Skip to main content
sharethis

กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานียื่นหนังสือผ่านผู้ว่าฯ จี้ กมธ.การพัฒนาการเมือง ยกเลิกเวทีการมีส่วนร่วมฯ โครงการเหมืองแร่โปแตชอุดรธานี เผยหวั่นปะทะรุนแรง พร้อมตั้งคำถามจัดเวทีตามใบสั่ง เหตุไม่มีใครร้องขอ ด้านเอ็นจีโอจวก สส.สร้างมูลค่าให้ตัวเอง

 
วันนี้ (30 ม.ค.56) เวลาประมาณ 11.00 น.ที่ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี ตัวแทนชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี จำนวนกว่า 10 คน เข้ายื่นหนังสือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดถึงประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ยกเลิกการประชุมและศึกษาดูงาน กรณีการมีส่วนร่วมของประชาชนกับการดำเนินโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี ของคณะกรรมาธิการ ชุดดังกล่าวซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 1 ก.พ.56 นี้ โดยเห็นว่าจะเกิดการเผชิญหน้าของกลุ่มชาวบ้านทั้งฝ่ายคัดค้านและสนับสนุนโครงการ และนำไปสู่ปัญหาความขัดแย้งรุนแรงเกิดขึ้นอีก
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลงพื้นที่ศึกษาดูงานในครั้งนี้ นำโดยนายเกียรติ์อุดม เมนะสวัสดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย จ.อุดรธานี เขต 6 รองประธานคณะกรรมาธิการฯ โดยได้ขอความร่วมมือจากส่วนราชการให้ออกหนังสือเวียนประสานให้ประชาชนที่มีส่วนได้เสียทั้งกลุ่มที่ต่อต้านและสนับสนุนโครงการฯ ตลอดจนผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในพื้นที่เข้าร่วมประชุม
 
นางมณี บุญรอด กรรมการกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี กล่าวว่า ปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ ระหว่างชาวบ้านทั้งฝ่ายคัดค้านและสนับสนุนโครงการฯ ยังคงครุกรุ่นอยู่ตลอดเวลา ซึ่งหากว่า กมธ.การเมือง จะจัดประชุมโดยให้แต่ละฝ่ายที่มีจุดยืนและมีเป้าหมายที่แตกต่างกันเข้าร่วมเพื่อแสดงความคิดเห็นตามที่ฝ่ายตนเห็นว่าถูกต้องนั้น กลุ่มอนุรักษ์ฯ หวั่นเกรงว่า ปัญหาความขัดแย้งจะปะทุรุนแรงขึ้นมาอีกครั้ง ดังนั้น เพื่อลดปัญหาความขัดแย้งจึงเห็นควรให้มีการยกเลิกเสีย
 
“การจัดเวทีดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับกระบวนการขอประทานบัตรในขั้นตอนใดเลย และเป็นที่น่าสังเกตว่าการจัดเวทีในครั้งนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นจากการร้องเรียนของฝ่ายใดมาก่อน อยู่ๆ กมธ.การเมือง ก็จะมาจัดแสดงว่า สส.พรรคเพื่อไทย รับใบสั่งจากใครมาให้ผลักดันโครงการ นี้หรือไม่” นางมณีกล่าว
 
ด้านนายพัตทอง กิตติวัฒน์ รักษาราชการแทนอุสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี ซึ่งมารับข้อร้องเรียนของชาวบ้านแทนผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดได้รับการประสานงานมาจากคณะกรรมาธิการชุดดังกล่าว จึงทำหนังสือให้ส่วนราชการแจ้งกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้เข้าร่วมประชุม แต่เมื่อกลุ่มอนุรักษ์ฯ เห็นว่าไม่สมควรจัดเวที เนื่องจากว่าจะมีความขัดแย้ง ตนก็จะทำหนังสือประสานกลับไปยังคณะกรรมาธิการ เพื่อให้พิจารณาตามข้อเรียกร้องของกลุ่มชาวบ้าน และหากมีผลเป็นอย่างไรก็จะแจ้งให้กลุ่มฯ ทราบอีกครั้ง
 
ขณะเดียวกันนายสุวิทย์ กุหลาบวงษ์ ผู้ประสานงานศูนย์ข้อมูลสิทธิมนุษยชนและสันติภาพ (ศสสศ.) อีสานเปิดเผย กับผู้สื่อข่าวว่า การมาดูพื้นที่ของคณะกรรมาธิการ ที่นำโดยส.ส.พรรคเพื่อไทย ในครั้งนี้ ไม่ได้มีผลต่อการขอประทานบัตรโครงการเหมืองโปแตชอุดรฯ แต่เป็นการมาเพื่อสร้างค่าตัวให้กับตนเองและ กมธ.โดย กมธ.ชุดนี้อาจจะมีข้อสรุปที่เห็นด้วยกับเหมืองและเป็นตราประทับเพื่อให้สร้างโครงการฯ ได้ในอนาคต
 
“ที่ผ่านมา กมธ. ไม่มีบทบาทอะไรที่ชัดเจน การจัดเวทีในครั้งนี้ จึงเป็นการผลักดันผลประโยชน์ และเรียกค่าตัวให้กับตนเองมากกว่า ขณะที่ชาวบ้านไม่ได้ประโยชน์อะไร และยิ่งจะสร้างความขัดแย้งในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น” นายสุวิทย์กล่าว
 
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. นายพัตทอง กิตติวัฒน์ รักษาราชการแทนอุสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี ได้โทรศัพท์แจ้งกับกลุ่มอนุรักษ์ฯ ว่าทาง กมธ.การเมือง ได้ยกเลิกการการประชุมและการลงพื้นที่ในวันที่ 1 ก.พ.นี้ ตามข้อเรียกร้องของกลุ่มฯ แล้ว
 
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net