวแทนจากกรมศิลปากรที่มีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการขุดค้นทางโบราณคดีมาร่วมพิธีแต่อย่างใด
 
อนึ่ง กำหนดการเดิม ฯพณฯ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะมาเป็นประธานในพิธี แต่เมื่อถึงเวลากลับเป็นผู้ว่าราชการเป็นประธานแทน โดยผู้จัดไม่ได้แจ้งสาเหตุที่เปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด ทำให้ชาวเชียงใหม่ที่สวมเสื้อลายภาพใบหน้านางสาวยิ่งลักษณ์และประชาชนทั่วไปที่มาร่วมงานอย่างล้นหลามต่างผิดหวังไปตามๆ กัน
 
สำหรับโครงการรื้อคุกดังกล่าวกำลังถูกจับตามองและเป็นประเด็นถกเถียงในโซเชียลเนตเวิร์คในหมู่ชาวเชียงใหม่และประชาชนทั่วไป โดยหลังจากการทุบเรือนจำแล้ว มีกระแสข่าวว่าจะมีการจัดสร้าง "พุทธมณฑลแห่งเชียงใหม่" ขึ้นแทน โดยก่อนหน้านี้ไม่นานนัก ที่เพจของ Chiangmai Link ซึ่งเป็นเพจที่ติดตามประเด็นสาธารณะในพื้นที่เชียงใหม่ มีการนัดแนะกันเข้าชื่อยื่นหนังสือเรียกร้องคัดค้านการทุบคุกเพื่อสร้างพุทธมณฑลเชียงใหม่ แต่ในเวลาที่จัดพิธีไม่ปรากฏว่ามีเหตุประท้วงแต่อย่างใดเช่นกัน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net