Skip to main content
sharethis

ญาติเผยมูลเหตุผู้ตายจับอาวุธสู้ จับรถต้องสงสัยพบคราบเลือด ค้นหลังฐานทหารพบอุปกรณ์ประกอบระเบิด ใบปลิวว่อนบาเจาะขู่เอาคืน

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2556 ตำรวจสถานีตำรวจภูธรรือเสาะ จ.นราธิวาส ไล่จับกุมรถกระบะต้องยี่ห้อโตโยต้า ไทเกอร์ แค็บ สีน้ำตาล ทะเบียน บฉ 5999 ปัตตานี ในเขตเทศบาลตำบลรือเสาะ ซึ่งสงสัยว่าจะเป็นรถคันเดียวกับที่มีกลุ่มก่อความไม่สงบใช้ก่อเหตุโจมตีฐานปฏิบัติการทางทหาร กองร้อยปืนเล็กที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินที่ 32 บ้านยือลอ ต.บาเระเหนือ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เมื่อกลางดึกวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ผ่านมา พร้อมกับควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยที่นั่งมาในรถคันดังกล่าว 3 คน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่พบคราบเลือดจำนวนหนึ่งติดอยู่ที่ตัวรถ จึงเชิญตัวผู้ต้องสงสัยทั้ง 3 คนมาสอบสวน พร้อมนำรถกระบะมาตรวจพิสูจน์ โดยเก็บคราบลายนิ้วมือแฝง ดีเอ็นเอ และคราบเลือดที่ติดอยู่ข้างประตูรถยนต์กระบะไปตรวจสอบตามหลักวิทยาศาสตร์

นอกจากนี้ ในพื้นที่อำเภอบาเจาะ ได้มีกลุ่มชายฉกรรจ์โปรยใบปลิวที่เขียนข้อความภาษาไทยระบุว่า จะทำการตอบโต้ทุกรูปแบบด้วยกำลังความพร้อมทางอาวุธ กำลังทรัพย์และทุกมวลชน ซึ่งใบปลิวดังกล่าวมีการเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์อย่างเว็บไซต์เฟสบุ๊กไปอย่างแพร่หลาย เช่นเดียวกับมีการจัดทำคลิปวิดีโอเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตกลุ่มนี้ในเชิงการสรรเสริญสดุดีเผยแพร่ในเว็บไซด์ด้วย

น.อ.สมเกียรติ ผลประยูร ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ค่ายจุฬาภรณ์ จังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า ในช่วงมาตรการขอความร่วมมือประชาชน 6 ตำบลในอำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส และอำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี ห้ามออกจากบ้านและเคหสถานตั้งแต่เวลา 18.00 น.ของวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ถึง 06.00 น. ของวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2556 เพื่อไล่ล่ากลุ่มก่อเหตุที่เหลือนั้น เจ้าหน้าที่ไม่สามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยเพิ่มเติมในพื้นที่ดังกล่าวแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2556 น.ท.ธรรมนูณ วรรณณา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาสที่ 32 ได้นำกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่ด้านหลังฐานปฏิบัติการทางทหาร กองร้อยปืนเล็กที่ 2 บ้านยือลอ พบเพียงรอยเลือดซึ่งคาดว่าเป็นของกลุ่มก่อเหตุที่ได้รับบาดเจ็บ และยังพบฐานปฏิบัติการย่อยของกลุ่มก่อเหตุ พร้อมกับถังแก๊ซปิคนิค 2 ถัง กระสุนปืนและอุปกรณ์ประกอบระเบิดจำนวนหนึ่ง

ญาติเผยเหตุไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงจับอาวุธสู้
นายยา นิแม ชาวบ้านชูโว ตำบลบาเระใต้ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส พ่อของนายปรือกิห์ นิมิง หนึ่งในผู้เสียชีวิตจากเหตุบุกโจมตีฐานปฏิบัติการทหารดังกล่าว กล่าวว่า ไม่ได้ติดใจในการตายของลูกชาย เนื่องจากยอมรับว่าลูกชายคนนี้เป็นคนทำผิดกฎหมายจริงและมีหมายจับติดตัว ซึ่งแล้วแต่รัฐว่าจะจับตัวไปหรือส่งศพกลับมาที่บ้าน ตนก็จะได้พาไปฝังที่กูโบร์

“แต่สิ่งที่ตนไม่ค่อยพอใจคือทำไมรัฐต้องไปข่มขู่คุกคามลูกชายคนอื่นๆของผมด้วย ทั้งที่พวกเขาไม่ได้ทำผิด เป็นคนทำมาหากินและเรียนหนังสือ ทำไมไม่ได้ตามหาคนที่ทำผิด ผมมีลูกชาย 5 คนรวมกับคนที่ตาย ซึ่งเจ้าหน้าที่มาขอให้บอกลูกชายให้มอบตัวตลอด ผมก็เลยไม่บอก”

นายยา เปิดเผยด้วยว่า ลูกชายคนนี้เคยถูกดำเนินคดีชุมนุมที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาสเมื่อปี 2547 ซึ่งมีการถอนฟ้องในเวลาต่อมา การตกเป็นผู้ต้องหาในคดีตากใบนั้นทำให้ลูกชายเห็นว่าตัวเองไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะไม่ได้ไปร่วมชุมนุม เพียงแต่ไปดูเหตุการณ์เท่านั้น แต่ก็ถูกจับดำเนินคดี ซึ่งกลายเป็นชนวนให้ลูกชายคนนี้ ไม่ชอบเจ้าหน้าที่รัฐและหันไปจับอาวุธต่อสู้ ส่วนลูกชายของตนก็ถูกจับโยนใส่รถทหารในเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่ตากใบด้วย แต่หล่นจากรถเนื่องจากคนแน่น ทำให้ไม่ได้รับอันตรายจากเหตุการณ์ดังกล่าว

นางปรัชญา เจะมูดอ ชาวบ้านตันหยง ตำบลบาเระใต้ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ภรรยาของหนึ่งผู้เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว กล่าวว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่มาที่บ้านตลอดเพื่อขอให้บอกสามีให้ออกมามอบตัว แต่สามีไม่มอบตัว และต้องอยู่อย่างหลบๆซ่อน จนกระทั่งเสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว

เปิดข้อมูลคดี หมายจับ 16 ศพ
ศูนย์ปฏิบัติการร่วมทางยุทธวิธี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) เปิดรายละเอียดของผู้เสียชีวิต 16 คน จากเหตุกลุ่มก่อความไม่สงบ 50 บุกเข้าโจมตีฐานปฏิบัติการทางทหาร กองร้อยปืนเล็กที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินที่ 32 บ้านยือลอ พบว่า มี 13 คน ที่มีหมายจับ ทั้ง ป.วิอาญา (ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา) และหมาย ฉฉ. (หมายพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548) โดยนายนายมะรอโซ จันทรวดี แกนนำคนสำคัญในพื้นที่ มีหมายจับรวม 21 หมาย

1.นายมะรอโซ จันทรวดี อายุ 31 ปี ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ มีหมายจับ ป.วิอาญา 18 หมาย หมาย ฉฉ. 3 หมาย
2.นายมะไพดี ปูเตะ ต.บาเระใต้ อ.บาเจาะ มีหมาย ฉฉ. 1 หมาย
3.นายฮาเซ็ม บือราเฮง อายุ 36 ปี  ต.บาเระใต้ อ.บาเจาะ มีหมาย ฉฉ. 1 หมาย และเคยหมายจับ ป.วิอาญา 1 หมายแต่ถูกสั่งไม่ฟ้อง
4.นายสะอุดี อาลี อายุ 27 ปี   ต.บาเระใต้ อ.บาเจาะ มีหมาย ฉฉ. 1 หมาย
5.นายปรือกิห์ นิมิง อายุ 28 ปี ต.บาเระใต้ อ.บาเจาะ มีหมายจับ ป.วิอาญา 1 หมาย หมายฉฉ. 1 หมาย
6.นายมะสักรี สะสะ อายุ 44 ปี  ต.บาเระใต้ อ.บาเจาะ มีหมายฉฉ. 1 หมาย
7.นายสะบือรี โดตะเซะ อายุ 22 ปี  ต.ตะโล๊ะหะลอ อ.รามัน จ.ยะลา มีหมายฉฉ.
8.นายซอมือลี สาเระ อายุ 37 ปี ต.กะดุนง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี มีหมายจับ ป.วิอาญา 5 หมาย
9.นายอับดุลเลาะห์ โต๊ะมะ อายุ 27 ปี ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส มีหมายจับ ป.วิอาญา 1 หมาย และหมายฉฉ. 1 หมาย
10.นายมัชลาน มะลี อายุ 29 ปี ต.ปล่องหอย อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี มีหมายจับ ป.วิอาญา 3 หมาย
11.นายมะตอเฮ แฉะ อายุ 35 ปี ต.เตราะบอน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี มีหมายฉฉ. 1 หมาย หมายจับ ป.วิอาญา 4 หมาย
12.นายมะนัง บือราเฮง อายุ 30 ปี ต.เตราะบอน อ.สายบุรี มีหมายจับ ป.วิอาญา 8 หมาย
13.นายอาสมาล เจะบา ต.แป้น อ.สายบุรี มีหมาย ฉฉ.1 หมาย หมายจับ ป.วิอาญา 4 หมาย
14.นายกาสมัน มะเด็ง อายุ 30 ปี ต.กะดุนง อ.สายบุรี
15.นายอัสรี ลอเซ็ง อายุ 26 ปี ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส
16.นายอาหะมะ โซะกุนิง อายุ 25 ปี ต.บาเระใต้ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net