Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

เผยแพร่ครั้งแรกวันที่ 3 มี.ค. 2556 

หลังทำข่าวเลือกตั้งผู้ว่า กทม.วันอาทิตย์นี้ ไม่ว่าจูดี้หรือคุณชายหมูเป็นผู้ชนะ ก็จะถึงวาระนักข่าวเลือกนายกฯ

ใช่แล้ว อย่าลืมสิ วันที่ 5 มีนาคม เป็นวันนักข่าว และวันที่ 4 มีนาคม ก็เป็นวันประชุมใหญ่สามัญประจำปี เลือกตั้งนายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

แต่บอกก่อนว่าจะไม่มีการเลือกตั้งจริงๆ หรอก เพราะเขา “สรรหา” กันไว้แล้ว (ไม่อยากใช้คำว่าล็อบบี้หรือเตี๊ยม อิอิ) ถึงเวลาก็จะมีใครซักคนเสนอชื่อนายกฯ เสนอชื่อกรรมการ 14 คน ชุดเดียวไม่มีคู่แข่ง เป็นอันเสร็จพิธี ที่ประชุมก็จะรับรองว่า นาย ป.ด. ร.ด. ได้รับเลือกเป็นนายกสมาคมคนใหม่ แอ่นแอ๊น

แหม ไม่ต้องเขียนชื่อย่อแบบสยามดาราก็ได้ บอกไปเลยสิว่า ประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ นักข่าวอาวุโส ค่ายบางกอกโพสต์ อดีตเลขาธิการสมาคมนักข่าว อดีตกรรมการหลายสมัย และเจ้าบ่าวหมาดๆ

แต่กว่าจะได้ผลลงเอย งานนี้มีเบื้องลึกเบื้องหลังซับซ้อน ไม่แพ้ข่าวปรับ ครม.หรือแต่งตั้งโยกย้าย เพราะตอนแรก มีข่าวที่แทบจะ “ฟันธง” หรือ “คอนเฟิร์ม” ว่า เสด็จ บุนนาค “เด้” บก.หน้า 1 คมชัดลึก ได้รับการวางตัวมาแทน “เดอะป๋อง” ชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี ซึ่งเป็นมา 2 ปี เป็นอีกไม่ได้แล้ว เจ้าตัวประกาศอำลา ไม่ขอมีตำแหน่งในสมาคมอีก

อย่างไรก็ดี พอข่าวออกไป ก็มีกระแสต้าน “ป๋องไม่เป็นให้เด้” โดยเฉพาะฝั่งบางกอกโพสต์ ตอนแรก ภัทระ คำพิทักษ์ บรรณาธิการข่าวโพสต์ทูเดย์ อดีตนายกสมาคมนักข่าว (ผู้เข้าไปเป็น สนช.) จะสนับสนุน ณกาฬ เลาหะวิไลย บรรณาธิการโพสต์ทูเดย์ แต่ณกาฬไม่เคยทำงานสมาคมนักข่าว ไม่เคยเป็นกรรมการ เคยแต่ทำงานให้สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ มาคนละ line คนละเหล่า จะขึ้นเป็นนายกสมาคมนักข่าวได้ไง ณกาฬก็ไม่เอา เพราะถือเป็นผู้บริหารแล้ว

จากนั้นก็มีข่าวจะไปดัน วันชัย วงศ์มีชัย จากแนวหน้า แต่ “ไอ้แว่น” เพื่อนผมก็กำลังยุ่งๆ เพราะวาริน พูนศิริวงศ์ ไปเอา “น้องปอง” อัญชลี ไพรีรักษ์ มาเป็นใหญ่ในแนวหน้า ฮิฮิ

ท้ายที่สุด จึงมีชื่อประดิษฐ์โผล่มา และได้แบคอัพสนับสนุนเกรียวกราว

ใช้สำนวนกอดฟาเธอร์ก็ต้องบอกว่า “นี่เป็นเรื่องธุรกิจ ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว” คือไม่ใช่เรื่องระหว่าง “เด้” กับ “ดิษฐ์” แต่เพราะ “เด้” ถูกมองเป็นทายาท “เดอะป๋อง” ซึ่งพวกพ้องอยากให้ถอนรากออกจากสมาคมเสียที ตัว “เด้” ไม่มีปัญหาอะไร ไม่มีพิษมีภัยกับใคร เป็นคนประนีประนอมทุกฝ่าย เจ้าตัวก็บอกว่าไม่กระหายอยากเป็น แต่พี่ๆให้เป็นก็เป็น

ฉะนั้นพอเสียงสนับสนุนหันไปทาง’ดิษฐ์ เด้ก็ยอมถอนตัว นัยว่าค่ายเนชั่นก็ไม่อยากให้ลงแข่ง โดยเฉพาะ “จอกอ” จักร์กฤษ เพิ่มพูล ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ผู้ชอบชูหลักการ เห็นหนวดหนาแต่หน้าบ๊างบาง หนุนว่าค่ายเนชั่นไม่ควรควบสองตำแหน่ง

ใครบ้างที่ล็อบบี้จนโผพลิก ต้องไปถามเดอะป๋อง ฮิฮิ น่าจะเห็นนมงู แต่เท่าที่รู้ มีใครบางคนในค่ายหัวเขียว มีนาตยา เชษฐโชติรส อดีตนายกฯ ของค่ายบางกอกโพสต์ แล้วก็มี “พี่ติ๋ม” วิมลพรรณ ปีตธวัชชัย (สลิ่มที่ผมแสนรัก) เป็นอาทิ  พี่ติ๋มนี่มีบารมีในสมาคมไม่ใช่ย่อย เพราะแกเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงทำหนังสือหาทุนได้ทีละ 2-3 ล้าน

โผล่าสุดจึงมีประดิษฐ์เป็นนายก เด้รับเป็นอุปนายกเหมือนเดิม โดยมีสัญญาใจว่ารอ 2 ปีจะได้เป็น

“เด้” กับ’ดิษฐ์เป็นนักข่าวรุ่นไล่เลี่ยกัน แต่รายแรกโลว์โปรไฟล์ ไม่ใช่ผู้กว้างขวาง ไม่เหมือนรายหลัง ที่เก่งทางกว้าง  สังสรรค์สมาคมกับทุกฝ่าย ตั้งแต่ผู้หลักผู้ใหญ่ นักวิชาการ อย่างหมอประเวศ วะสี, บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ฯลฯ ไปจนนักการเมืองทุกค่าย ได้ยินว่างานแต่งงานเมื่อปลายปีที่แล้ว ส.ส.ปชป.แทบจะเหยียบกันตาย แต่ไม่ใช่แค่ฝ่ายค้าน รัฐบาลก็เพียบ พวกรู้ลึกรู้จริงกระซิบว่าแม้แต่ “ไอ้ตู่” “ไอ้เต้น” ก็ซี้ปึ้กเพราะเด็กรามด้วยกัน ประดิษฐ์จะส่งการ์ดเชิญแต่ทางบ้านห้ามไว้ คนใต้นี่ครับ เกลียดเสื้อแดงยังกะอะไร

เท่าที่รู้ เฉพาะพิธีแต่งตอนกลางวันก็มีสุวัจน์ ลิปตพัลลภ กับเถ้าแก่เปลว สีเงิน ในฐานะปูชนียบุคคลวงการสื่อ เป็นเจ้าภาพจัดให้ เท่าที่ไม่รู้....ก็ไม่รู้นะสิ ฮิฮิ

ตอนแรก‘ดิษฐ์ยังมีอุปสรรคเล็กๆ คือ บก.ทำท่าจะไม่อนุญาต ค่ายโพสต์มีคำสั่งภายในว่า ใครจะไปรับตำแหน่งในกอง บก.ต้องขออนุญาตก่อน ‘ดิษฐ์เป็นนักข่าวคนสำคัญประจำทำเนียบ ขยันส่งข่าวยามดึกยามดื่น จน บก.เรียกไปพบ ฮิฮิ จะยอมให้ไปทำงานสมาคมได้ไง กระนั้นท้ายที่สุด เมื่อเห็นว่า ‘ดิษฐ์ได้เป็นนายกฯ แน่ ค่ายโพสต์ก็ยอมเพื่อเป็นเกียรติเป็นศรีแก่วงศ์ตระกูล

ล่าสุดได้ข่าวว่ากำลังฟอร์มทีมอยู่ แต่ก็ปวดขมับอีก เพราะโควตามีไม่เยอะ แต่มีผู้กระตือรือร้นอาสามาทำงานเพื่อส่วนรวมเพียบ

ว่าแต่ใครจะมาเป็นกรรมการชุดใหม่ ช่วยไป delete ภาพคู่กับมัลลิกา บุญมีตระกูล หรือบรรดา ส.ส.ปชป.ในเฟซบุคเสียด้วยนะครับ คริคริ...........

อ่านฉบับเต็มได้ที่ Media Inside Out

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net