Skip to main content
sharethis

ในเทศกาลแห่งความรักที่เพิ่งผ่านพ้นไป ศิลปินเพลงอังกฤษเอลตัน จอห์น และศิลปินผู้ต่อต้านรัฐบาลจีน อ้าน เหว่ย เหว่ย ร่วมมือกันจัดโครงการสร้างความตระหนักเรื่องโรคเอดส์และสร้างความเข้าใจผู้ติดเชื้อ ด้วยวีดิโอขนาดสั้นและรูปภาพ 'เจาะเลือด' ของดาราพร้อมคำขวัญว่า "ในเลือดของฉันมีความรัก"


วีดิโอผลงานของ Ai Wei Wei

เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา เอลตัน จอห์น ศิลปินเพลงชาวอังกฤษร่วมมือกับศิลปินชาวจีน อ้าย เหว่ย เหว่ย ร่วมกันรณรงค์ในโครงการสร้างความเข้าใจเรื่องโรคเอดส์ในวันวาเลนไทน์

โดยที่เอลตัน จอห์น ได้เชิญดาราอย่าง เจสซี เจ., เจมี โอลิเวอร์ และอลิซาเบธ  เฮอร์ลี่ย์ เข้ามามีส่วนร่วมโดยการเจาะเลือดที่นิ้วตัวเองแล้วถ่ายภาพเลือดที่ขึ้นเป็นจุด จากนั้นจึงนำมาเผยแพร่ผ่านทวิตเตอร์พร้อมคำว่า "ในเลือดของฉันมีความรัก" (Love Is In My Blood)

ขณะที่อ้าย เหว่ย เหว่ย ศิลปินนักต่อต้านรัฐบาลจีนที่เคยมีผลงานศิลปะจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ชั้นนำในต่างประเทศ ได้ร่วมโครงการโดยการสร้างภาพยนตร์ขนาดสั้นสองแบบมีความยาว 30 วินาที กับ 1 นาที โดยมีการเผยแพร่ในยูทูบและมีการฉายบนจอยักษ์เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ไทม์สแควร์ในนิวยอร์ก,แยกพิคาดิลลี่ เซอร์คัส ในลอนดอน และ อินดิเพนเดนซ์ สแควร์ ในเคียฟ

เอลตัน จอห์น กล่าวว่า ต้องขอบคุณผลงานที่ยอดเยี่ยมของกลุ่มคนทำงานเรื่องเอดส์ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาที่ทำให้ในตอนนี้พวกเรามีการดูแลรักษาที่มีประสิทธิภาพและเข้าถึงได้มากขึ้น เป็นการช่วยชีวิตและลดการกระจายเชื้อเอชไอวี

"แต่เวชภัณฑ์เหล่านี้ก็ไม่สามารถช่วยแก้ไขเรื่องอคติและการเหมารวมได้" เอลตัน จอห์นกล่าว "มันถึงเวลาแล้วที่จะเลิกผลักให้ผู้ติดเชื้อเอชไอวีกลายเป็นคนชายขอบ ทุกคนมีสิทธิในการป้องกันตนเอง แน่นอนว่าพวกเรามีความรักมากพอในเรื่องนั้น"

เดวิด เฟอนิช คู่ชีวิตเพศเดียวกันตามกฏหมายอังกฤษ (Civil partner) ของเอลตัน และประธานมูลนิธิเอดส์กล่าวว่าการป้องกันตนเองที่หมายถึงนั้น คือการสนับสนุนการร่วมเพศอย่างปลอดภัย การใช้ถุงยาง และการใช้เข็มที่สะอาด เอวิดบอกอีกว่าโครงการนี้เป็นการเรียกร้องความสนใจจากชาวโลกให้ท้าทายมายาคติความกลัวและการทอดทิ้งผู้ติดเชื้อ

"สิ่งที่สูบฉีดในเลือดของพวกเรามีทั้งความรักและความปรารถนาดีในการต้องการให้คนอื่นปลอดภัย รวมถึงการช่วยเหลือคนอื่นเมื่อพวกเขาต้องการความช่วยเหลือ คำถามเดียวคือพวกเราพร้อมจะแสดงออกมาหรือยัง" เดวิดกล่าว

ทางด้านอ้าย เหว่ย เหว่ย เปิดเผยว่า เอลตันได้ขอให้เขาสร้างงานสักชิ้นหนึ่งให้กับมูลนิธิ เขาจึงสร้างผลงานที่แสดงออกไปในเชิงสร้างความตระหนักต่อปัญหาให้สื่อออกไปได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ก่อนหน้านี้เอลตันเคยสร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลจีนมาก่อนด้วยการประกาศขณะจัดแสดงคนเสิร์ทในจีนว่าเขาขออุทิศการแสดงของเขาให้แก่จิตวิญญาณและความสามารถของอ้าย เหว่ย เหว่ย


เรียบเรียงจาก

Elton John and Ai Weiwei join forces to launch Valentine's Day Aids campaign, The Independent, 14-02-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net