ยูเอ็นเรียกร้องสืบสวนกรณีวีดิโอ 'ทารุณกรรม' ของฟิจิ

วีดิโอการทำร้ายชายสองคนด้วยไม้กระบองและยั่วให้สุนัขกัดถูกโพสท์ลงในยูทูบและถูกเผยแพร่ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก ทำให้องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติกล่าวประณามผู้กระทำและเรียกร้องให้มีการสืบสวนนำผู้กระทำการมาลงโทษ ด้านนายกฯ ฟิจิ แจงชายสองคนเป็นผู้ต้องหาแหกคุก และเจ้าหน้าที่แค่ปฏิบัติตามหน้าที่

 

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2013 องค์การสหประชาชาติได้กล่าวประณามการกระทำทารุณกรรมที่ปรากฏในวีดิโอของยูทูบ ซึ่งวีดิโอดังกล่าวนำเสนอภาพของชายชาวฟิจิสองคนที่ถูกกระทำทารุณโดยเจ้าหน้าที่ทางการฟิจิ โดยทางสหประชาชาติยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลทหารของฟิจินำตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีด้วย

โฆษกของ นาวี พิลเลย์ ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติแถลงการณ์เรียกร้องให้กองทัพฟิจิซึ่งกระการรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อปี 2006 ดำเนินการสืบสวนเหตุการณ์ในวีดิโอดังกล่าวโดยปราศจากความลำเอียง

"พวกเรารู้สึกตื่นตระหนกกับเนื้อหาในวีดิโอที่ปรากฏในโซเชียลเน็ตเวิร์กและอินเตอร์เน็ตเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นการกระทำทารุณ เหยียดหยาม และปฏิบัติอย่างไม่เป็นมนุษย์ ต่อคนที่ถูกสวมกุญแจมือสองคน"

"แม้ว่ายังไม่มีการสืบสวนให้ชัดเจนถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในวีดิโอ แต่การกระทำในนั้นเป็นเรื่องผิดกฏหมายอย่างเห็นได้ชัด และพวกเราก็ขอประณามการกระทำของพวกเขาอย่างเต็มที่" โฆษกของนาวี พิลเลยื กล่าว

วีดิโอที่ถูกโพสท์ลงบนยูทูบแสดงให้เห็นภาพของชายที่ถูกสวมกุญแจมือถูกทุบตีด้วยกระบองและแท่งเหล็ก อีกคนหนึ่งถูกสุนัขทำท่าจะเข้าไปกัดโดยมีคนฝึกสุนัขคอยยั่วยุ

ตำรวจฟิจิระบุว่ากลุ่มผู้กระทำทารุณเป็นเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง ขณะที่องค์กรนิรโทษกรรมสากลกล่าวว่าวีดิโอคลิปนี้น่าจะถูกถ่ายทำไว้เมื่อปีที่แล้วและคนที่ถูกกกระทำทารุณเป็นนักโทษที่แหกคุก

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา วอเรค ไบนิมารามา นายกรัฐมนตรีของฟิจิได้ออกมากล่าวถึงวีดิโอคลิปนี้โดยบอกว่าเขาสนับสนุนการกระทำของเจ้าหน้าที่ในวีดิโอ เนื่องจากเจ้าหน้าที่แค่ทำตามหน้าที่และเป็นการรักษาความสงบสุข ทั้งยังกล่าวหากลุ่มองค์กรเอ็นจีโอที่แสดงความกังวลต่อวีดิโอคลิปนี้ว่าพวกเขาถูกต่างชาติจ้างวานให้แสดงปฏิกิริยาต่อการกระทำของทางการฟิจิ

สำนักข่าวอัลจาซีร่าเปิดเผยว่าหลังจากที่วอเรคขึ้นดำรงตำแหน่งนายกฯ เขาก็ปกครองฟิจิด้วยกฏหมายที่ไม่ผ่านการตรวจสอบ รวมถึงมีการลิดรอนเสรีภาพในการแสดงความเห็น เสรีภาพในการชุมนุม และสั่งควบคุมสื่อในประเทศ

แม้ว่าวอเรคได้สัญญาว่าจะมีการเลือกตั้งภายในปี 2014 แต่ช่วงต้นปีที่ป่านมาเขาก็ออกกฏหมายซึ่งมีผลทำให้พรรคการเมืองภายในประเทศแทบทุกพรรคถูกยุบ และมีการกำหนดเงื่อนไขของผู้ที่สามารถดำรงตำแหน่งได้

เรียบเรียงจาก

UN call for inquiry into Fiji 'torture' video, Aljazeera, 11-03-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท