Skip to main content
sharethis

อุกกาบาตพุ่งผ่านชั้นบรรยากาศโลกเหนือท้องฟ้ารัสเซีย ก่อนเกิดการปะทุส่งแรงสะเทือนทำให้สิ่งก่อสร้างเสียหายและมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก สาหัสสามราย นักวิทยาศาสตร์เผยชิ้นส่วนระเบิดตั้งแต่ชั้นบรรยากาศ และไม่เกี่ยวข้องกับเหตุดาวเคราะห์น้อย 2012 DA14 เคลื่อนใกล้โลก

ภาพอุกกาบาต จากกล้องติดรถยนต์ที่ภูมิภาคอูราล ในรัสเซีย ที่มา: Russia Today

15 ก.พ. 2013 - เกิดเหตุอุกกาบาตเคลื่อนผ่านท้องฟ้าเหนือเมืองเยกาเตรินเบิร์กและเทือกเขาอูราลในแคว้นเชลยาบินสก์ของรัสเซีย ก่อนเกิดการปะทุขึ้นและมีชิ้นส่วนตกลงในทะเลสาบเมืองเชบากูล สร้างเสียงดังและแรงสั่นสะเทือนทำให้กระจกอาคารแตก มีรายงานจากหน่วยงานฉุกเฉินของรัสเซียเปิดเผยว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บราว 500 คนจากเหตุการณ์นี้ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการโดนเศษกระจกแตก โดยมีสามรายบาดเจ็บสาหัส มีสิ่งก่อสร้างราว 297 แห่งได้รับความเสียหายโดยเป็นโรงพยาบาล 6 แห่ง โรงเรียนอีก 12 แห่ง

มิคาอิล ยูเรวิช ผู้ว่าการแคว้นเชลยาบินสก์กล่าวว่าชิ้นส่วนอุกกาบาตตกลงในทะเลสาบที่ห่างจากเมืองเชบากูลออกไป 1 กม. โดยมีร่องรอยอุกกาบาตกว้างราว 6 เมตรใกล้กับชายฝั่งทะเลสาบ สถาบันวิทยาศาสตร์ของรัสเซียประเมินว่าอุกกาบาตมีน้ำหนักราว 10 ตัน และเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลกด้วยความเร็ว 54,000 กม./ชม. และสันนิษฐานว่าน่าจะเกิดการปะทุขณะลอยอยู่เหนือพื้นดิน 30-50 กม. โดยที่อุกกาบาตยังลุกเป็นไฟอยู่

วาเลอรี่ ชูวาคอฟ นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันวิทยาศาสตร์ภาคพื้นธรณีของรัสเซียกล่าวว่า อุกกาบาตได้ถูกทำลายในชั้นบรรยากาศและชิ้นส่วนของมันก็ปลิวออกมาทำให้เกิดคลื่นกระแทก มีชิ้นส่วนของมันจำนวนมากที่ระเหิดไป ส่วนที่เหลือจึงตกลงมาบนโลก

ดอน ยิวแมน ประธานโครงการวัตถุใกล้โลกขององค์การนาซากล่าวสันนิษฐานว่า เหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นในรัสเซียเป็นปรากฏการณ์ระเบิดของลูกไฟหรือโบไลด์ (bolide) ที่เกิดจากการปะทะกันระหว่างชั้นบรรยากาศกับวัตถุอวกาศขนาดเล็ก และถ้าหากมีการตรวจพบความเสียหายภาคพื้นดินด้วยก็เป็นไปได้ว่าตัววัตถุที่มีขนาดเดิมหลายเมตรก่อนเข้าสู่ชั้นบรรยากาศทำให้เกิดการแตกตัวและระเบิดขึ้นเนื่องจากแรงดันที่ไม่เท่ากันระหว่างส่วนหัวกับส่วนท้าย

แม้เหตุจะเกิดขึ้นก่อนเหตุการณ์ดาวเคราะห์น้อย 2012 DA14 เคลื่อนเฉียดโลกในเวลาไม่นานแต่ผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรอวกาศของยุโรปบอกว่าเหตุการณ์นี้กับเหตุอุกกาบาตในรัสเซียไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกัน ขณะที่ยิวแมนบอกว่าเหตุการณ์บอไลด์ในรัสเซียไม่ได้เดินทางไปในทิศทางเดียวกับดาวเคราะห์น้อย 2012 DA14 ซึ่งเดินทางจากใต้ไปเหนือและเวลาเกิดก็ห่างกันเกินกว่าจะมีนัยสำคัญอะไร

เหตุอุกกาบาตผ่านน่านฟ้าของเมืองเกิดขึ้นในช่วงเวลา 9.22 น. ตามเวลาท้องถิ่นของรัสเซีย มีประชาชนในพื้นที่หลายคนแสดงความตื่นกลัวต่อเหตุการณ์เพราะคิดว่าเกิดภาวะสงคราม คนเดินถนนล้มลงไปที่พื้นจากแรงสะเทือนจากการเดินทางของอุกกาบาต นักเรียนในโรงเรียนแห่งหนึ่งเล่าว่า "ทุกอย่างสว่างไปหมด มีเสียงดังมากเหมือนเสียงเครื่องบิน จากนั้นก็มีการระเบิดแล้วกระจกก็แตกกระจาย"

The Independent รายงานว่า แม้จะมีการยอมรับว่าการปะทุมาจากอุกกาบาต แต่กองทัพของรัสเซียก็ออกมาระวังและนักการเมืองชาตินิยมของรัสเซียก็กล่าวหาว่าเหตุการณ์นี้มมาจากการวางแผนอย่างลับๆ ของต่างชาติ โดยวลาดิเมียร์ ชิรินคอฟสกี ผู้นำพรรคชาตินิยมจัดของรัสเซียกล่าวหาว่าสหรัฐอเมริกาได้ทดลองอาวุธใหม่กับรัสเซีย

แคว้นเชลยาบินสก์ ซึ่งอุกกาบาตลอยผ่านเป็นแหล่งอุตสาหกรรมนิวเคลียร์ที่สำคัญของประเทศรัสเซีย โดยหลังจากเหตุการณ์รอสอะตอมบริษัทผูกขาดพลังงานนิวเคลียร์ของรัสเซียเปิดเผยว่าโรงงานในพื้นที่ไม่ได้รับผลกระทบใดๆ และทำงานได้ปกติ

เรียบเรียงจาก

Meteor strike injures hundreds in central Russia, BBC, 15-02-2013
Meteor Explosion in Russia Hurts More than 500 People: Reports, Livescience, 15-02-2013


Over 500 injured as meteor blasts across Russian sky, causing explosions and smashing windows, The Independent, 15-02-2013


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net