Skip to main content
sharethis

แม้การต่อสู้ระหว่างฝ่ายกบฏและกองกำลังรัฐบาลในซีเรียยังคงไม่สามารถเจรจาหาข้อยุติได้ในระดับประเทศ แต่ในเมืองทัลเกลักห์ ฝ่ายกบฏและฝ่ายรัฐบาลได้สร้างข้อตกลงหยุดยิงร่วมกันได้ แม้จะเป็นการหยุดยิงที่ดูเปราะบาง และกองกำลังรัฐบาลจะยังคงล้อมเมืองนี้ไว้

12 ก.พ. 2013 - สำนักข่าว CNN รายงานเรื่องเมืองทัลเกลักห์ในประเทศซีเรียที่กลุ่มกบฏและกองกำลังรัฐบาลสามารถสร้างข้อตกลงหยุดยิงกันได้ ขณะที่ใประเทศซีเรียยังคงมีการสู้รบระหว่างทั้งสองฝ่ายโดยยังเจรจาหาข้อยุติไม่ได้

CNN กล่าวว่า ทั้งฝ่ายกองกำลังรัฐบาลและกองกำลังฝ่ายกบฏสามารถยืนอยู่ห่างกันไปไม่กี่หลาโดยที่ไม่มีการยิงกันเลย เนื่องจากทั้งสองฝ่ายในเมืองนี้มีข้อตกลงหยุดยิงร่วมกัน

แม้ว่าจะเป็นข้อตกลงหยุดยิงที่ดูเปราะบาง ก็อาจเป็นแบบพิมพ์เขียวที่ดีสำหรับการสร้างสันติในส่วนอื่นๆ ของประเทศ ซึ่งตกอยู่ในภาวะสงครามนองเลือดมากว่า 23 เดือนแล้ว ถ้าหากการหยุดยิงยังคงดำเนินต่อไปได้ มันจะกลายเป็นสิ่งที่ท้าทายการยับยั้งความรุนแรงในระดับประเทศและระดับนานาชาติซึ่งประสบความล้มเหลวมาตลอด

"พวกเราต้องการสันติ พวกเราไม่ต้องการสงคราม พวกเรายอมรับความสงบสุขร้อยเปอร์เซนต์" ผู้นำฝ่ายกบฏของเมืองที่ใช้ชื่อว่า อัล อับรัชกล่าว "แต่ถ้าหากพวกนั้นต้องการสงคราม พวกเราก็พร้อมรับมือ พวกเราไม่ได้ยอมรับข้อตกลงหยุดยิงเพราะพวกเราอ่อนแอ พวกเราแค่ต้องการปกป้องเด็กและผู้หญิง"

ทัลเกลักห์เป็นเมืองแถบชายแดนซีเรียที่อยู่ติดกับประเทศเลบานอน เป็นหนึ่งในเมืองแรกๆ ที่ลุกฮือขึ้นต่อต้านรัฐบาลบาชาร์ อัล-อัสซาด และมีการต่อสู้หนักหน่วงมากหลังจากนั้น ประชาชนจำนวนมากต้องหนีตายจากการที่รัฐบาลและนักรบฝ่ายกบฏต่อสู้กันตามท้องถนนและตามอาคารบ้านเรือน พื้นที่เต็มไปด้วยร่องรอยของการยิงปืนใหญ่ บนกำแพงของอาคารใจกลางเมืองยังคงมีร่องรอยกราฟฟิตี้ขับไล่รัฐบาล

การหยุดยิงในครั้งนี้ถือเป็นก้าวแรกของการไกล่เกลี่ยปรองดองนำโดยผู้นำศาสนา (ชีค) และส.ส.ของซีเรีย

"ก่อนหน้าที่จะมีการตกลงกันได้ ที่นี่มีการต่อสู้หนักหน่วง ทั้งประชาชน กลุ่มติดอาวุธ และทหารต่างก็ถูกสังหารจำนวนมาก หลังจากที่ข้อตกลงประสบผลสำเร็จแล้วยังคงมีการละเมิดเป้นบางส่วนในระดับปัจเจกอย่างทหารเปิดฉากยิง แต่กรณีเหล่านี้ก็ได้รับการแก้ไขโดยทันที" ชีค ฮาบิบ อัล-ฟานดี กล่าว "เมื่อเปรียบเทียบกับในอดีตแล้ว นี่ถือเป็นช่วงที่สงบและมั่นคง"

แต่ขณะเดียวกันเมืองทัลเกลักห์ก็ยังคงถูกทหารฝ่ายรัฐบาลล้อมไว้

มีประชาชนกลายสิบคนในเมืองกล่าวต่อผู้สื่อข่าวในพื้นที่ว่าพวกเขาถูกคุกคามโดยกลุ่มติดอาวุธ 'ชาบีฮา' ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ประชาชนอีกรายกล่าวว่าเขาไม่กล้าออกจากเมืองเพราะกลัวถูกรัฐบาลจับตัวไป ขณะที่อีกคนบอกว่าลูกชายของเขาสองคนเป็นหนึ่งในผู้อาศัยในเมืองทัลเกลักห์ 400 คนที่ถูกจับกุมตัวไปตั้งแต่ช่วงที่มีการลุกฮือ นอกจากนี้แล้วยังมีความจำเป็นต้องสร้างสุสานชั่วคราวใกล้กับย่านกลางเมืองเนื่องจากกองกำลังรัฐบาลปิดทางไม่ให้พวกเขาไปยังสุสานหลัก

เมืองทัลเกลักห์ตั้งอยู่ในเขตปกครองฮอมทางฝั่งตะวันตกของประเทศ อาห์หมัด มูนีย์ โมฮ้มหมัด ผู้ว่าการของฮอมกล่าวว่า ก่อนหน้านี้เมืองทัลเกลักห์เคยเป็นเมืองที่อันตรายมากและพร้อมปะทุอยู่ตลอดเวลา แต่ในตอนนี้เขาสามารถเดินทางเข้าไปและพบปะกับกลุ่มติดอาวุธได้ ทัลเกลักห์จึงถือเป็นเมืองทดลองการหยุดยิง

"ถ้าหากสื่อและกองทัพที่สนับสนุนการก่อการร้ายหยุดลงได้ ...ผมเชื่อว่าฮอมจะกลับสู่สภาพเดิมภายใน 4 เดือน" อาห์หมัดกล่าว

นอกจากนี้แล้วยังมีเรื่องที่ไม่น่าเป็นไปได้เกิดขึ้นในเมืองนี้เช่นการพบปะกันระหว่างส.ส. กับกลุ่มกบฏ เช่น ส.ส. อิยาด สุไลมาน ผู้เป็นชาวนิกายอะลาวี ซึ่งเป็นนิกายเดียวกับปธน.อัสซาด ได้รับการต้อนรับจากกองกำลังฝ่ายกบฏซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวนิกายซุนนี โดยทั้งส.ส.และฝ่ายกบฏต่างก็มีความเห็นตรงกันหลายข้อ พวกเขาไม่ต้องการให้เกิดการความขัดแย้งจากการแบ่งแยกนิกายในซีเรีย พวกเขาไม่ต้องการให้กลุ่มนักรบศาสนาจากต่างชาติเข้ามา และต้องการให้กลุ่มอันธพาลของรัฐบาลเลิกคุกคามประชาชนในพื้นที่

สุไลมานกล่าวว่าการหยุดยิงในพื้นที่ทัลเกลักห์อาจนำมาใช้กับพื้นที่อื่นๆ ได้ถ้าหากไม่มีการแทรกแซงจากต่างประเทศ

อย่างไรก็ตามการหยุดยิงนี้ยังเปราะบางและความรุนแรงก็พร้อมจะกลับมาปะทุอีกครั้ง จากการที่ฝ่ายกบฏบอกว่ากองกำลังรัฐบาลยังคงทำการยั่วยุและฝ่ายกบฏจะยังไม่ละทิ้งเป้าหมายของพวกเขาคือการโค่นล้มรัฐบาล


เรียบเรียงจาก

CNN exclusive: Fragile cease-fire holds in besieged town, CNN, 12-02-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net