Skip to main content
sharethis

11 กุมภาพันธ์ 2556 บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ออกแถลงการณ์หยุดผลิตแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป หลังสหภาพนักหยุดงาน ออกแถลงการณ์ หวังจะหวนคืนสู่การเจรจาที่ชอบด้วยกฎหมายและมีระเบียบกับสหภาพฯ ได้โดยเร็ว เพื่อหาข้อตกลงใหม่ร่วมกันด้วยความเป็นธรรมและมีเหตุผลในทุกประเด็น 

ความคืบหน้าการนัดหยุดงานของสหภาพแรงงานจีเอ็ม ประเทศไทย ล่าสุด บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ออกแถลงการณ์ชี้แจงความคืบหน้าการเจรจาข้อเรียกร้องกับสหภาพแรงงานจีเอ็ม ประเทศไทย โดยมีรายละเอียด ดังนี้

0 0 0

ความคืบหน้าการเจรจาข้อเรียกร้องกับสหภาพแรงงานจีเอ็ม ประเทศไทย 

นับตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2556 คณะผู้บริหารของบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ได้มีการเจรจาข้อเรียกร้องกับสหภาพแรงงานจีเอ็ม ประเทศไทย เพื่อหาข้อตกลงร่วมกันด้านข้อกำหนดและเงื่อนไขการว่าจ้างงานใหม่แทนที่ข้อตกลงเดิมที่ใช้มาสองปี ซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2556 ที่ศูนย์การผลิตในจังหวัดระยอง หนึ่งในเป้าหมายคือการยกระดับกระบวนการผลิตซึ่งจะสร้างศักยภาพการแข่งขันของศูนย์การผลิตจีเอ็ม ในประเทศไทย นอกจากนี้ ยังส่งเสริมให้พนักงานได้มีชีวิตส่วนตัวและชีวิตการงานที่สมดุลกัน โดยใช้เวลาอยู่ในที่ทำงานน้อยลงและได้รับสวัสดิการต่างๆ เพิ่มขึ้น จีเอ็มเชื่อว่า การปรับแผนการผลิตจะช่วยรักษามาตรฐานคุณภาพสูงไว้ รวมถึงยกระดับกระบวนการผลิตและประสิทธิภาพของศูนย์การผลิตได้

อย่างไรก็ตาม ระหว่างการเจรจาไกล่เกลี่ยรอบแรกโดยมีพนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงานจากสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดระยองเป็นคนกลางเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ทางสหภาพฯ ประกาศทันทีว่าจะดำเนินการนัดหยุดงานต่อบริษัทฯ และการนัดหยุดงานได้เริ่มขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สมาชิกสหภาพประกอบด้วยสมาชิกราว 1,400 คนจากพนักงานระดับปฏิบัติการของศูนย์การผลิตจีเอ็ม จังหวัดระยองทั้งหมดประมาณ 5,000 คน

ระหว่างการเจรจา จีเอ็ม ไม่ได้ยื่นข้อเสนออื่นใดที่นอกเหนือไปจากรูปแบบการทำงานของบริษัทผู้ผลิตชั้นนำอื่นๆ ในประเทศไทยที่ทำกัน นอกจากนี้ จีเอ็ม ยังยึดมั่นที่จะแสวงหาข้อยุติที่เป็นธรรม มีเหตุผล และเกิดประโยชน์ร่วมกันกับสหภาพแรงงานให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อประโยชน์แก่ทุกฝ่าย โดยเฉพาะกับพนักงานของบริษัทฯ  บริษัทฯ ยังไม่ได้มีการประกาศหรือดำเนินการใช้เงื่อนไขการทำงานใหม่เพียงฝ่ายเดียวเหมือนกับที่มีรายงานข่าวออกไป ทั้งนี้ บริษัทฯ ไม่ได้มองหาการเปลี่ยนแปลงของช่วงเวลาทำงานที่จะทำให้พนักงานต้องมีชั่วโมงการทำงานในแต่ละสัปดาห์มากขึ้น หรือทำงานในวันเสาร์เพิ่มขึ้นเทียบจากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาแต่อย่างใด รูปแบบการทำงานจะมีความคลายคลึงกับบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ส่วนใหญ่ในประเทศไทยซึ่งมีความจำเป็นสำหรับบริษัทฯ ในการรักษาขีดความสามารถในการแข่งขันไว้ บริษัทฯ มีความมุ่งมั่นทีจะหารือในทุกประเด็นกับสหภาพฯ เพื่อแสวงหาทางออกที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้สำหรับพนักงานและบริษัทฯ

ความสำคัญสูงสุดของเจนเนอรัล มอเตอร์ส ที่เรายึดถือมาโดยตลอด คือการปกป้องและรักษาความปลอดภัยของพนักงานทุกคนและทรัพย์สินขององค์กร แต่กระนั้น สหภาพฯ ซึ่งเริ่มการนัดหยุดงานในวันศุกร์ ได้มีการบุกรุกและเข้าครอบครองพื้นที่ที่ทรัพย์สินของบริษัทฯ โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยนับตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา แกนนำสหภาพฯ และสมาชิกบางคนได้ปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามคำสั่งของศาลจังหวัดระยองที่สั่งให้กลุ่มสหภาพออกจากพื้นที่ที่เป็นทรัพย์สินของบริษัทฯ ดังนั้นเพื่อให้คำสั่งศาลมีอำนาจสูงสุดและให้สถานการณ์เป็นไปอย่างสงบปลอดภัยสำหรับทุกฝ่าย จีเอ็ม จึงตัดสินใจหยุดสายการผลิตจนถึงวันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2556

บริษัทฯ หวังว่าจะเริ่มเดินสายการผลิตโดยเร็ว พร้อมด้วยพนักงานที่ไม่ได้เข้าร่วมการนัดหยุดงานได้เข้าทำงาน และยังคงมุ่งเน้นสูงสุดที่ความปลอดภัยของพนักงานและคุณภาพของผลิตภัณฑ์  

เจนเนอรัล มอเตอร์ส หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะหวนคืนสู่การเจรจาที่ชอบด้วยกฎหมายและมีระเบียบกับสหภาพฯ ได้โดยเร็ว เพื่อหาข้อตกลงใหม่ร่วมกันด้วยความเป็นธรรมและมีเหตุผลในทุกประเด็น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net