FAO ชี้ไทยจำนำข้าวไม่หยุดดันล้นโกดังแน่

 

องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ระบุว่าปริมาณข้าวในสต๊อกของไทยจะเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ในปี 2556 นี้ จากผลพวงของนโยบายรับจำนำข้าว ซึ่งอาจทำให้ไทยขาดแคลนโกดังเก็บข้าว แต่หากระบายได้ 7.7 ล้านตันในปีนี้ จะทวงแชมป์ส่งออกคืนได้
 
9 ก.พ. 56 - เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์รายงานว่าองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ระบุว่า ปริมาณข้าวในสต๊อกของไทยจะเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ในปี 2556 นี้ จากผลพวงของนโยบายรับจำนำข้าว ซึ่งอาจทำให้ไทยขาดแคลนโกดังเก็บข้าว โดยปริมาณข้าวในสต๊อกซึ่งเคยอยู่ที่เฉลี่ย 5.4 ล้านตัน ระหว่างปี 2551-2553 ได้พุ่งไปแตะ 7.8 ล้านตันในปี 2554 และเป็นที่คาดว่าในปี 2556 นี้ ปริมาณข้าวที่สีแล้วทั้งหมดของไทยอาจพุ่งสูงถึง 40% จากปีก่อนหน้า ไปทะลุ 18.2 ล้านเมตริกตัน
 
“ประเทศไทยอาจประสบปัญหาขาดแคลนพื้นที่เก็บข้าว เนื่องจากแผนการระบายข้าวของรัฐบาลคืบหน้าไปอย่างเชื่องช้า และยังประสบกับภาวะความต้องการของตลาดต่างประเทศที่ลดลงอีกด้วย” รายงานของเอฟเอโอ ระบุ
 
หน่วยงานของยูเอ็นระบุด้วยว่า โครงการรับจำนำข้าวของไทยส่งผลให้เกิดการปลูกข้าวเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก และยังนำไปสู่ปัญหาข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านทะลักเข้ามายังประเทศไทยอีกด้วย ซึ่งจากการประมาณการตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการพบว่า จะมีข้าวทะลักเข้ามาถึง 7.5 แสนตันในปีนี้ จาก 4 แสนตันในปีที่แล้ว
 
อย่างไรก็ตาม เอฟเอโอคาดการณ์ว่าไทยจะสามารถส่งออกข้าวได้เพิ่มขึ้นเป็น 7.7 ล้านตันในปีนี้ เนื่องจากความพยายามระบายข้าวจากโกดังของรัฐบาล ซึ่งอาจช่วยให้ไทยกลับมาทวงตำแหน่งผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ที่สุดอันดับ 1 ของโลกได้อีกครั้ง หลังจากที่ต้องเสียแชมป์ให้กับอินเดียไปในปีที่แล้ว
 
ทั้งนี้ รายงานของเอฟเอโอได้มุ่งวิเคราะห์ถึงปริมาณข้าวสำรองของไทย อันเป็นผลสืบเนื่องจากนโยบายรับจำนำข้าว โดยคาดการณ์เปรียบเทียบจากข้อมูลของสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยเมื่อวันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งคาดการณ์ไว้ว่าไทยจะมีปริมาณข้าวที่สีแล้วทั้งหมดในปีนี้ที่ 17 ล้านตัน ขณะที่ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เคยเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า การรับจำนำข้าวเป็นนโยบายที่ควรคงไว้ไปอีกหลายปี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท