Skip to main content
sharethis

สังคมลาวกำลังเผชิญกับปัญหาครอบครัวแตกแยกและการล่วงละเมิดทางเพศมากชึ้นทุกวัน โดยเฉพาะการข่มขืนในเยาวชนถือเป็นปัญหาที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

กรมคุ้มครองระบบยุติธรรมในสังกัดกระทรวงยุติธรรมของลาวรายงานว่า ในปี 2012 ที่ผ่านมา กรมคุ้มครองระบบยุติธรรมได้ให้การช่วยเหลือและให้คำปรึกษาด้านกฎหมายแบบไม่คิดมูลค่าสำหรับผู้หญิงและเด็กที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาต่างๆ ทั้งในสังคมและภายในครอบครัวจำนวนทั้งหมด 1,897 ครั้ง

สถิติดังกล่าวนี้ ได้เพิ่มขึ้นจากปี 2011 คิดเป็นอัตราเฉลี่ยเกินกว่า 50% กล่าวคือได้มีผู้ร้องขอการช่วยเหลือจากกรมคุ้มครองระบบยุติธรรมจำนวนทั้งหมด 660 คน ซึ่งในนี้รวมถึงเยาวชนลาวเพศหญิงอายุต่ำกว่า 18 ปีถึง 130 คน

ทั้งนี้ ปัญหาที่บรรดาผู้หญิงและเด็กเหล่านี้ได้ร้องขอความช่วยเหลือมายังกรมคุ้มครองระบบยุติธรรมนั้น มีทั้งปัญหาที่เกี่ยวกับการหย่าร้าง ความขัดแย้งระหว่างสามีภรรยา เกี่ยวกับสินสมรส เกี่ยวกับสิทธิการเลี้ยงดูบุตร การกระทำอนาจารต่อเด็ก การร่วมเพศกับเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี การข่มขืนและล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็ก และปัญหาอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการค้ามนุษย์ข้ามชาติเป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ชั้นสูงของกรมคุ้มครองระบบยุติธรรม ยอมรับว่าการดำเนินมาตรการเพื่อช่วยเหลือผู้เสียหายจากปัญหาเหล่านี้ยังมีประสิทธิภาพระดับต่ำมาก โดยในปีที่ผ่านมา สามารถช่วยเหลือผู้เยาว์ได้เพียง 86 รายเท่านั้นจากการร้องขอความช่วยเหลือทั้งหมด 660 คน

ยิ่งไปกว่านั้น จากการสำรวจด้วยการสุ่มตรวจเลือดประชาชนลาวผู้ที่สมัครใจในปี 2012 ที่ผ่านมา ก็พบว่ามีประชาชนลาวที่ติดเชื้อ HIV ทั้งหมด 5.260 คน โดยเสียชีวิตไปแล้ว 1,334 คน และ54% ในจำนวนทั้งหมดดังกล่าวเป็นเพศหญิง โดยสาเหตุที่ทำให้ผู้หญิงติดเชื้อมากกว่าผู้ชายนั้น ท่านบุญกอง สีหาวง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ชี้แจงว่า

“พวกเรายังมีสิ่งท้าทายหลายอย่างที่อาจเป็นสิ่งเอื้ออำนวยที่จะทำให้โรคเอดส์ระบาดมากขึ้น เช่นโครงการก่อสร้างสาธารณูปโภค การก่อสร้างเขื่อนไฟฟ้า สร้างถนนหนทาง หรือว่าการลงทุนของต่างประเทศที่เป็นสาเหตุของการเพิ่มขึ้นของบ้านพัก สถานบันเทิงต่างๆ ที่ขาดการควบคุมพร้อมกัน และทำให้จำนวนหญิงบริการเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย”

 เกร็ดภาษาลาวจากข่าว

ສິນສົມສ້າງ - (สินสมส้าง) : สินสมรส, community property

กฎหมายว่าด้วยครอบครัว (แก้ไขปรับปรุงปี 2008) แห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้บัญญัติเกี่ยวกับ ສິນສົມສ້າງ ไว้ในมาตรา 26 (ปรับปรุง) ดังนี้

ສິນສົມສ້າງ ແມ່ນ ຊັບສົມບັດທີ່ຄູ່ຜັວເມີຍນັ້ນ ສ້າງສາ ແລະ ຫາມາໄດ້ໃນເວລາເປັນຜັວເມີຍນຳກັນ ເວ້ນເສັຍແຕ່ ຊັບສິ່ງຂອງທີ່ເປັນເຄື່ອງໃຊ້ສ່ວນຕັວ ຊື່ງບ່ມີມູນຄ່າສູງ

สินสมรสคือ ทรัพย์สมบัติที่คู่ผัวเมียนั้นสร้างและหามาได้ในเวลาที่เป็นผัวเมียกัน เว้นเสียแต่ทรัพย์สิ่งของที่เป็นเครื่องใช้ส่วนตัว ซึ่งมิได้มีมูลค่าสูง

 

ที่มา: http://lao.voanews.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net