ตอบโต้วิสามัญ 16 ศพ บึ้มป่วนปัตตานี 10 จุด อส.ตาย 3

ลอบวางระเบิด อส.ปัตตานี ตาย 3 ประชาชนเจ็บ 9 ราย ปัตตานีป่วนตั้งแต่เที่ยงคืน วางบึ้มเพลิงลุกไหม้ห้าง ตำรวจชี้ตอบโต้เหตุวิสามัญ 16 ศพที่บาเจาะ

 

เมื่อเวลา 11.45 น.วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2556 เกิดเหตุลอบวางระเบิดบริเวณหน้าร้านบิ๊กเบ็น คอฟฟี่ เยื้องสี่แยกวงเวียนหอนาฬิกา ในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี ทำให้อาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) อ.เมือง จ.ปัตตานี เสียชีวิต 3 นาย ชื่อ อส.วิโรจน์ จันทรศิริ อส.สุกรี ดือเร๊ะ อส.อิทธิพล อาแซ มีประชาชนได้รับบาดเจ็บอีก 9 ราย ได้แก่ นายอิบรอฮิม โต๊ะซาตู นางกิ่งกาญ มหาวรรณ นายวสันต์ จันบุญทา นายสมศักดิ์ แก้วมณี ด.ช.อำนาจ แซ่วา นายคฐาศักดิ์ สินสนอง นางดารุณี เสมียนมงคล นายสุกิด ยูโซ๊ะ นางสาวโต๊ะกียะ เปาะจิ ถูกนำส่งโรงพยาบาลปัตตานี

ขณะเกิดเหตุอาสาสมัครรักษาดินแดน ทั้ง 3 นาย กำลังรักษาความปลอดภัยบริเวณดังกล่าว ในที่เกิดเหตุพบ ระเบิดแสวงเครื่อง บรรจุในถังน้ำยาเคมีดับเพลิงจุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร

วันเดียวกันศูนย์ปฏิบัติการร่วมทางยุทธวิธี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า(กอ.รมน.ภาค 4 สน.)รายงานก่อนหน้านี้ว่า เวลา 01.40 น.วันเดียวกัน เกิดเหตุลอบวางระเบิดและวางวัตถุต้องสงสัยหลายแห่งในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี รวม 9 จุด

จุดที่ 1 พบวัตถุต้องสงสัยหน้าร้านไพศาล (ร้านขายของชำ) เลขที่ 23 ซ.ตลาดโต้รุ่ง ถ.พิพิธ โดยนายสมศักดิ์ เชาวฤทธิ์วรกุล เจ้าของร้านแจ้งว่ามีคนร้ายแต่งกายด้วยชุดดาวะห์คล้ายผู้หญิง 1 คนเข้ามาในร้านแล้วรีบออกเดินออกไป จึงเดินเข้าไปสำรวจรอบร้านพบวัตถุต้องสงสัยเป็นกล่องกระดาษขนาดกว้าง 3 นิ้ว ยาว 3 นิ้ว สูง 8 นิ้ว จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้าตรวจสอบพบเป็นระเบิดเพลิงต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์จุดชนวนระเบิดด้วยนาฬิกาข้อมือแบบดิจิตอลตั้งเวลา โดยตั้งเวลาระเบิดไว้ที่ 23.58 น.ของวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2556

จุดที่ 2 พบวัตถุต้องสงสัยหน้าวิทยาลัยอาชีวศึกษาปัตตานี ถ.หนองจิก ต.สะบารัง เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานปัตตานี (EOD) เข้าตรวจสอบพบวัตถุต้องสงสัยเป็นกล่องกระดาษเปล่า

จุดที่ 3 เกิดเหตุระเบิดบริเวณหน้าร้านบัวขาว ซ.ปั๊มน้ามันเอสโซ ถ.รามโกมุทต ต.อาเนาะรู โดยคนร้ายเป็นชายวัยรุ่น 2 คนขับขี่รถจักรยานยนต์ ไม่ทราบยี่ห้อและหมายเลขทะเบียนนำวัตถุต้องสงสัยเป็นกล่องกระดาษมาวางไว้บริเวณดังกล่าว ก่อนเกิดระเบิดขึ้นแรงระเบิดทำให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บ 1 ราย

จุดที่ 4 ห่างจากจุดที่ 3 ประมาณ 10 เมตร เจ้าหน้าที่ EOD พบระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในถังแก๊สน้าหนักประมาณ 50 กิโลกรัมจุดชนวนด้วยวงจรอิเล็กทรอนิกส์และมีแกลลอนน้ามันเชื้อเพลิง จำนวน 8 แกลลอน โดยคนร้ายนำมาวางบนรถจักยานยนต์ แบบพ่วงข้าง (โชเลย์) มาจอดทิ้งไว้เจ้าหน้าที EOD เก็บกู้ได้ทัน

จุดที่ 5 พบวัตถุต้องสงสัยบริเวณหน้าวัดตานีนสโมสร ต.อาเนาะรู วัตถุสงสัยเป็นกล่องกระดาษขนาดกว้าง 3 นิ้วยาว 3 นิ้ว สูง 8 นิ้ว จากการตรวจสอบพบเป็นระเบิดเพลิงต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์จุดชนวนระเบิดด้วยนาฬิกาข้อมือแบบดิจิตอลตั้งเวลาเจ้าหน้าที EOD เก็บกู้ได้ทัน

จุดที่ 6 พบวัตถุต้องสงสัยบริเวณร้านรุ่งเรืองการค้า ถ.ฤดี วัตถุสงสัยเป็นกล่องกระดาษขนาดกว้าง 3 นิ้ว ยาว 3 นิ้ว สูง 8 นิ้วจากการตรวจสอบพบเป็นระเบิดเพลิงต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์จุดชนวนระเบิดด้วยนาฬิกาข้อมือแบบดิจิตอลตั้งเวลาเจ้าหน้าที EOD เก็บกู้ได้ทัน

จุดที่ 7 เกิดเหตุระเบิดภายในร้านไดอาน่ามินิมาร์ท ถ.อุดมวิถี ต.อาเนาะรู ทำให้เกิดเพลิงไหม้ร้านค้าได้รับความเสียหายไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บคาดว่าคนร้ายนำระเบิดเพลิงต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์จุดชนวนระเบิดด้วยนาฬิกาข้อมือแบบดิจิตอลตั้งเวลาและตั้งเวลาไว้ที่ 23.58 น.มาซุกซ่อนไว้ภายในร้าน

จุดที่ 8 เกิดเหตุระเบิดภายในร้านเมืองไทย (ร้านขายอะไหล่และอุปกรณ์ก่อสร้าง) แยกสุวลัย ต.อาเนาะรู ได้รับความเสียหายเล็กน้อยเนื่องจากเจ้าหน้าที่ สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ไม่มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บคาดว่าคนร้ายนำระเบิดเพลิงต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์จุดชนวนระเบิดด้วยนาฬิกาข้อมือแบบดิจิตอลตั้งเวลาและตั้งเวลาไว้ที่ 23.58 น.มาซุกซ่อนไว้ภายในร้าน

จุดที่ 9 เกิดเหตุระเบิดภายในร้านขายเครื่องครัว ถ.สุวรรณมงคล ต.จะบังติกอ ทำให้เกิดเพลิงไหม้ร้านค้าได้รับความเสียหายเล็กน้อย เนื่องจากเจ้าของร้านสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บโดยคาดว่าคนร้ายนำระเบิดเพลิงต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์จุดชนวนระเบิดด้วยนาฬิกาข้อมือแบบดิจิตอลตั้งเวลาและตั้งเวลาไว้ที่ 23.58 น.มาซุกซ่อนไว้ภายในร้าน

พล.ต.ท.ไพฑูรย์ ชูชัยยะ ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนใต้ (ศชต.) เปิดเผยว่า การก่อเหตุดังกล่าวเป็นการตอบโต้ของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ หลังจากเจ้าหน้าที่วิสามัญผู้ความก่อความไม่สงบ 16 ราย ในเหตุการณ์บุกเข้าโจมตีฐานปฏิบัติการทางทหารบ้านยือลอ  ฉก. 32 ต.บาเระเหนือ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้ป้องกันการก่อเหตุอย่างเต็มกำลัง แต่ยังมีช่องโหว่ที่ทำให้กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเข้ามาก่อเหตุได้

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท