นักสิทธิอังกฤษถูกโรงงานสับปะรดไทยฟ้องหมิ่นประมาท เรียก 300 ล้าน

'อานดี้ ฮอลล์' นักรณรงค์เพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ ถูกโรงงาน 'เนเชอรัล ฟรุต' ฟ้องคดีหมิ่นประมาทเรียก 300 ล้านบาท เหตุตีพิมพ์รายงานเรื่องสภาพการทำงานของคนงานพม่า-กัมพูชาในโรงงานผลิตสับปะรดกระป๋องโดยระบุว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน 

7 มี.ค. 56 - อานดี้ ฮอลล์ นักรณรงค์ชาวอังกฤษเพื่อสิทธิแรงงานพม่าในไทย ถูกบริษัทผลิตสับปะรดกระป๋อง 'เนเชอรัล ฟรุต' ฟ้องหมิ่นประมาททางแพ่งและอาญา พร้อมเรียกค่าเสียหาย 300 ล้านบาท หลังฮอลล์เผยแพร่รายงานตีแผ่เรื่องสภาพการทำงานของแรงงานข้ามชาติในโรงงานดังกล่าว ซึ่งระบุว่ามีการใช้แรงงานเด็ก การกดค่าจ้างที่ต่ำกว่ากำหนด และการยึดหนังสือเดินทางของคนงาน โดยทางโรงงานเนเชอรัล ฟรุต ฟ้องกลับว่าเป็นการเผยแพร่ความเท็จและทำให้เกิดความเสียหาย 

ทั้งนี้ อานดี้ ฮอลล์ เป็นนักเคลื่อนไหวและรณรงค์เพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติในเมืองไทยมาแล้วกว่า 10 ปี เคยทำงานในองค์กรพัฒนาเอกชนหลายแห่ง อาทิ มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา และเคยเป็นนักวิจัยให้กับมหาวิทยาลัยมหิดลเรื่องการย้ายถิ่น 
 
โดยเมื่อกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา ฮอลล์ได้ร่วมแถลงข่าวเปิดตัวรายงาน "Cheap has a High Price" ขององค์กรวิจัย Finnwatch ที่วิจัยเรื่องการละเมิดสิทธิแรงงานข้ามชาติในอุตสาหกรรมส่งออกในประเทศไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมผลิตทูน่าและสับปะรดกระป๋อง และในฐานะนักวิจัยหลัก เขาได้เก็บข้อมูลจากโรงงาน 3 แห่งในจังหวัดสมุทรสาครและประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างเดือนต.ค.-ธ.ค. 55 และพบว่ามีการใช้แรงงานข้ามชาติที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี จ่ายค่าจ้างต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนด จ้างแรงงานข้ามชาติที่ไม่ได้จดทะเบียน และมีการยึดพาสปอร์ตรวมถึงใบอนุญาตทำงานของคนงาน 
 

อานดี้ ฮอลล์ แถลงข่าวเปิดตัวรายงานขององค์กร Finnwatch ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย
 

การแถลงข่าวดังกล่าว จัดขึ้นที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย และมีสื่อมวลชนและผู้สนใจเข้าฟัง ต่อมาได้มีการตีพิมพ์เนื้อหาเกี่ยวกับรายงานดังกล่าวในเว็บไซต์ข่าวประชาไท (www.prachatai.com) และเว็บไซต์หนังสือพิมพ์เดอะ เนชั่น (www.nationmultimedia.com) รวมถึงมีการเผยแพร่รายงานในเว็บไซต์ขององค์กร finnwatch (www.finnwatch.com) ทำให้บริษัทเนเชอรัล ฟรุต ฟ้องฮอลล์ด้วยพ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ควบคู่ไปกับข้อหาหมิ่นประมาท โดยระบุว่าเป็นการใส่ความเท็จและสร้างความเสียหายจากสาธารณะ 

หากฮอลล์ถูกตัดสินว่าผิดจริงในข้อหาดังกล่าว เขาอาจถูกจำคุกสูงสุดเป็นเวลา 5 ปี และต้องจ่ายค่าเสียหายให้บริษัทโจทก์อีกสูงสุด 300 ล้านบาท 

ฮอลล์กล่าวว่า เขายืนยันในวิธีวิจัยและข้อมูลที่รวบรวมจากการสัมภาษณ์คนงานและเอกสารต่างๆ ว่าถูกต้อง และชี้ว่า ก่อนหน้านี้ ได้เคยพยายามติดต่อทางเจ้าหน้าที่ของโรงงานแล้ว แต่ไม่ได้รับความร่วมมือ

"การฟ้องทางแพ่งและอาญาในทางการเมืองนี้ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่ก้าวร้าวและกว้างขวางในการปิดปากผมและเพื่อนร่วมงาน เป็นการทำลายเสรีภาพการแสดงออกในเมืองไทย และเพื่อหันเหให้ผมออกจากการทำงานเพื่อพิทักษ์สิทธิแรงงานข้ามชาติและลดการกดขี่ที่เป็นระบบ" ฮอลล์กล่าว และเสริมว่า แม้หลังจากการเผยแพร่รายงานดังกล่าว จะมีการปรับปรุงสภาพการทำงานในโรงงานบ้าง แต่โดยรวมแล้วยังมีเรื่องที่ละเมิดกฎหมายอยู่

ทั้งนี้ บริษัท เนเชอรัลฟรุต จำกัด เป็นโรงงานผลิตสับปะรดกระป๋อง ตั้งอยู่ที่อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมีวิรัช ปิยพรไพบูลย์  ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดประคีรีขันธ์ และนายกสมาคมอุตสาหกรรมสับปะรดไทย เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ โดยจากข้อมูลของศูนย์ข้อมูลและข่าวสืบสวนเพื่อสิทธิพลเมือง เผยว่า นายวิรัช เป็นพี่ชายของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ และอดีตรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานในสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  

ข้อมูลระบุว่า บริษัทดังกล่าว มีทุนปัจจุบัน 104 ล้านบาท และมีลูกจ้างราว 500 คน 

 

อานดี้ ฮอลล์ กับนางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านของพม่า ที่บ้านรับรองของนางออง ซาน ซูจี ในย่างกุ้ง 
ทั้งนี้ระหว่างการมาเยือนไทยของซูจีเดือนพ.ค. ปีที่แล้ว ฮอลล์มีบทบาทสำคัญในการประสานงานให้ซูจีเยือนต.มหาชัย จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นเขตที่แรงงานพม่าราว 2 แสนคนทำงานอยู่ในอุตสาหกรรมอาหารทะเล
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท