Skip to main content
sharethis

 

สหภาพแรงงาน GM ยังปักหลักประท้วงแสดงความไม่พอใจที่ทางบริษัทฯ ได้มีการประกาศใช้ระเบียบปฏิบัติให้โดยให้พนักงานทุกคนมาทำงานวันเสาร์ทุกคน โดยถือว่าเป็นวันทำการปกติ และจะไม่มีการเบิกจ่ายค่าแรงเพิ่มได้เพียง 1 แรงเท่านั้น
 
11 ก.พ. 56 - ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่าพนักงานของบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม อีสเทิร์นซีบอร์ด อ.ปลวกแดง จ.ระยอง หรือเชฟโรเลต ยังคงปักหลัก ประท้วงแสดงความไม่พอใจที่ทางบริษัทฯ ได้มีการประกาศใช้ระเบียบปฏิบัติให้โดยให้พนักงานทุกคนมาทำงานวันเสาร์ทุกคน โดยถือว่าเป็นวันทำการปกติ และจะไม่มีการเบิกจ่ายค่าแรงเพิ่มได้เพียง 1 แรงเท่านั้น ถึงแม้ว่าทางบริษัทฯ จะมีข้อเสนอในเรื่องของการจ่ายโบนัส ค่าปลอบขวัญ และสวัสดิการต่างๆ ให้เพื่อชดเชย แต่พนักงานได้มาคิดแล้วไม่คุ้มค่ากับการดำเนินชีวิตประจำวันเหมือนที่ผ่านมา
       
สาเหตุที่พนักงานออกมาประท้วงเรียกร้องให้บริษัทฯ ใช้ระเบียบปฏิบัติเดิมก็เพราะในปัจจุบัน พนักงานส่วนมากใช้วันหยุดเสาร์ อาทิตย์ ไปสมัครเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น และเป็นการเรียนเทียบโอน เพื่อนำวุฒิไปปรับวิทยฐานะในตำแหน่งการทำงาน สร้างสมประสบการณ์ให้ดีกว่าปกติ และที่สำคัญในเรื่องของครอบครัวที่มีความสำคัญมาก ถึงแม้จะมีค่าตอบแทนสูงเพียงใด แต่คุณภาพชีวิต ความแตกแยก ครอบครัวขาดความอบอุ่น ไม่มีเวลาดูแลลูก พ่อ แม่ และครอบครัว ก็จะดำเนินชีวิตอย่างไม่มีความสุข
       
นายสุริยา โพธิ์ชัยเลิศ ประธานสหภาพแรงงาน กล่าวว่า พนักงานจำนวนมากได้ปักหลักพักแรม กางเต็นท์อยู่บริเวณหน้าบริษัทฯ มาตั้งแต่วันศุกร์ เนื่องจากพวกเราไม่เห็นด้วยกับข้อกำหนดใหม่ของทางบริษัทฯ จากนั้น กลางดึกของวันที่ 9 ก.พ.56 นายอุฤกษ์ ศรีวิรัช ผุ้จัดการฝ่ายรักษาความปลอดภัยได้นำกำลังชายชุดดำ ประมาณ 30 คนมาล้อมสถานที่ชุมนุม โดยมีชายชุดดำมีอาวุธปืนมาด้วย ทำให้ผู้หญิงตกใจ ขวัญผวา หวาดกลัวอย่างมาก และยังพบว่าได้มีอาวุธแปลกปลอมเข้ามาวางไว้ในสถานที่ชุมนุม เพื่อสร้างสถานการณ์ให้เกิดความรุนแรงในการประท้วงครั้งนี้ด้วย โดยในขณะนี้ทางสหภาพแรงงานได้มีการเตรียมกำลังในการต่อสู้ ป้องกันการสลายม็อบ ถ้ามีการสลายอาจเกิดความรุนแรงอย่างแน่นอน
 
ด้านนายวีโจ้ วาร์จี ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายประชาสัมพันธ์ สื่อสารผลิตภัณฑ์ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เผยถึงความคืบหน้าการเจรจาข้อเรียกร้องกับสหภาพแรงงานจีเอ็ม ประเทศไทย ว่า นับตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2556 คณะผู้บริหารของบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ได้มีการเจรจาข้อเรียกร้องกับสหภาพแรงงานจีเอ็ม ประเทศไทย เพื่อหาข้อตกลงร่วมกันด้านข้อกำหนดและเงื่อนไขการว่าจ้างงานใหม่แทนที่ข้อตกลงเดิมที่ใช้มา 2 ปี ซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2556 ที่ศูนย์การผลิตในจังหวัดระยอง หนึ่งในเป้าหมายคือ การยกระดับกระบวนการผลิตซึ่งจะสร้างศักยภาพการแข่งขันของศูนย์การผลิตจีเอ็มในประเทศไทย
       
นอกจากนี้ ยังส่งเสริมให้พนักงานได้มีชีวิตส่วนตัว และชีวิตการงานที่สมดุลกัน โดยใช้เวลาอยู่ในที่ทำงานน้อยลง และได้รับสวัสดิการต่างๆ เพิ่มขึ้น จีเอ็ม เชื่อว่า การปรับแผนการผลิตจะช่วยรักษามาตรฐานคุณภาพสูงไว้ รวมถึงยกระดับกระบวนการผลิต และประสิทธิภาพของศูนย์การผลิตได้
       
อย่างไรก็ตาม ระหว่างการเจรจาไกล่เกลี่ยรอบแรกโดยมีพนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงานจากสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดระยองเป็นคนกลางเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ทางสหภาพฯ ประกาศทันทีว่าจะดำเนินการนัดหยุดงานต่อบริษัทฯ และนัดหยุดงานวันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา สมาชิกสหภาพประกอบด้วยสมาชิกราว 1,400 คน จากพนักงานระดับปฏิบัติการของศูนย์การผลิตจีเอ็ม จังหวัดระยองทั้งหมดประมาณ 5,000 คน
       
นายวีโจ้ กล่าวต่อว่า ระหว่างการเจรจา จีเอ็ม ไม่ได้ยื่นข้อเสนออื่นใดที่นอกเหนือไปจากรูปแบบการทำงานของบริษัทผู้ผลิตชั้นนำอื่นๆ ในประเทศไทยที่ทำกัน และพร้อมที่จะหาข้อยุติที่เป็นธรรม มีเหตุผล และเกิดประโยชน์ร่วมกันกับสหภาพแรงงานให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อประโยชน์แก่ทุกฝ่าย โดยเฉพาะกับพนักงานของบริษัทฯ บริษัทฯ ยังไม่ได้มีการประกาศ หรือดำเนินการใช้เงื่อนไขการทำงานใหม่เพียงฝ่ายเดียว 
       
ทั้งนี้ ในการเพิ่มการทำงานวันเสาร์ ก็ไม่ได้เป็นการบังคับว่าทุกคนจะต้องมาทำงานวันเสาร์ แล้วแต่ความสมัครใจ เพียงแต่อยากให้เหมือนสากลบริษัทชั้นนำเขาปฏิบัติกัน ซึ่งทางบริษัทพร้อมจะดูแลพนักงานของบริษัทอย่างดีอยู่แล้ว และไม่ได้ต้องการเปลี่ยนแปลงของช่วงเวลาทำงานที่จะทำให้พนักงานต้องมีชั่วโมงการทำงานในแต่ละสัปดาห์มากขึ้น หรือทำงานในวันเสาร์เพิ่มขึ้นเทียบจากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาแต่อย่างใด รูปแบบการทำงานจะมีความคล้ายคลึงกับบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ส่วนใหญ่ในประเทศไทย ซึ่งมีความจำเป็นสำหรับบริษัทฯ ในการรักษาขีดความสามารถในการแข่งขันไว้
       
สำหรับเรื่องของการไปขอหมายศาลคุ้มครองพื้นที่ของบริษัท เนื่องจากทางบริษัทต้องการปกป้องและรักษาความปลอดภัยของพนักงานทุกคน และทรัพย์สินขององค์กร แต่ที่ผ่านมาได้มีการบุกรุก และเข้าครอบครองพื้นที่ที่เป็นทรัพย์สินของบริษัทฯ โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยนับตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา แกนนำสหภาพฯ และสมาชิกบางคนได้ปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามคำสั่งของศาลจังหวัดระยองที่สั่งให้กลุ่มสหภาพออกจากพื้นที่ที่เป็นทรัพย์สินของบริษัทฯ
       
ดังนั้น เพื่อให้คำสั่งศาลมีอำนาจสูงสุด และให้สถานการณ์เป็นไปอย่างสงบปลอดภัยสำหรับทุกฝ่าย จีเอ็ม จึงตัดสินใจหยุดสายการผลิตจนถึงวันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2556 และหวังว่าทางสหภาพฯ จะกลับมาเข้าสู่การเจรจาที่ชอบด้วยกฎหมาย ได้โดยเร็ว เพื่อหาข้อตกลงใหม่ร่วมกันด้วยความเป็นธรรม และมีเหตุผลในทุกประเด็น
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net