เศรษฐกิจลาวขยายตัวสูงที่สุดของเอเชีย ขณะที่ปัญหาสิ่งแวดล้อมยังน่ากังวล

เศรษฐกิจลาวขยายตัวเพิ่มขึ้นในอัตราเฉลี่ยสูงที่สุดในทวีปเอเชีย หากแต่ว่าต้องแลกมาด้วยการทำลายทรัพยากรธรรมชาติอย่างมากมาย โดยเฉพาะแร่ธาตุและป่าไม้

จากรายงานการพัฒนาเศรษฐกิจของธนาคารโลกเกี่ยวกับทวีปเอเชียและแปซิฟิกประจำปี 2012 ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เสนอว่าการพัฒนาเศรษฐกิจของลาวนั้นมีมูลค่าผลิตภัณฑ์รวมภายในประเทศ หรือ GDP เพิ่มขึ้นในอัตราเฉลี่ย 8.2% เมื่อเทียบกับปี 2011 ไม่เพียงแต่จะสอดคล้องกับรายงานของธนาคารพัฒนาแห่งเอเชีย หรือ ADB เท่านั้น แต่ยังเป็นการขยายตัวทางเศรษบกิจในอัตราที่สูงที่สุดในเอเชียอีกด้วย

ทั้งนี้ รายงานของ ADB ยังได้ระบุว่า เศรษฐกิจของลาวยังได้ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอัตราเฉลี่ยที่ไม่ต่ำกว่า 7.5% เป็นระยะเวลากว่า 10 ปีมาแล้ว และสำหรับในปี 2012 ที่ผ่านมา การขยายตัวทางเศราบกิจของลาวได้แซงหน้าประเทศจีนเป็นปีที่สองติดต่อกัน ส่วนประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียนด้วยกันนั้น กัมพูชาตามมาเป็นอันดับ 2 รองจากลาว ตามด้วยอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เมียนมาร์ เวียดนาม มาเลเซีย ไทย บรูไน และสิงคโปร์ ตามลำดับ

สำหรับปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจลาวขยายตัวเพิ่มขึ้นดังกล่าวนั้น ก็คือการขยายการผลิตในภาคอุตสาหกรรมเหมืองแร่ อุตสาหกรรมพลังงานไฟฟ้า ที่ได้มีการก่อสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้าหลายโครงการในลาวอยู่ขณะนี้

อย่างไรก็ตาม ทั้งธนาคารโลกและ ADB ก้ได้เตือนว่า การพัฒนาเศรษฐกิจของลาวที่ได้มีการขุดค้นทรัพยากรธรรมชาติอย่างมากมายนั้น จะไม่ส่งผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจในระยะยาว เพราะไม่เพียงแต่จะทำให้ทรัพยากรธรรมชาติต้องลดน้อยลงไปเรื่อยๆ หากแต่ยังจะส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมธรรมชาติอีกด้วย โดยเฉพาะการตัดไม้ทำลายป่า และการทำเหมืองแร่

ทางด้านท่านสุลิวง ดาลาวง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและเหมืองแร่ ได้แถลงยอมรับว่าการบริหารงานของภาครัฐที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับภาคอุตสาหกรรมเหมืองแร่ในลาวยังมีปัญหาหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะในการตรวจสอบการปฏิบัติตามสัญญาสัมปทานในโครงการต่างๆ นั้น ก็ยังต้องเผชิญกับอุปสรรคในด้านเอกสารและการปฏิบัติจริง ดังที่ได้ชี้แจงมาว่า

“อุปสรรครูปการที่หนึ่งคือ ได้มีการให้สัมปทานขุดค้นสำรวจหลายเขต หลายแห่ง และหลายชนิดแร่ธาตุ อย่างที่สองคือมีการขอต่ออายุสัมปทานขุดค้นและสำรวจ หรือต่ออายุสัญญาต่างๆ หลายครั้ง อย่างที่สามคือการขอขยายเนื้อที่สัมปทาน อย่างที่สี่ก็คือการขอทดแทนความเสียหายทางเศรษฐกิจ คือขอเปลี่ยนแปลงสถานที่ขุดค้นสำรวจใหม่”

ในปัจจุบัน รัฐบาลลาวได้อนุมัติสัญญาสัมปทานสำรวจและขุดค้นเหมืองแร่ในลาวให้แก่บรรดาบริษัทเอกชนลาวและต่างชาติไปแล้วถึง 184 บริษัท ซึ่งเป็นของต่างชาติ 140  บริษัท ที่ได้รับสัมปทานกว่า 200 โครงการ ที่เหลือเป็นของเอกชนลาวซึ่งกำลังรอเงินร่วมทุนจากต่างชาติเช่นกัน

แปลจาก

http://lao.voanews.com/content/laos-gdp-growth-rate-highest-in-asia-but-more-exploited-natural-resources/1578673.html

 

เกร็ดความรู้ภาษาลาว - ຫຼວງຫຼາຍ (หลวงหลาย) : มากมาย, many, much

ภาษาลาวมักจะกล่าวถึงปริมาณหรือจำนวนมาก โดยลงท้ายใช้คำว่า ຫຼວງຫຼາຍ เป็นคำคุณศัพท์ขยายตามหลัง เช่นเดียวกับคำว่า มากมาย ในภาษาไทย

ตัวอย่างจากข่าว

ເສດ​ຖະກິດ​ຂອງ​ລາວ​ຂະຫຍາຍຕົວ​ເພີ່ມ​ຂື້ນ​ໃນ​ອັດຕາ​ສະ​ເລ່ຍ
ສູງ​ສຸດ​ໃນ​ທະວີບ​ເອ​ເຊຍ ຫາກ​ແຕ່​ວ່າ​ກໍ​ຕ້ອງ​ແລກ​ມາ​ດ້ວຍ​ການ​
ທໍາລາຍ​ຊັບພະຍາກອນ​ທໍາ​ມະ​ຊາດ​ຢ່າງຫຼວງຫຼາຍ

เศรษฐกิจลาวขยายตัวเพิ่มขึ้นในอัตราเฉลี่ยสูงที่สุดในทวีปเอเชีย หากแต่ว่าต้องแลกมาด้วยการทำลายทรัพยากรธรรมชาติอย่างมากมาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท