Skip to main content
sharethis

กลุ่มต่อต้านการใช้กล้องวงจรปิดเชิญชวนแข่งขันทำลายกล้องวงจรปิดในเมืองต่างๆ ของเยอรมนี โดยให้คะแนนตามจำนวนและคะแนนพิเศษจากการทำลายกล้องด้วยวิธีการที่ 'ครีเอท' กว่าใคร แต่ขณะเดียวกันก็ชวนให้กังวลเนื่องจากเป็นการทำลายทรัพย์สินสาธารณะ

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมาเว็บไซต์ The Verge รายงานว่ามีกลุ่มนักต่อต้านในเยอรมนีประท้วงการติดกล้องวงจรปิดในประเทศที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยการจัดแข่งเกมทำลายกล้องทั่วประเทศในชื่อ Camover 2013

การแข่งขัน Camover 2013 คือการให้ผู้เข้าร่วมทีมแข่งกันทำลายกล้องวงจรปิดให้ได้มากที่สุด เว็บบล็อกใน The Guardian เปิดเผยว่า นอกจากจำนวนแล้วยังมีการให้คะแนนพิเศษสำหรับทีมที่แสดงภาพการทำลายกล้องได้อย่าง 'ครีเอท' ที่สุด

ในวีดิโอเชิญชวนเผยให้เห็นภาพของ 'ผู้เล่น' ที่สวมหน้ากากสกีซึ่งบอกว่าตัวเองเป็นนักฉกชิงวิ่งราว, คนพ่นกราฟิตี้, คนไร้บ้าน และนักบุกรุกสถานที่ พวกเขาใช้เชือกดึงกล้องลงมาแล้วทุบทำลายมันด้วยค้อน ทำให้กล้องมืดด้วยสีสเปรย์ มีการเชิญชวนให้อัพโหลดการทำลายกล้องของแต่ละทีมลงในเว็บไซต์ Camover ด้วย

The Guardian ชี้ว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ชาวเยอรมันเริ่มมีการถกเถียงเรื่องการใช้กล้องวงจรปิดในที่สาธารณะทั่วไป แม้ว่าจะมีการใช้กล้องวงจรปิดในเยอรมนีตั้งแต่ช่วงกลางยุค 1960s แต่เหตุการณ์ระเบิดในบอนน์เมื่อปีที่แล้ว และการฆาตกรรมในที่สาธารณะตอนกลางวันแสกๆ ในย่านอเล็กซานเดอร์แพลตซ์ที่มีคนพลุกพล่านก็ทำให้รมต.หมาดไทยของเยอรมนีนำกล้องวงจรปิดซึ่งแต่เดิมติดอยู่ตามสถานีรถไฟออกมาวางติดตั้งตามท้องถนน ทางกระทรวงอ้างว่าการติดกล้องทำให้อัตราการเกิดอาชญากรรมลดลงร้อยละ 20 แม้ว่ากล้องวงจรปิดจะไม่สามารถป้องกันเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งหมดเนื่องจากมักจะมีการใช้วิธีกำบังกล้องก็ตาม

อย่างไรก็ตาม The Verge กล่าวว่าความกังวลในเรื่องจริยธรรมและเรื่องกฏหมายต่อประเด็นการทำลายทรัพย์สินสาธารณะทำให้เรื่องนี้เป็นเรื่องที่มากกว่า 'เกม' การแข่งขัน และผู้จัดก็ยอมรับว่านี้ถือเป็นเรื่องจริงจัง

ผู้จัด Camover รายหนึ่งที่ไม่ระบุนามกล่าวว่า "แม้ว่าพวกเราเรียกมันว่าเกม แต่พวกเราก็จริงจังกับมันพอสมควร เป้าหมายของเราคือการพยายามทำลายกล้องวงจรปิดให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และต้องการแสดงอิทธิพลต่อเรื่องการมีกล้องวีดิโอวงจรปิดในเมืองของพวกเรา"

Camover มีกำหนดการหมดเขตการแข่งขันในวันที่ 16 ก.พ. สามวันก่อนการเริ่มประชุมสภาตำรวจของยุโรป


เรียบเรียงจาก

Anti-surveillance activists turn smashing CCTV cameras into a competitive game, The Verve, 27-01-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net