Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวบีบีซีรายงาน พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 พระชนม์ 85 พรรษาทรงลาออกจากตำแหน่ง โดยทรงระบุว่าตะหนักถึงข้อจำกัดด้านสุขภาพ 

พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงดำรงตำแหน่งเมื่อปี 2005 สืบต่อจากพระสันตะปาปาจอน ปอลที่ 2 ซึ่งสิ้นพระชนม์ไป

พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 พระนามเดิมคือ พระคาร์ดินัล โยเซฟ รัตซิงเกอร์ เกิดเมื่อวันที่ 16 เมษายน พ.ศ.2470 ในหมู่บ้าน มาร์เคลท์ อำ อินน์ ในแคว้นบาวาเรีย ประเทศเยอรมนี

ซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างข้อมูลจากสำนักวาติกันว่า พระสันตะปาปาจะทรงลาออกในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ ด้วยเหตุผลว่าทรงมีพระชนมายุมาก โดยทรงกล่าวกับพระคาดินัลว่า "ความแข็งแรงทางกายและใจนั้นเป็นสิ่งสำคัญมาก ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ความแข็งแรงที่ลดถอยลงนั้นทำให้ข้าพเจ้าตระหนักถึงข้อจำกัดด้านความสามารถที่จะตอบสนองต่อความไว้วางใจจากสำนักวาติกัน"

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ในปี 2550 เดลิเมล์ของอังกฤษ รายงานด้วยว่าพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 กล่าวว่าเชื่อในทฤษฎีวิวัฒนาการ ของชาล์ล ดาร์วิน บางส่วน และว่า "เขาจะไม่ใช้ความศรัทธาแต่เพียงอย่างเดียว ในการอธิบายภาพรวมทั้งหมด"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net