Skip to main content
sharethis
เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์รศ.ดร.วิลาสินี อดุลยานนท์ ผู้อำนวยการสำนักรณรงค์สื่อสารสังคม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า ในปี 2556 สสส.จะเริ่มดำเนินการในเรื่องลดปัญหาเด็กอ้วนอย่างจริงจังตลอดทั้งปี โดยจะเริ่มจากการศึกษาข้อมูล เพื่อเสนอให้มีการเพิ่มอัตราภาษีของน้ำอัดลม ซึ่งพบว่าในสหรัฐอเมริกา และอังกฤษ ได้ดำเนินการตามแนวทางดังกล่าว และมีผลการศึกษาในเบื้องต้นพบว่า มีส่วนช่วยให้แก้ปัญหาเด็กอ้วนได้ ในส่วนของไทยจะต้องมีการศึกษาถึงความเป็นไปได้อย่างรอบคอบ เพราะในปัจจุบันน้ำอัดลมเป็นสินค้าควบคุม ได้รับการยกเว้นภาษี เบื้องต้น สสส. ได้หารือกับกระทรวงการคลังแล้ว และมีแนวโน้มไปในทิศทางที่ดี พร้อมกันนี้ สสส. จะดำเนินการโครงการโรงเรียนปลอดน้ำอัดลม 100% อย่างต่อเนื่องด้วย
 
“หากนำเรื่องสุขภาพของเด็กเป็นตัวตั้งแล้ว เชื่อว่าการเก็บภาษีน้ำอัดลมมีโอกาสเป็นไปได้สูง ประกอบกับยังมีผลศึกษาในต่างประเทศ ขณะเดียวกันยังจะทำให้รัฐบาลมีรายได้ในการบริหารประเทศเพิ่มมากขึ้นด้วย” ดร.วิลาสินี กล่าว
 
ดร.วิลาสินีกล่าวอีกว่า ปัญหาเรื่องเด็กอ้วนในประเทศไทย ขณะนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะปัจจุบันมีตัวเลขของเด็กอ้วนมากกว่าเด็กผอมถึง 3 เท่า ซึ่งการที่เด็กมีน้ำหนักที่เกินมาตรฐาน จะส่งผลให้เกิดโรคต่างๆ ตามมาได้ในอนาคต เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น ซึ่งสาเหตุที่เด็กมีน้ำหนักเกินมาตรฐานมาจากหลายสาเหตุ ทั้งเรื่องสภาพแวดล้อม และเรื่องพฤติกรรมการบริโภคอาหาร โดยเฉพาะเรื่องการบริโภคอาหาร พบว่า อัตราการการรับประทานผักผลไม้ของเด็กไทยอยู่ที่วันละ 1.2 ทัพพี น้อยกว่าปริมาณมาตรฐานการรับประทานผัก ผลไม้ ที่จะอยู่ที่ประมาณ 4 ทัพพีต่อวัน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net