เผยกัมพูชาจับ 4 คนไทยรุกล้ำดินแดน

 

ทหารกัมพูชาจับ 4 คนไทยรุกล้ำดินแดน กองทัพภาคที่ 2 เร่งเจรจาทันควันจนปล่อยตัวทั้งหมด เหตุพลัดหลงและไม่มีเจตนารุกล้ำ
 
22 ก.พ. 56 - เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์รายงานว่าผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ ได้รับแจ้งจาก นายสนิท ปานทอง หรือสหายไร้นาม ผู้ประสานงานกลุ่มเครือข่ายร่วมพลังปกป้องแผ่นดินไทย (อีสาน-ตะวันออก)ว่า ได้ทราบจากพี่น้องที่อยู่ชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านจุดผ่านแดนถาวรช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ว่า เมื่อเวลา 12.00 น.ที่ผ่านมา ที่หลักเขตแดนที่ 12 ช่องปริง ชายแดนไทยกัมพูชาระหว่าง อ.สังขะ  กับ อ.บัวเชด  ทหารกัมพูชาได้จับกุมตัว ราษฎรไทย จำนวน 4 คน เป็นชาวจ.อุบลราชธานี 1 คน และชาว จ.สุรินทร์ 3 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างกำลังตรวจสอบรายชื่อ แต่ขอยืนยันว่าราษฎรไทยทั้ง 4 คนไม่ใช่กลุ่มธรรมยาตรา
 
นายสนิท กล่าวอีกว่า ในวันที่ 23 ก.พ.นี้กลุ่มเครือข่ายฯ กองทัพปลดแอกอีสาน กลุ่มธรรมยาตรา และกลุ่มพันธมิตรอีสานใต้ จะนัดรวมพลัง เพื่อคัดค้านอำนาจศาลโลก ในเวลา 09.00 น.ที่ศาลหลักเมือง อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ อยากให้ทหารและรัฐบาลจริงใจในการรักษาอธิปไตยชาติไทย เพราะได้รับการยืนยันว่าราษฎรทั้ง 4 คนอยู่เขตแดนไทย ไม่ได้รุกล้ำแดนแดนประเทศกัมพูชาแม้ก้าวเดียว วอนรัฐบาลเร่งให้การช่วยเหลือด่วน
 
อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเมื่อเวลา 16.45 น.ที่ผ่านมา แหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 ยืนยันว่า ได้ประสานงานกับทหารกัมพูชาเพื่อปล่อยตัวคนไทยทั้ง 4 คนแล้ว  เหตุจากพลัดหลงและไม่มีเจตนารุกล้ำไปยังฝั่งกัมพูชา ทั้งนี้เป็นข้อตกลงของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ชายแดนทั้ง 2 ฝ่ายก่อนหน้านี้ เพื่อความสัมพันธ์ที่ดีระว่างประเทศ และไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มธรรมยาตราที่จะนัดรวมพลัง เพื่อคัดค้านอำนาจศาลโลก แต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท