ใต้เคอร์ฟิว 6 ตำบล ห้ามออกจากบ้าน 24 ชม. หลังปะทะเดือดดับ 16

เมื่อเวลา 01.00 น. ของวันที่ 13 กุมภาพันธ์ เกิดเหตุกลุ่มคนติดอาวุธประมาณ 50 คน ใช้อาวุธสงครามและระเบิดเข้าโจมตีฐานฐานปฏิบัติการกองร้อยปืนเล็กที่ 2 ชุดเฉพาะกิจนราธิวาส 32 หมู่ 3 บ.ยือลอ ต.บาเระเหนือ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส แต่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารยิงตอบโต้  หลังเหตุการณ์สงบ เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุพบผู้เสียชีวิต 16 ศพ ที่เหลือหลบหนีไปได้ ยึดอาวุธสงครามได้ในจุดเกิดเหตุ เป็นปืนชนิดเอ็ม 16 จำนวน 13 กระบอก และปืนพกสั้นอีก 3 กระบอก รวม 16 กระบอก

รายงานข่าวจากเว็บไซต์มติชน รายงานปากคำของเจ้าหน้าที่ว่า กลุ่มติดอาวุธนี้นำอาวุธปืนสงครามร้ายแรงชนิดติดลำกล้อง มีแสงอินฟราเรดยิงในเวลากลางคืน จึงขอให้ตำรวจที่ร่วมสกัดคนร้ายในอำเภอยี่งอ รือเสาะ และเมืองนราธิวาส รวมถึงอำเภอสายบุรี ไม้แก่น กะพ้อ จังหวัดปัตตานี ระมัดระวังอย่างเข้มงวด พร้อมทั้งตรวจสอบโรงพยาบาลทุกแห่งคาดว่าจะมีผู้ได้รับบาดเจ็บเข้ารักษาตัว ขณะที่ พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า เหตุการณ์บุกฐานทหารครั้งนี้ มีการแต่งกายเลียนแบบเจ้าหน้าที่ ใส่เสื้อเกราะกันกระสุน และมีผ้าพันคอแสดงสัญญลักษณ์ทุกคน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งข่าวล่วงหน้าจึงได้เตรียมรับมืออย่างดี ทำให้เจ้าหน้าที่ทุกนายปลอดภัย
 
มติชนออนไลน์รายงานด้วยว่า ก่อนเข้าเคลียพื้นที่ พ.ต.อ.ภักดี ปรีชาชน ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบาเจาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส และน.อ.สมเกียรติ ผลประยูร ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน (ผบ.ฉก.นย.) ภาคใต้ ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ภ.จ.นราธิวาส ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพบว่า มีการวางระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สหุงต้มหนัก 50 กิโลกรัมจุดชนวนด้วยแบตเตอรี่ที่ลากสายไฟยาวไปในป่ารกทึบริมทางที่วางไว้เพื่อสกัดกั้นไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าสนับสนุน โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาในการจุดต่างๆ นานกว่า 1 ชั่วโมงจึงสามารถเข้าไปยังฐานปฏิบัติการได้อย่างปลอดภัย
 
เมื่อถึงที่เกิดเหตุ บริเวณหน้าฐานซึ่งเป็นสวนยางพารา พบศพกลุ่มบุคคลที่แต่งกายเลียนแบบเจ้าหน้าที่ทหารนอนเสียชีวิตอยู่ แต่ละศพสวมหมวกไหมพรม และมีอาวุธปืนอาก้า และเอ็ม 16 สวมเสื้อเกราะ สภาพถูกกระสุนปืนจนพรุนไปทั้งร่าง ในเบื้องต้นตรวจสอบพบผู้เสียชีวิตเป็นระดับแกนนำกองกำลังติดอาวุธอาร์เคเคที่เคลื่อนไหวก่อเหตุร้ายในพื้นที่ อ.บาเจาะ อ.รือเสาะ ของ จ.นราธิวาส และ อ.กะพ้อ ของ จ.ปัตตานี 
 
นอกจากนี้ห่างจากถนนทางเข้าฐานปฏิบัติการประมาณ 50 เมตร เจ้าหน้าที่พบรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า สีบรอนซ์ ทะเบียน บค-7968 ยะลา คาดว่าเป็นของผู้ก่อเหตุโจมตีจอดอยู่ในสภาพถูกกระสุนปืนของเจ้าหน้าที่พรุนไปทั้งคัน โดยเฉพาะในกระบะหลังเจ้าหน้าที่พบเป้สนามจำนวน 8 ใบที่ภายในบรรจุอาวุธปืนพกสั้น ระเบิดแสวงเครื่องชนิดขว้าง โทรศัพท์มือถือ เสื้อผ้า และเครื่องยังชีพในป่าของคนร้ายที่ทิ้งไว้
 
ทั้งนี้การตอบโต้การโจมตีครั้งนี้ รายงานข่าวอ้าง น.ท.ธรรมนูญ วรรณา ผบ.ฉก.นราธิวาส 32 ซึงระบุว่า ในช่วงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังเจ้าหน้าที่สามารถวิสามัญนายสุไฮดี ตาเห อายุ 31 ปี ที่เข้าหน้าที่เชื่อว่า เป็นหนึ่งในผู้ก่อเหตุบุกยิงครูชลธีเสียชีวิต เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดแผนผังและเอกสารต่างๆ เกี่ยวกับการบุกโจมตีฐานปฎิบัติการร้อยปืนเล็กที่ 2 ฉก.นราธิวาส 32 เจ้าหน้าที่จึงวางมาตรการป้องกันในการรับมือการบุกถล่มเพื่อแก้แค้นให้กับนายสุไฮดี
 
“จนกระทั่งในช่วงคืนของวันที่ 12 กุมภาพันธ์ กลุ่มคนร้ายวางแผนบุกโจมตีฐานทั้งทางด้านหน้าและด้านหลังพร้อมๆ กัน เจ้าหน้าที่ซึ่งได้วางกำลังพร้อมรับมืออยู่แล้วได้ใช้อาวุธปืนยิงปะทะกับกลุ่มคนร้ายเป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมง โดยกลุ่มคนร้ายอีกชุดหนึ่งทำหน้าที่ตัดต้นไม้ขวางถนน โปรยตะปูเรือใบ และวางระเบิดแสวงเครื่องสกัดกั้นเจ้าหน้าที่ จนกลุ่มคนร้ายเพลี่ยงพล้ำถูกเจ้าหน้าที่ทหารยิงเสียชีวิตรวม 16 ราย ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 30 คนสามารถนั่งรถยนต์กระบะหลบหนีไปได้ ในจำนวนนั้นถูกเจ้าหน้าที่ยิงได้รับบาดเจ็บไปด้วยเช่นกัน" น.ท.ธรรมนูญกล่าว
 
ทัพภาค 4 ประกาศเคอร์ฟิว 6 ตำบลนราธิวาส-ปัตตานี
ภายหลังเหตุการณ์ พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 มีคำสั่งเคอร์ฟิว ใน 6 ตำบล ตั้งแต่เวลา 06.00 น. วันนี้ - 06.00 น. วันพรุ่งนี้ 14 กุมภาพันธ์ รวมเวลา 24 ชั่วโมง โดย 6 ตำบลดังกล่าวประกอบด้วย ต.บาเระใต้ ต. บาร์เระเหนือ ต.บาลูกาสาเมาะ ต. กาเยาะมาตี อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส และอีกสองตำบลคือ ต.ดอนทราย ต.ไทรทอง อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี
ขณะที่ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงการประกาศเคอร์ฟิว ตั้งแต่เวลา 06.00 น.ของวันที่ 13 ก.พ.ถึง 06.00 น.ของวันที่ 14 ก.พ. ว่า เป็นการห้ามประชาชนออกจากเคหสถานเป็นเวลา 24 ชั่วโมง เพื่อความปลอดภัยของประชาชน และการเข้าเคลียร์พื้นที่หลังเกิดเหตุ ป้องกันการก่อเหตุซ้ำ เพราะเชื่อว่ากลุ่มผู้ก่อความไม่สงบกลับมาล้างแค้นแน่ และไม่ใช่ป้องกันแค่สนามบินเท่านั้น แต่รวมไปถึงสถานที่สำคัญอื่นๆ ด้วย
 
เฉลิม สั่งเยียวยาครอบครัว 16 ศพโจรใต้
ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์แสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้ปฏิบัติการที่เสียชีวิต โดยได้สั่งการให้ พ.ต.ท.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต. และผู้ว่าฯ นราธิวาส หาทางเยียวยาครอบครัว และบอกพี่น้องชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศว่า รัฐบาลไม่มองพวกท่านเป็นอื่น นอกจากเป็นคนไทยเหมือนกัน การเสียชีวิตครั้งนี้ รัฐบาลและตนเสียใจด้วย เพราะถือว่าเป็นคนไทยด้วยกัน แต่เจ้าหน้าที่ต้องทำตามหน้าที่ เพราะบุกไปในฐานเขา ก็ถือว่ามีเจตนา และต้องชื่นชมเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ในฐานที่ตั้ง 
 
“บางครั้งลดความสุขน้อยๆ มีกติกาควบคุมเพิ่มเติมได้หรือไม่ หากปล่อยไว้แบบนี้ ก็ต้องมีแบบนี้อีก ตนยังมีแนวคิดว่าในพื้นที่สำคัญๆ ที่เหตุร้ายมักเกิดบ่อยๆ ถ้าเราเคอร์ฟิว บางเวลา สุจริตชนขออนุญาตไปไหนมาไหนได้ คนที่มีความคิดแตกต่าง ก็ออกปฏิบัติการไม่ได้” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว
 
 
 
 
เรียบเรียงบางส่วนจาก:  มติชนออนไลน์, กรุงเทพธุรกิจ, ไทยรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท