หมอตุลย์ค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ชี้ควรเร่งรัดกระบวนการยุติธรรมมากกว่า

นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ ผู้ประสานงานกลุ่มเครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน (เสื้อหลากสี) ระบุได้รับคำเชิญจากรองประะานสภา แต่ขอคัดค้านการนิรโทษกรรม น่าจะจะเร่งรัดกระบวนการยุติธรรมมากกว่า

10 มี.ค. 56 - นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์  ผู้ประสานงานกลุ่มเครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน (เสื้อหลากสี)  แจ้งว่าได้รับคำเชื้อเชิญจากนายเจริญ จรรย์โกมล  รองประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้เข้าร่วมการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมเข้าสู่สภาฯ ในวันที่  ๑๑  มีนาคม  พ.ศ. ๒๕๕๖ นั้น  นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์  ขอปฏิเสธการเข้าร่วมการหารือเกี่ยวกับการออกกฎหมาย พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของ นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาฯ ดังกล่าว  เพราะเห็นว่าไม่สมควรที่จะให้มีการเสนอร่างพระราชบัญญัติ นิรโทษกรรมในขณะนี้ ควรจะเร่งรัดกระบวนการยุติธรรม จากนั้นเมื่อมีคำพิพากษาของศาลแล้ว มีชื่อใครได้รับโทษบ้างจึงค่อยมาพูดถึงการนิรโทษกรรมจะดีกว่า  ซึ่งขณะนี้กระบวนการยุติธรรมกำลังดำเนินอยู่และยังไม่เสร็จสิ้น  ถ้าสภาฯ ดำเนินการเสนอร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว  ก็จะเป็นการขัดขวางกระบวนการตุลาการให้สะดุดหยุดลง  ซึ่งเป็นการก้าวก่ายอำนาจตุลาการที่จะต้องปฏิบัติ  และขณะนี้พรรคเพื่อไทยพยายามเดินหน้าเพื่อช่วยพวกพ้องตัวเองที่มาชุมนุมช่วงปี 2552 - 2553  ดังนั้น ที่มีการย้อนถึงปี 2549 ก็แค่แก้เกี้ยวเท่านั้น    
 
โดย นพ.ตุลย์ ระบุว่าตนจึงขอคัดค้านการออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ เนื่องจากเห็นว่า พ.ร.บ.ดังกล่าวไม่ได้ทำให้เกิดความปรองดอง เพราะไม่ได้แก้ไขที่ต้นเหตุความขัดแย้ง นอกจากนี้  การออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมยังผิดหลักนิติธรรม เนื่องจากกระบวนการยุติธรรมไม่มีโอกาสได้ตรวจสอบความถูกผิดทำให้ผู้ทำความผิดยังคงลอยนวล และโดยเฉพาะเหตุการณ์ เม.ย.- พ.ค. 2553 ยังมีกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มเสื้อดำที่ไม่ทราบว่าเป็นฝ่ายใด ใช้อาวุธทำให้เกิดการบาดเจ็บล้มตายของเจ้าหน้าที่ ประชาชน และผู้ชุมนุมจำนวนมาก หากออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรม การตรวจสอบข้อเท็จก็จะถูกระงับไปโดยปริยาย ทำให้ผู้กระทำผิดลอยนวล
 
ทั้งนี้ นพ.ตุลย์ เห็นว่า การเสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ไม่เพียงแต่ไม่เกิดความปรองดอง ยังปล่อยให้ผู้กระทำผิดลอยนอล พร้อมจะก่อการอีกในอนาคต การด่วนออกมาเสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเพียงเพื่อให้ผู้เสนอมีภาพพจน์ที่ดีว่าต้องการความปรองดอง แต่ผู้เสนอบางคนยังมีเจตนาปกปิดความจริงบางอย่างไม่ให้สาธารณชนรับทราบ พวกเราจึงขอคัดค้านการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ และเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตรวจสอบเหตุกาณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อหาตัวคนผิดมาลงโทษจึงจะเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายขึ้นอีกในอนาคต ทั้งนี้ทางกลุ่มฯมิได้ปฏิเสธความปรองดอง แต่ต้องการให้เกิดความยุติธรรมและความสงบสันติยั่งยืนในอนาคต
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท