Skip to main content
sharethis

สหภาพผู้สื่อข่าวแห่งชาติระบุว่า บีบีซีมีแผนจะปลดพนักงานอีกราว 2,000 ตำแหน่ง โดยที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2547 ได้ปลดแล้วราว 7,000 ตำแหน่ง และแผนกที่คาดว่าจะถูกกระทบได้แก่ บีบีซี สก็อตแลนด์, ไฟว์ ไลฟ์, ดิ เอเชียน เน็ตเวิร์ค และ เวิร์ลด์ เซอร์วิซ 

 
18 ก.พ. 56 - ผู้สื่อข่าวบีบีซีเริ่มผละงาน 24 ชั่วโมง เมื่อเวลาเที่ยงคืนของวันจันทร์ตามเวลาของอังกฤษ เพื่อประท้วงนโยบายการบังคับลาออกของบีบีซี คาดว่าอาจส่งผลกระทบต่อรายการโทรทัศน์และวิทยุบางส่วน 
 
ผู้สื่อข่าวบีบีซีที่ผละงาน ซึ่งเป็นสมาชิกของสหภาพผู้สื่อข่าวแห่งชาติ (National Union of Journalists - NUJ) เตรียมตั้งแถวประท้วงบริเวณหน้าสำนักงานบีบีซีในเมืองต่างๆ ของอังกฤษ เช่น ลอนดอน คาร์ดิฟฟ์ กลาสโกลว์ และเบอร์มิงแฮม 
 
สหภาพผู้สื่อข่าวแห่งชาติระบุว่า ตำแหน่งงานที่จะถูกปลด ได้แก่แผนกบีบีซี สก็อตแลนด์, ไฟว์ ไลฟ์, ดิ เอเชียน เน็ตเวิร์ค และ เวิร์ลด์ เซอร์วิซ 
 
มิเชล สตานิสตรีต เลขาธิการของสหภาพฯ กล่าวว่า สมาชิกของสหภาพที่อยู่ในบีบีซี ทำการประท้วงเพื่อปกป้องงานและงานวารสารศาสตร์ที่มีคุณภาพในที่ทำงาน และกล่าวว่า พวกเขาไม่พอใจในการตัดสินใจของผู้บริหารของบีบีซี ซึ่งบีบให้นักข่าวต้องลาออก และทำให้คุณภาพของรายการและงานข่าวต้องลดลง 
 
ด้านตัวแทนของบีบีซี ระบุว่า ผิดหวังที่สหภาพฯ ได้เลือกกระทำการเช่นนี้ และชี้ว่าบีบีซีกำลังเร่งดำเนินการเพื่อรับพนักงานกลับเข้าทำงานใหม่หากสามารถทำได้ และจะทำงานร่วมกับสหภาพเพื่อให้สมาชิกได้รับการสนับสนุนด้านการกลับเข้าทำงานใหม่ที่เหมาะสม 
 
ก่อนหน้านี้ สหภาพผู้สื่อข่าวแห่งชาติได้ขอบีบีซีให้ขยายเวลาการลดตำแหน่งงานไปอีกหกเดือน เพื่อให้สามารถมีเวลาเจรจากับผู้อำนวยการคนใหม่ของบีบีซี 
 
ข้อมูลจากสหภาพฯ ระบุว่า ตั้งแต่ปี 2547 บีบีซีได้ปลดพนักงานแล้วราว 7,000 ตำแหน่ง และในอนาคตมีแผนจะปลดอีกราว 2,000 ตามแผนการลดงบประมาณของบริษัท  
 
ที่มา: เรียบเรียงจาก BBC journalists stage 24-hour strike over compulsory redundancies

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net