บัลแกเรียชุมนุมใหญ่อีกครั้ง แม้รัฐบาลประกาศลาออกแล้ว

ประชาชนชาวบัลแกเรียนับหมื่นคนยังคงออกมาชุมนุมต่อต้านการทุจริตและค่าครองชีพแพง แม้รัฐบาลจะประกาศลาออกแล้วก็ตาม เนื่องจากเห็นว่าข้อเรียกร้องของพวกเขายังไม่ได้รับการตอบสนอง

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา ประชาชนชาวบัลแกเรียหลายหมื่นคนออกมาชุมนุมใหญ่ตามเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ แม้ว่าทางรัฐบาลจะประกาศลาออกไปแล้วเมื่อวันที่ 20 ก.พ. เนื่องจากยังไม่พอใจเรื่องค่าไฟพุ่งสูงและเรื่องปัญหาความยากจน

สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่ามีประชาชนมากกว่า 10,000 คน ออกมาเดินขบวนในย่านใจกลางกรุงโซเฟียภายใต้คำขวัญ "หยุดภาพลวงตา พลเมืองเคลื่อนไหวทุกวัน" (End to illusions, civil action every day!) นอกจากนี้ยังมีการตะโกนต่อว่ากลุ่มทุนด้านพลังงานว่าเป็น 'มาเฟีย' และเรียกร้องให้นักการเมืองทุกพรรคออกไป

ชาวบัลแกเรียเริ่มชุมนุมตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ม.ค. 2013 ที่เมืองบลาโกเยฟกราดหลังได้รับบิลล์ค่าไฟฟ้าสูงกว่าเดิมเป็นสองเท่า หลังจากนั้นการประท้วงจึงลามไปยังเมืองต่างๆ ในวันที่ 10 ก.พ. จนกระทั่งในวันที่ 18 ก.พ. การประท้วงก็ยกระดับกลายเป็นการต่อต้านรัฐบาล จนกระทั่งรัฐบาลประกาศลาออกแต่ฝ่ายผู้ประท้วงยังคงมีการนัดชุมนุมอีก

ผู้ชุมนุมราว 20,000 - 40,000 คน ปิดถนนสายสำคัญในเมืองวาร์นาเรียกร้องให้นายกเทศมนตรีลาออก อีกทั้งยังมีการเผ่าหุ่นจำลองประท้วงหน้าที่ทำการบริษัทเชคเอนเนอร์โกโปร (Czech Energo-Pro) ซึ่งเป็นกลุ่มทุนผู้ขาดพลังงานในบัลแกเรีย

ในสื่อพลเมือง โกลบอลวอยซ์ออนไลน์อ้างแหล่งข่าวนักกิจกรรมว่ามีผู้มาชุมนุมทั่วประเทศรวมกันทั้งหมด 200,000 ราย  และผู้ประท้วงยังเรียกร้องไม่ให้พรรคการเมืองใดๆ เข้ามาชี้นำหรือมีส่วนร่วมในการประท้วง ที่เมืองเวลิโก ทาร์โนโว ถึงขั้นมีการไล่ตัวแทนนักการเมืองออกไปจากพื้นที่ชุมนุม

ประเทศบัลแกเรียเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป นอกจากเรื่องค่าไฟที่แพงขึ้นแล้ว ประชาชนยังประท้วงแสดงความไม่พอใจที่ค่าแรงยังคงเดิม โดยที่ประชาชนชาวบัลแกเรียได้รับเงินเดือนเฉลี่ยเดือนละ 534 ดอลลาร์ (ราว 16,000 บาท) และไม่มีการปรับเพิ่มมาหลายปี

นายกรัฐมนตรีบอยโก โบริซอฟ และคณะรัฐบาลประกาศลาออกหลังจากการประท้วงเกิดความรุนแรง ทำให้กลุ่มผู้ประท้วงหารือกันในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และได้ตกลงตั้งข้อเรียกร้องร่วมกันเช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยปรับการเลือกตั้งจากระบบสัดส่วนมาเป็นระบบเสียงข้างมาก ให้ประเทศกลับมาถือหุ้นพลังงานร้อยละ 51 ให้มีการเลื่อนการชำระหนี้ค่าไฟฟ้า ยกเลิกภาษีมูลค่าเพิ่มในค่าไฟฟ้า และพิจารณาทบทวนข้อตกลงการแปรรูปวิสาหกิจในส่วนของพลังงาน นอกจากนี้ยังมีการเรียกร้องให้ประธานาธิบดีแต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญขึ้นมาเป็นรัฐบาลแทนรัฐบาลชั่วคราว

ก่อนหน้าการประท้วงครั้งล่าสุด ประธานาธิบดี โรเซน เปลฟนิเลียฟ ได้ออกมาพบปะผู้ชุมนุมที่หน้ากระทรวงการคลัง โดยได้เชิญชวนให้กลุ่มองค์กรภาคประชาสังคมและสำภาพแรงงานเข้าประชุมหารือร่วมกัน รวมถึงกล่าวขอบคุณที่ยื่นข้อเรียกร้องให้

"ผมขอขอบคุณข้อเรียกร้องที่คุณยื่นให้ ผมหวังให้พวกคุณโชคดี มาร่วมพิสูจนกันว่าพวกเราเชื่อในคุณค่าของประชาธิปไตยและอนาคตของบัลแกเรีย" โรเซน เปลฟนิเลียฟ กล่าวต่อมวลชนผู้ชุมนุม

 

เรียบเรียงจาก

Bulgarian Government Quits, But Protests Continue, Global Voices, 25-02-2013

Resignation of government fails to stop Bulgaria protests, Euronews, 24-02-2013

Mass protests erupt across Bulgaria, Aljazeera, 24-02-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท