Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 56 ที่ผ่านมา ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่าจากกรณีที่ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้มีความขัดแย้งกับพนักงานในเรื่องที่มีการกำหนดระเบียบการปฏิบัติงานของพนักงานสายการผลิต ให้บรรจุวันเสาร์ ซึ่งเป็นหยุดของพนักงาน และเป็นวันที่ได้โอที ให้เป็นวันทำงานตามปกติ ซึ่งบริษัทฯ และสหภาพแรงงานไม่สามารถตกลงกันได้ จนเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2556 บริษัทฯ ได้มีคำสั่งให้พนักงานสมาชิกสหภาพแรงงานหยุดงาน ทำให้พนักงานฝ่ายผลิต รวมกับสมาชิกสหภาพแรงงานต้องหยุดงาน ทั้งนี้ ทำให้พนักงานได้ทยอยกันมาสมัครเป็นสมาชิกสหภาพแรงงานมากขึ้น และพร้อมที่จะร่วมการต่อสู้เรียกร้องสิทธิ          

       
ล่าสุด วันนี้ (12 ก.พ.56) บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ขออำนาจให้ศาลจังหวัดระยองสั่ง ตามคดีหมายเลขดำที่ 217/2556 ให้ นายสุริยา โพธิ์ชัยเลิศ นายอัศวุฒิ สินทวี นายชัยวัฒน์ วงษ์สุวรรณ์ นายสุชาติ เป็นวงศ์ นายอนุรักษ์ สุพร นายธวัชชัย เชยพร นายธีรศักดิ์ กองก่อ นายบำเพ็ญ บุญเสริฐ นายรังสรรค์ วงศ์ศรีแก้ว น.ส.จีรนันท์ อ่อนฤทธิ์ นางสุมามาลย์ สอนสี น.ส.นิภา เพียรทำดี น.ส.ทองม้วน ทองลาด ไม่ให้เข้ามาในพื้นที่ของบริษัทฯ อย่างเด็ดขาด         
       
นายสุริยา โพธิ์ชัยเลิศ ประธานสหภาพแรงงานของบริษัทฯ เปิดเผยว่า ขณะนี้พวกตนพร้อมคณะรวม 13 คน ไม่สามารถเข้ามาในพื้นที่ของบริษัทฯ ได้ แต่ก็มีการประสานการปฏิบัติการตลอดเวลา เพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรงในการรวมคนจำนวนมาก โดยปราศจากอาวุธ และสุรา อีกทั้งให้ทุกคนอยู่อย่างสงบ ไม่มีการตอบโต้เจ้าหน้าที่ หรือชายชุดดำที่ทางบริษัทฯ ได้ว่าจ้างมาเพื่อข่มขวัญพนักงานที่ร่วมชุมนุมจำนวนมาก ซึ่งจากการชุมชุมครั้งนี้ บริษัทฯ ได้ประกาศหยุดงานสายงานการผลิตต่อเนื่องถึง 3 วัน โดยจ่ายค่าแรงให้แก่พนักงานที่ไม่เป็นธรรม จ่ายค่าแรงให้แต่เพียงพนักงานที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของสหภาพแรงงานเท่านั้น         
       
ในวันนี้ทางบริษัทฯ ได้ส่งตัวแทนมาตั้งโต๊ะเจรจากับสหภาพแรงงาน โดยมีตัวแทนของการนิคมอุตสาหกรรม อีสเทิร์น ซีบอร์ด แรงงานจังหวัดระยอง และตัวแทนสหภาพแรงงาน โดยทางบริษัทฯ ได้ขอให้ยุติการชุมนุมก่อนจึงจะมีการเจรจากัน แต่ทางสหภาพไม่ยอมรับกติกานี้ และได้มีการพูดถึงชายชุดดำหลายสิบคนที่มีอาวุธประจำกายเข้ามาสร้างความหวาดกลัวนั้น ทางบริษัทฯ ยอมรับว่ามีจริง โดยบริษัทฯ รักษาความปลอดภัยเป็นว่าจ้างมา โดยมีคนมีสีอยู่ด้วย         
       
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้พนักงานจำนวนมากได้เดินทางเข้ามาร่วมการชุมนุมตลอดเวลา พร้อมมีผู้บริหารภายในบริษัทฯ เอง นำเงิน และเสบียงแอบมาช่วยผู้ชุมนุมจำนวนมาก ซึ่งภายในคืนนี้ (12 ก.พ.) มีข่าวว่าจะมีการสลายการชุมนุมด้วยการใช้รถน้ำฉีด ทำให้พนักงานที่หยุดงานทยอยกันเข้ามาเป็นกำแพงมนุษย์ พร้อมที่จะต่อสู้ถ้าทางบริษัทฯ กระทำความรุนแรงต่อพนักงานก่อน และพร้อมจะปักหลักต่อสู้จนถึงที่สุด อีกทั้งมีการเพิ่มระดับการต่อสู้ การป้องกันการสลายม็อบ เพราะศาลได้สั่งห้ามบุคคลใด หรือกลุ่มใดเข้ารื้อ ทำลายสถานที่ชุมนุมในยามวิกาล         
       
ด้านนายวีโจ้ วาร์จี ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายประชาสัมพันธ์ สื่อสารผลิตภัณฑ์ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เผยเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า สหภาพแรงงาน และสมาชิกฯ ได้มีการบุกรุก และเข้าครอบครองพื้นที่ที่เป็นทรัพย์สินของบริษัทฯ โดยปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามคำสั่งของศาลจังหวัดระยองที่สั่งให้กลุ่มสหภาพออกจากพื้นที่ที่เป็นทรัพย์สินของบริษัทฯ         
       
พร้อมกันนี้ ทางบริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ขอยืนยันว่า ทางเราไม่ได้มีการพกพาอาวุธแต่อย่างใด โดยมีหลักฐานทั้งภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว สำหรับชายชุดดำที่ปรากฏในข่าวเป็นหนึ่งในทีมงานรักษาความปลอดภัยของบริษัทฯ โดยได้อยู่ประจำพื้นที่เพื่อรักษาความปลอดภัยให้แก่ทั้งสองฝ่าย          
       
อย่างไรก็ตาม ในการตั้งโต๊ะเจรจาในวันนี้ ทางบริษัทฯ พร้อมที่จะเจรจาและรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย แต่ทางสหภาพแรงงานไม่ยอมส่งตัวแทนมาเจรจา ส่วนวันหยุดงานนั้น ทางบริษัทยังไม่ยืนยันเพราะยังไม่ทราบอนาคตว่าการเจรจา หรือเหตุการณ์ข้างหน้าจะเป็นอย่างไร คงต้องขอดูเหตุการณ์วันต่อวันไปก่อน
 
ส่วนเรื่องการกระทำที่ไม่ดีต่อสื่อมวลชนนั้น ทางบริษัทฯ ต้องขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากเหตุการณ์ชุลมุนจึงไม่ทราบว่าใครเป็นใคร และขอยืนยันว่าจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก           
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net